VFF là gì? VPF là gì? Vai trò VPF và VFF với bóng đá Việt Nam

Chủ Nhật, ngày 23/12/2018 - 10:34
5 /5 của 1 đánh giá

VPF là gì? VFF là gì? Đây có phải những cơ quan lãnh đạo cao nhất của bóng đá Việt Nam. Tìm hiểu vai trò của những cơ quan này đối với sự phát triển bóng đá nước nhà.

Người hâm mộ bóng đá và hàng triệu khán giả khắp cả nước chắc chắn thường xuyên nghe về VFF và VPF như những cơ quản quản lý cao nhất của bóng đá Việt Nam. Vậy những cơ quan này gồm những ai và có vai trò gì?

VPF là gì?

VPF là viết tắt của The Viet Nam Professional Football Joinstock Company tức Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam. Đây chính là đơn vị chuyên tổ chức, quản lý và điều hành các giải thi đấu bóng đá chuyên nghiệp tại Việt Nam.

Trong những năm 2010-2011, bóng đá Việt Nam rơi vào cuộc khủng hoảng về cách thức tổ chức tiến lên bóng đá chuyên nghiệp. Cách thức tổ chức giải vô địch quốc gia theo kiểu cũ không còn phù hợp, dẫn tới việc quyền lợi các đội bóng bị ảnh hưởng, chất lượng chuyên môn của giải cũng suy giảm.

Sau một thời gian giải quyết khúc mắc giữa các cán bộ đứng đầu tại Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF), ngày 29/5/2011, tại trụ sở VFF đã diễn ra cuộc họp có sự tham dự của đại diện 25 đội bóng trên khắp cả nước, bao gồm 14 đội bóng đang chơi tại giải vô địch quốc gia và 10 đội bóng đang chơi tại giải Hạng Nhất quốc gia. Các thành viên tham dự cuộc họp đã thống nhất tình lên Sở Kế hoạch – Đầu tư Hà Nội về việc thành lập Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF)

VPF được thành lập với tổng số vốn điều lệ là 30 tỷ đồng, trong đó Liên đoàn Bóng đá Việt Nam là cổ đông lớn nhất nắm giữ 35,4% vốn điều lệ; 15 câu lạc bộ tham dự Giải vô địch quốc gia đóng góp 54,6% vốn điều lệ (trong đó mỗi đội đóng góp 3,9%) và 10 câu lạc bộ bóng đá tham dự Giải hạng Nhất quốc gia đóng góp 10% vốn điều lệ. (mỗi đội đóng góp 1%).

>> Xem trực tiếp bóng đá trên

VPF được cấp giấy phép hoạt động từ ngày 14/ 12/2011.

Những vị lãnh đạo đầu tiên của VPF được bầu ra tại Đại hội đồng cổ đông lần thứ I gồm:

  • Chủ tịch Hội đồng quản trị: Ông Võ Quốc Thắng
  • Phó chủ tịch là các ông Lê Hùng Dũng, Nguyễn Đức Kiên và Đoàn Nguyên Đức
  • Tổng giám đốc: ông Phạm Ngọc Viễn làm Tổng giám đốc
  • Phó Tổng giám đốc là các ông Lưu Quang Lãm và Phạm Phú Hòa.  

VFF là gì?

VFF là viết tắt của Vietnam Football Federation tức Liên đoàn bóng đá Việt Nam. Liên đoàn bóng đá Việt Nam là thành viên của Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF), Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) và Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA).

Liên đoàn bóng đá Việt Nam thành lập năm 1960 với cái tên tiền thân là Hội bóng đá Việt Nam. Những vị lãnh đạo đầu tiên của Hội bóng đá Việt Nam gồm: Chủ tịch ông Hà Đăng Ấn (cựu danh thủ bóng đá và là nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Đường sắt Việt Nam). Phó Chủ tịch là ông Trương Tấn Bửu.

Tháng 8/1989, tại Đại hội Liên đoàn bóng đá Việt Nam lần thứ nhất đã ra quyết định thành lập Liên đoàn Bóng đá Việt Nam thay thế Hội bóng đá Việt Nam với Chủ tịch là ông Trịnh Ngọc Chữ, Phó chủ tịch là các ông Ngô Xuân Quýnh, Trần Vĩnh Lộc và Lê Bửu. Tổng thư ký Liên đoàn bóng đá Việt Nam đầu tiên là ông Lê Thế Thọ.

Đại hội Liên đoàn bóng đá Việt Nam được tổ chức định kỳ 4 năm một lần bầu ra những lãnh đạo mới của bóng đá Việt Nam.

Hiện tại Trụ sở của VFF ở đường Lê Quang Đạo – phường Mỹ Đình 1 – quận Nam Từ Liêm – Hà Nội.

Liên đoàn bóng đá Việt Nam bao gồm 24 liên đoàn bóng đá thành viên của các tỉnh thành ở 3 miền. Cụ thể:

Miền Bắc gồm Liên đoàn bóng đá của các tỉnh/thành: Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Nam Định, Yên Bái, Lạng Sơn, Thái Nguyên.

Miền Trung và Tây nguyên gồm: Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Kon Tum, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Gia Lai

Miền Nam gồm: Bình Dương, thành phố Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, An Giang.

