Việt Nam – UAE: Tự tin và cẩn trọng là điều không thừa

Thứ Năm, ngày 14/11/2019 - 09:34
5 /5 của 1 đánh giá

Việt Nam chưa bao giờ được đánh giá cao hơn các đối thủ đến từ vùng Vịnh trong quá khứ, nhưng trận đấu trên sân Mỹ Đình vào tối ngày hôm nay lại đem lại sự tự tin rất lớn cho người hâm mộ bóng đá nước nhà.

Có lẽ sẽ không khó để dự đoán đội hình ra sân của tuyển Việt Nam vào thời điểm này khi phần lớn đều là những cái tên quen thuộc và rất ổn định. Thủ thành Văn Lâm sẽ bắt chính, phía trên anh là bộ ba trung vệ Duy Mạnh- Ngọc Hải và Bùi Tiến Dũng. Ở hàng tiền vệ là sự bổ sung tốt lẫn nhau giữa Hùng Dũng và Tuấn Anh, trong khi bên cánh là bộ đôi Văn Hậu-Trọng Hoàng.

Hai cầu thủ tấn công biên sẽ là Văn Toàn- Quang Hải trong khi tiền đạo đá chính nhiều khả năng sẽ là Công Phượng. Tuy đang mài đũng quần trên ghế dự bị tại Bỉ nhưng lối đá kỹ thuật nhiều đột biến của Phượng sẽ đem lại hiệu quả hơn những trung phong thích tỳ đè và làm tường như Tiến Linh hay Anh Đức vốn gặp nhiều khó khăn trước các cầu thủ Tây Á to khỏe.

Bản thân Công Phượng cũng rất có duyên với mảnh lưới các đội bóng Tây Á khi từng ghi bàn vào lưới UAE ở vòng bảng U23 Châu Á năm 2016 và những bàn thắng vào lưới Iraq hay Bahrain gần đây nên sẽ là sự lựa chọn ưu tiên của thầy Park.

Việt Nam chạm trán thử thách khó mang tên UAE

Đội hình và lối chơi của tuyển Việt Nam được đánh giá là khá cân bằng ở thời điểm này. Sự vững vàng của hàng thủ càng nhận được niềm tin lớn khi đối phương vắng đi tiền đạo chủ lực Ali Mabkhout (người đã ghi 6/8 bàn của UAE ở vòng loại) vì án treo giò. Thiếu đi mũi nhọn này, UAE sẽ phải dựa nhiều vào đội trưởng Omar Abdulrahman, người được mệnh danh là “Messi Châu Á”.

Trước các đối thủ to khỏe hơn nhưng thường khá ngẫu hứng và không có kỷ luật chiến thuật tốt, từ trước tới nay các cấp đội tuyển của Việt Nam thường xuyên có được kết quả tốt trong những lần đối đầu. Chiến thắng năm 2007 ngay trên sân Mỹ Đình trước UAE vẫn là một kỷ niệm đẹp trong lòng người hâm mộ bóng đá nước nhà.

Ngoài lợi thế sân nhà, phong độ và sự kỵ dơ nhất định thì thầy Park cũng đang khiến tất cả yên tâm khi ông tỏ ra rất hiểu đối thủ của mình. Trong buổi họp báo trước trận đấu, ông thầy người Hàn không chỉ nói về điểm mạnh yếu của UAE mà còn nói cả về phong cách huấn luyện của HLV Van Marwijk. Điều này cho thấy ban huấn luyện của tuyển Việt Nam đã nghiên cứu rất kỹ đối thủ và không hề e sợ cuộc đối đầu này. 

Sự cẩn trọng là điều không thừa

Một thế trận dùng dằng chậm rãi là điều có thể đoán được trong những phút đầu trận khi UAE của Van Marwijk cũng là đội bóng thường khởi đầu chậm chạp và thích chơi phòng ngự. UAE cũng không dại gì tấn công trước Việt Nam vốn rất giỏi đá phản công và họ đang ở thế cửa dưới. Nhưng thường sau khi trải qua được 20 phút đầu thì tuyển Việt Nam sẽ nóng máy và kiểm soát được thế trận. Đây sẽ là thời điểm phát huy được kỹ thuật của Công Phượng và những pha phối hợp nhóm của chúng ta.

Khi vào nhịp và nhận được sự cổ vũ của khán giả, đội tuyển của chúng ta sẽ chơi rất thăng hoa. Thực tế đã chứng minh UAE không quá mạnh sau trận thua trên đất Thái. Có thể có những thời điểm đội bạn bung sức nhưng khả năng kết nối các tuyến của UAE không quá ấn tượng. Cả UAE và chúng ta đều đang có vấn đề ở hàng công khi không có những tiền đạo ở trạng thái tốt nhất trong khi cả hai hàng phòng ngự đều được đánh giá cao.

Do đó đội bóng nào tận dụng được cơ hội tốt hơn đội bóng đó sẽ giải quyết được trận đấu. Một vũ khí quan trọng của thầy Park cho tình thế này là những pha bóng cố định với cái cổ chân rất khéo của Quang Hải. Tuy nhiên nếu chủ động chơi phòng ngự và dồn sức cho lượt về, UAE hoàn toàn có thể giữ được 1 điểm ở Mỹ Đình.

Đó là điều giúp chúng ta tự tin giành 3 điểm

Khó có thể nói sức ép dồn lên UAE lớn hơn hay lên các học trò của thầy Park là lớn hơn vì thực tế sau 3 lượt trận, cục diện bảng đấu còn chưa nghiêng hẳn về bên nào. Tuy nhiên sự dè chừng của đối thủ khi đến Mỹ Đình chính là sự thừa nhận cho sức mạnh tiềm tàng đến từ đội bóng của thầy Park. Có lẽ chưa bao giờ chúng ta nhận được nhiều sự tôn trọng đến vậy trước một đối thủ tầm cỡ Châu lục như UAE và đó là lý do để có thể tự tin.

Một kết quả có thắng thua tại Mỹ Đình sẽ mở ra cơ hội rất lớn cho đội dành được ba điểm và chúng ta thực sự mong rằng các cầu thủ của mình sẽ làm được điều đó. 

Long Win

Bình luận bài viết