U22 Việt Nam vào bán kết: Chúng ta không chỉ thắng vì tinh thần

Thứ Sáu, ngày 06/12/2019 - 14:03
5 /5 của 1 đánh giá

Trong tất cả những bình luận sau loạt trận đấu khó khăn vừa rồi, cả ban huấn luyện lẫn các cầu thủ đều đề cao tinh thần chiến đấu để vượt qua những thời khắc khó khăn. Nhưng may mắn đâu cứ đồng hành mãi thế, chúng ta đã chiến thắng không phải chỉ vì tinh thần.

Ba đối thủ nguy hiểm nhất ở vòng bảng xếp hàng đợi chúng ta ở ba trận đấu cuối. Cộng với mật độ thi đấu dày đặc của cả giải, đó rõ ràng là lịch thi đấu bất lợi nhất mà một đội bóng có thể gặp phải ở kỳ Sea Games lần này. Tiếp Indonesia có lẽ là trận đấu mà chúng ta sung sức nhất, có thể thấy rõ điều đó trong từng bước chạy của các cầu thủ trong suốt 90 phút.

Còn ngay trong hiệp 2 trận đấu với Thái Lan, không chỉ có cầu thủ của chúng ta mà đội bạn nhiều khi cũng muốn buông quả bóng. Thế nhưng chúng ta vẫn vượt qua được, nhờ chính khả năng chơi bóng trội hơn của mình.

Nếu nói trình độ cầu thủ U22 Việt Nam đã vượt trội các bạn bè đồng trang lứa ở khu vực thì là quá đề cao bản thân rồi, nhưng phải nói chúng ta đang có một lứa cầu thủ đủ để tự tin đón tiếp mọi đối thủ. Trước Indonesia hay Thái Lan, các cầu thủ của chúng ta vẫn bình tĩnh phô diễn những kỹ năng chơi bóng cá nhân ấn tượng. Không chỉ Quang Hải, Hùng Dũng hay Trọng Hoàng mà cả những Việt Hưng, Hoàng Đức hay Đức Chinh, Tấn Tài cũng đều cho thấy khả năng của mình. 

U22 Viet Nam đã giành vé vào bán kết

Những pha đột phá dũng mãnh của Hoàng Đức bên cánh phải trong trận đấu gặp Thái Lan, cú sút bóng sống đẹp tuyệt vời vào lưới Indonesia là những tình huống chơi bóng đẳng cấp của cầu thủ trẻ Viettel đủ để khiến mọi HLB trong khu vực cảm thấy thèm muốn. Tiến Linh hay Đức Chinh, những tiền đạo mà chỉ 1 năm trước đây đều bị đánh giá là chân gỗ thì nay tỏa sáng rực rỡ.

Những pha chanh chấp tay đôi mạnh mẽ, những tình huống băng cắt của Đức Chinh đang là một vũ khí đáng gờm mà thầy Park có trong tay vào lúc này. Tiến Linh ngoài việc hoàn thiện những pha di chuyển của mình còn có những tình huống cầm bóng đột phá khá táo báo. Kỹ năng dứt điểm của Linh cũng đang khiến cho em dẫn đầu danh sách ghi bàn của giải đấu vào lúc này. 

Không chỉ những cái tên quen thuộc này, Đức Chiến với thể hình lý tưởng đã trở thành một hòn đá tảng thực sự nơi hàng phòng ngự. Tấn Tài hay Thanh Thịnh tuy chưa thể bằng Trọng Hoàng hay Văn Hậu nhưng cũng có những kỹ năng chơi bóng rất ổn định. Thanh Thịnh làm người ta bất ngờ bởi trong vóc dáng nhỏ bé đó là nguồn năng lượng gần như vô tận. Không phải ngẫu nhiên thầy Park yên tâm để Văn Hậu lui về đá trung vệ để trao hành lang bên trái cho cầu thủ SHB Đà Nẵng. Ngay cả Triệu Việt Hưng hay Huỳnh Tấn Sinh cũng cho thấy các em xứng đáng với vị trí của mình trong đội hình này.

Và đừng quên Văn Toản, thủ thành của Hải Phòng tuy mắc hai sai lầm trong trận đấu với Thái Lan nhưng vẫn hoàn thành trận đấu đó với sự chắc chắn đáng khen ngợi. Đó đều là những cầu thủ có đẳng cấp cao trong lứa tuổi của mình, ít nhất là trong tầm vóc của bóng đá khu vực. Từ những chiến thắng trong các cuộc đấu tay đôi, chúng ta mới có thể tạo nên được thế trận áp đảo trước các đối thủ. Đó chính là sự nâng tầm chất lượng của lứa cầu thủ này so với các đàn anh trước đó. Chiến thắng có thể đến từ một khoảnh khắc, nhưng đẳng cấp mới có thể giúp cho khoảnh khắc đó kéo dài mãi.

Nhờ chiến thắng về mặt tinh thần

Dưới bàn tay của thầy Park hiện đang là một lứa trẻ đồng đều và có chất lượng. Qua rồi cái thời chúng ta chỉ viết trông chờ vào vài ba cái tên ở tuyển để tạo nên đột biến. Vì thế nên khi Quang Hải hay Trọng Hùng vắng mặt chúng ta vẫn có đủ những phương án thay thế. Nhân sự đa dạng dĩ nhiên cũng đem đến chiến thuật đa dạng hơn đã tạo nên một lối chơi khó lường hơn với các đối thủ.

Chưa bao giờ chúng ta có một đội bóng có thể chơi thứ bóng đá áp đảo các đối thủ như thế dù là Indonesia, Singapore hay là Thái Lan. Giờ thì Thái Lan đã bị loại, Indo đã bị vượt qua, những đối thủ còn lại chỉ là Myanmar và Campuchia, chúng ta hoàn toàn có thể nhìn tự tin về khả năng của mình. Không phải chỉ có tinh thần chiến đấu đâu, chúng ta thực sự mạnh đó.

Long Win 

Bình luận bài viết