VFF là cơ quản lý các đội tuyển bóng đá quốc gia các cấp độ và các giải bóng đá vô địch quốc gia. Cụ thể:

VFF quản lý các cấp độ đội tuyển: Đội tuyển bóng đá nam quốc gia, U23 nam quốc gia, U21 nam quốc gia, U19 nam quốc gia, U16 nam quốc gia, U14 nam quốc gia, Đội tuyển bóng đá trong nhà nam quốc gia. Đội tuyển bóng đá bãi biển nam quốc gia.

Đội tuyển bóng đá nữ quốc gia, U19 nữ quốc gia, U16 nữ quốc gia, U14 nữ quốc gia, Đội tuyển bóng đá trong nhà nữ quốc gia.

VFF quản lý các giải đấu quốc gia

Đối với bóng đá Nam

  • Giải bóng đá vô địch quốc gia (V.League 1)
  • Giải bóng đá hạng nhất quốc gia (V.League 2)
  • Giải bóng đá hạng nhì quốc gia
  • Giải bóng đá hạng ba quốc gia
  • Giải vô địch bóng đá U21 quốc gia
  • Giải vô địch bóng đá U19 quốc gia
  • Giải vô địch bóng đá U17 quốc gia
  • Giải vô địch bóng đá U15 quốc gia
  • Giải vô địch bóng đá thiếu niên quốc gia
  • Giải vô địch bóng đá nhi đồng Việt Nam
  • Giải vô địch bóng đá trong nhà quốc gia
  • Giải vô địch bóng đá bãi biển quốc Việt Nam

Đối với bóng đá Nữ:

  • Giải vô địch bóng đá nữ quốc gia
  • Giải vô địch bóng đá U19 nữ quốc gia
  • Các cúp quốc gia
  • Cúp bóng đá Việt Nam
  • Siêu cúp bóng đá Việt Nam
  • Giải bóng đá trong nhà cúp quốc gia

Vai trò của VFF và VPF đối với bóng đá Việt Nam

Trước hết phải khẳng định VFF và VPF là hai cơ quan có vai trò đặc biệt quan trong nền bóng đá Việt Nam.

Vai trò của VFF

VFF với tư cách là tổ chức quản lý cấp cao nhất môn bóng đá tại Việt Nam. Đây sẽ là cơ quan chịu trách nhiệm cao nhất về tất cả các giải đấu, các đội tuyển bóng đá trong cả nước..

Thứ nhất nhiệm vụ của VFF là đóng vai trò quản lý. Mọi đội tuyển quốc gia các cấp độ, các liên đoàn bóng đá thành viên đều hoạt động theo tôn chỉ mục đích và dưới sự giám sát của VFF.

VFF chịu trách nhiệm về nhân sự của từng đội tuyển từ cầu thủ cho tới HLV hay trợ lý. Các đội tuyển quốc gia tham dự các giải đấu quốc tế nào sẽ do VFF quyết định và chấp thuận.

VFF chịu trách nhiệm giám sát và quản lý công tác tổ chức đối với các giải bóng đá chuyên nghiệp trong hệ thống trên cả nước.

Cơ quan này cũng là nơi ban hành các luật, các văn bản quy phạm pháp luật  liên quan đến bóng đá trên lãnh thổ Việt Nam. Cơ quan này ra các quyết định xử phạt về các vấn đề thuộc thẩm quyền ở các giải bóng đá chuyên nghiệp trong nước.

Vai trò thứ hai của VFF là về chuyên môn. Đây là cơ quan chịu trách nhiệm về công tác huấn luyện viên, công tác trọng tài và các vấn đề chuyên môn liên quan đến các đội tuyển quốc gia.

Về chuyên môn, VFF có các ban/cơ quan chuyên môn trực thuộc như: Hội đồng HLV quốc gia, Ban trọng tài, Ban tư cách cầu thủ…

Vai trò thứ ba của VFF là định hướng và phát triển. Những người đứng đầu Liên đoàn bóng đá Việt Nam chính là những tiên phong trong việc lựa chọn hướng đi, xu thế phát triển và định hình bóng đá Việt Nam trong tương lai. Cụ thể, VFF đưa ra kế hoạch đào tạo trẻ, kế hoạch tập huấn, kế hoạch tham dự các giải đấu quốc tế để tăng cường học hỏi cọ xát…

Vai trò của VPF

Là một tổ chức hoạt động giống như doanh nghiệp, VPF có nhiệm vụ tổ chức, quản lý và điều hành các giải thi đấu bóng đá chuyên nghiệp trên lãnh thổ Việt Nam theo đúng luật và quy định của VFF.

VPF hoạt động độc lập, đảm bảo công tác tổ chức các giải đấu bóng đá chuyên nghiệp, đảm bảo quyền lợi của mỗi đội bóng khi tham gia một giải đấu… Cụ thể từ việc sắp xếp lịch thi đấu, chọn sân thi đấu,

VPF ra đời như một sự thúc đẩy tiến lên chuyên nghiệp hóa của bóng đá Việt Nam, hội nhập với nền bóng đá toàn cầu.

Tuy  nhiên do cách thức hoạt động cũng như tôn chỉ mục đích của VFF và VPF khác nhau nên có nhiều điểm khác biệt, bất đồng trong cách thức điều hành quản lý các giải bóng đá chuyên nghiệp.

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam