U22 Việt Nam và nhiệm vụ giải mã ẩn số Campuchia

Thứ Bảy, ngày 07/12/2019 - 11:04
5 /5 của 1 đánh giá

Trước khi vào giải đấu năm nay, ngay cả những người giàu trí tưởng tượng nhất cũng không nghĩ U22 Campuchia sẽ là đối thủ của chúng ta trong trận bán kết. Nhưng xem lại hành trình của đội bóng xứ chùa tháp, chúng ta phải thừa nhận đây là một đội bóng đáng gờm.

Khi U22 Campuchia có thể đàng hoàng đánh bại U22 Malaysia trong trận đấu quyết định của vòng bảng với tỉ số 3-1, họ xứng đáng với chiếc vé chơi trận bán kết này. Đội bóng của HLV Felix Dalmas gây ngỡ ngàng cho tất cả bằng lối chơi tự tin và rất chủ động.

Dù đối đầu với một Malaysia luôn mạnh mẽ trong lối đá pressing thì các cầu thủ Campuchia vẫn không hề ngần ngại dâng cao để pressing trở lại đối thủ. Và khả năng phối hợp cũng như kỹ năng cá nhân trội hơn của các tiền vệ cũng như tiền đạo Campuchia đã đem đến chiến thắng thuyết phục cho họ.

Đội hình cơ bản của Campuchia 4-3-3 với tiền đạo đá cao nhất là số 9 Bunheing Reung hoặc số 23 Sin Sophanat đều khá cao to làm tường tốt. Hai bên cánh của họ là thần đồng 17 tuổi đeo áo số 17 Chanthea bên trái và và số 12 Rosib Sath bên cánh phải đều là những cầu thủ có tốc độ và kỹ thuật qua người cực tốt. Bàn nâng tỷ số lên 2-0 của Chanthea trong trận gặp Malaysia là một pha solo mẫu mực mà các hậu vệ của chúng ra phải hết sức dè chừng.

Đội hình của Campuchia cũng rất linh hoạt với các hậu vệ biên sẵn sàng dâng cao và các tiền vệ trung tâm có khả năng xử lý bóng tốt. Lối chơi của họ mang đậm dấu ấn của ông thầy online Keisuke Honda, người thực sự mới đang dẫn dắt các ĐTQG nước này dù vẫn chơi bóng tại Úc lúc này.

Campuchia cho thấy họ là đội bóng không dễ bị đánh bại

Số 14 Sokpheng Keo là trung tâm trong lối chơi của đội bóng xứ chùa tháp này. Tuyển thủ quốc gia Campuchia là một trong hai cầu thủ quá tuổi ở giải đấu này đã cho thấy tầm ảnh hưởng rất lớn. Không chỉ tổ chức lối chơi, cầu thủ gốc Việt này còn có khả năng thoát pressing rất tốt và ghi những bàn thắng quan trọng. Chính cầu thủ này đã tạo nên sự khác biệt trong cuộc chiến ở giữa sân với Malaysia 3 ngày trước. Và những bàn thắng của Campuchia cho đến lúc này đều mang dấu ấn rất lớn của Sokpheng Keo cùng khả năng phối hợp nhuần nhuyễn của hàng tấn công.

Tuy nhiên điểm yếu của Campuchia ở hàng thủ cũng khá rõ rệt. Campuchia thường dâng cao đội hình để áp đảo quân số đối phương trong những màn pressing của mình khi đó khoảng trống tuyến dưới sẽ là cơ hội cho các tiền đạo nhanh nhẹn khai thác. Lỗ hổng của hai hậu vệ biên khi dâng cao cùng sự lóng ngóng và phối hợp không tốt của cặp trung vệ khiến cho khung thành của Campuchia đã nhiều lần bị báo động. Các chân sút U22 Malaysia nên tự trách mình vì đã không tận dụng được những cơ hội như thế dẫn tới việc để thua tới 3 bàn.

Thủ môn của Campuchia dù chơi chân khá tốt và tham gia vào nhiều tình huống đan bóng với đồng đội nhưng cũng đã mắc những sai lầm cơ bản dẫn đến bàn thua trong trận gặp Myanmar. Có thể nói đây không phải là hàng thủ chắc chắn. Ngay cả trận đấu với chủ nhà Philippines khi chủ động lùi sâu từ sớm bảo toàn tỷ số họ vẫn để lộ khoảng trống phút cuối cho đối thủ gỡ hòa. Với hàng thủ như thế có lẽ HLV Dalmas cũng không dám chơi quá thấp dù họ bị đánh giá là yếu hơn Việt Nam hôm nay.

Và nhiệm vụ của chúng ta

Sẽ là một trận đấu khó khăn cho các học trò của thầy Park vì đối thủ không chỉ có kỹ năng tốt mà còn giàu quyết tâm và có lợi thế về ngày nghỉ. Việc bị đánh giá thấp hơn càng giúp cho Campuchia có tâm lý thoải mái khi vào trận. Các học trò của thầy Park sẽ gặp vấn đề lớn ở thể lực trong trận đấu này do lịch thi đấu dày đặc và quá căng thẳng trong 1 tuần qua. Nếu Trọng Hùng kịp trở lại, đó sẽ là sự bổ xung cực kỳ cần thiết cho đội bóng vào lúc này trên mọi phương diện.

Dĩ nhiên U22 Việt Nam với bản lĩnh trận mạc và những màn trình diễn nổi bật hơn sẽ xứng đáng được đánh giá cao hơn. Hàng thủ chắc chắn của chúng ta đủ tự tin ngăn cản được hàng công của đối thủ. Cuộc chiến tuyến giữa sẽ phải dựa rất nhiều vào Hùng Dũng trong bối cảnh Quang Hải vắng mặt. Nhưng có thể yên tâm vì Dũng có lẽ là cầu thủ chơi tốt nhất của chúng ta vào lúc này. Ngoài ra Hoàng Đức cũng có những kỹ năng thoát pressing ấn tượng để đương đầu với lối đá giàu nhiệt huyết của đối thủ.

Các tiền đạo có phong độ cao như Đức Chinh hay Tiến Linh sẽ có hội trước hàng thủ nhiều khoảng trống của đối thủ. Sẽ rất dễ dàng nếu chúng ta có được bàn thắng trước từ sớm. Bản lĩnh trận mạc đủ để giúp các cầu thủ của chúng ta ghìm nhịp độ xuống và tung đòn kết liễu đối thủ. Còn nếu tỷ số hòa kéo dài thì bất lợi về mặt thể lực sẽ nghiêng về phía đội quân của thầy Park. 

Đó là giải mã ẩn số nói trên

Cuộc đấu giữa hai HLV cũng sẽ vô cùng quyết liệt. U22 Campuchia là đội bóng giàu tính tổ chức, nếu thầy Park điểm huyệt được đối thủ của mình thì Việt Nam sẽ có rất nhiều cửa thắng. Đó chính là lý do thầy Park đã nói nhiều với giới truyền thông về vấn đề bí mật thông tin trong những ngày qua. Chắc chắn ông cũng đã nghiên cứu rất kỹ đội bóng này rồi.

U22 Campuchia là đội bóng có thực lực, họ không chỉ thắng thuyết phục Malaysia mà còn có những trận đấu rất tốt trước chủ nhà Philippines và Myanmar. Dù tự tin với đội hình mà chúng ta đang có nhưng vẫn phải hết sức thận trọng với đối thủ này, bóng đá Campuchia không phải ngẫu nhiên mà thành công đến thế trong hơn 1 năm qua ở các cấp độ. Và một điều có thể khẳng định, chúng ta sẽ không thể chiến thắng trước họ chỉ bằng tinh thần.

Long Win

Bình luận bài viết