Vấn đề của tuyển Anh là thiếu người biết cầm bóng

Thứ Năm, ngày 12/07/2018 - 13:56
5 /5 của 1 đánh giá

Trận thua Croatia ở bán kết World Cup 2018 đã phơi bày những vấn đề của ĐT Anh sau khi chúng bị che mờ bởi những chiến thắng trước đó.

Bàn thắng sớm của Kieran Trippier từ pha đá phạt trực tiếp đã đem đến quá nhiều lợi thế cho người Anh. Tuyển Anh ở World Cup 2018 là đội bóng đá khá đơn giản. Không có những cầu thủ cầm bóng tốt họ chủ yếu chuyền dài và chờ đợi ở những tình huống cố định.

Các cầu thủ Anh hiếm khi nào chuyền được 6-7 đường chuyền mà không mất bóng. Do không ban chuyền để kiểm soát nhịp độ hay thế trận nên người ta không biết hay không hiểu tuyển Anh đá kiểu gì luôn.

Nếu vì có một vài đường phát động tốt từ Pickford mà biến đó thành lối đá của tuyển Anh thì đúng là coi thường thế giới bóng đá quá. Chủ yếu là vì ở trên Anh có Kane tranh chấp tốt và bên dưới Kane có 3 cầu thủ rất giỏi chạy. Từ Lingard đến Dele Alli và Raheem Sterling luôn dồi dào thể lực và tốc độ trong từng bước chạy. Chính vì thế khi sớm có bàn dẫn trước được thoải mái lùi về phòng ngự người Anh có thể gây được nhiều khó khăn cho mọi hàng thủ đang cần dâng cao.

 

ĐT Anh không có được những ngôi sao cầm bóng thực sự đẳng cấp

Trong đội hình tuyển Anh thì nhìn quanh cũng chỉ có Kane và Sterling là những cầu thủ có khả năng cầm được bóng lại. Kane chủ yếu liên quan đến tì đè. Sterling là người có trách nhiệm cầm bóng xuyên phá. Trong hiệp một, họ đều phần nào thể hiện được phẩm chất này của mình.

Một điều có thể nhìn thấy rất rõ ngay từ hiệp một là thể lực của các cầu thủ Croatia có vấn đề. Thêm vào việc để thủng lưới sớm khiến cho sức ép đè lên những đôi chân đã rệu rã càng làm họ khó đá. Tình huống ở phút 35 khi 4-5 hậu vệ Croatia bị hút theo pha xử lý của Deli Ali một cách đầy rồi loạn cho thấy đội bóng này đã bị tan vỡ như thế nào.

Tiếc là nếu Lingard có thể xử lý tốt hơn thì người Anh đã cầm chiến thắng từ lâu rồi. Tình huống đó cho thấy các hậu vệ Croatia đã đánh mất sự tỉnh táo nhiều hơn là nên khen các cầu thủ Anh phối hợp hay.

Hiệp hai may mắn được cứu lại khi các cầu thủ Anh có xu hướng chơi thấp hơn. Dù không còn nhiều sức bật thì việc được thoải mái cầm bóng đã đem lại lợi thế cho các cầu thủ Croatia. Bàn thua của tuyển Anh đến từ một thế trận bị mất và một sai lầm khó bào chữa của Kyle Walker. Chỉ có thể nói là người Anh đã tự bắn vào chân mình sau khi đã dành được quá nhiều lợi thế.

Tam sư không thể trông chờ mãi vào vận may

Sau đó thì chất lượng kỹ thuật của các cầu thủ Croatia đã khiến cho trận đấu đi theo hướng hoàn toàn ngược lại. Người Anh đã tự ném cơ hội chiến thắng của mình bằng sai lầm chiến thuật của Southgate. Còn nếu cho đá lại trong một trận đấu khác thì có thể thấy ngay là Croatia thừa sức đánh bại tuyển Anh này ngay trong hai hiệp chính.

Để kéo được đến hiệp phụ thì có vẻ người Anh đã gặp nhiều may mắn hơn bởi nó đã phô bày quá nhiều điểm yếu của các cầu thủ Anh cả trong phòng ngự lẫn tấn công. Dĩ nhiên may mắn không phải là thứ dùng hoài được vậy. Trong hiệp phụ, Mandzukic đã tha cho người Anh một lần, nhưng một lần thôi. Lần hai là phải giã. Tạm biệt tam sư, họ chỉ có thể tự trách mình.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.