World Cup 2018 và câu chuyện về công nghệ VAR

Thứ Năm, ngày 21/06/2018 - 01:31
5 /5 của 1 đánh giá

Công nghệ hỗ trợ trọng tài (VAR) đã tác động đến nhiều trận đấu tại World Cup 2018. Dù cho nhiều người hâm mộ cảm thấy không thích thú với điều này song không thể phủ nhận VAR đã giúp cho nhiều pha bóng trở nên rõ ràng hơn.

Đa số các tình huống gây tranh cãi đều được các trọng tài sử dụng công nghệ VAR và giúp cho họ có những quyết định sáng suốt. Rất nhiều trong các trường hợp ấy, các công nghệ hỗ trợ trọng tài đã chính xác.

Đầu tiên phải kể tới tình huống gỡ hòa 1-1 của Diego Costa trong trận đấu với Bồ Đào Nha. Tiền đạo của Atletico Madrid ghi bàn sau khi cả trọng tài và công nghệ VAR đều xác nhận anh không hề phạm lỗi với Pepe ở tình huống tranh chấp trước đó. Đây là một quyết định hoàn toàn chính xác.

Công nghệ VAR giúp trọng tài có những quyết định chính xác

Cũng ở trận đấu này, pha phạm lỗi của Nacho với Ronaldo trong khu vực cấm địa là vô cùng rõ ràng. Việc ĐT Bồ Đào Nha được hưởng quả đá penalty thực chất cũng không có gì phải bàn cãi nhiều.

Công nghệ VAR tiếp tục chính xác ở tình huống phạm lỗi của Josh Ridson với Antoine Griezmann trong trận thua 1-2 của Australia với Pháp. Bên cạnh đó, tình huống thổi penalty ở trận đấu giữa Thụy Điển và Hàn Quốc cũng là một quyết định đúng đắn mà trọng tài đưa ra sau khi có tác động từ công nghệ hỗ trợ.

Tình huống penalty trong thắng lợi 2-0 của Croatia cũng là một ví dụ cho sự chính xác của công nghệ VAR. Ở pha bóng đó, Mandzukic đã bị William Troost-Ekong kéo ngã từ đằng sau.

Song đôi khi nó cũng mắc sai lầm

Và gần nhất, ở cuộc chạm trán giữa Anh và Tunisia, Harry Kane đã 2 lần bị từ chối các tình huống phạt đền. Đáng chú ý, trong các trường hợp ấy, công nghệ VAR cũng hoàn toàn chính xác.

Tuy nhiên, không phải lúc nào hệ thống này cũng tạo ra được sự tin tưởng. Tình huống Pavon (Argentina) ngã trong vòng cấm của Iceland đúng ra phải là một quả đá phat đền tuy nhiên trọng tài đã từ chối điều đó. Hay pha ghi bàn của Steven Zuber vào lưới Brazil cũng là một ví dụ. Cầu thủ bên phía Thụy Sĩ đã đẩy Miranda trước khi anh bật lên gỡ hòa cho đại diện châu Âu.

Các trọng tài vẫn sẽ cần tới công nghệ VAR

Công nghệ VAR đã đưa ra nhiều quyết định chính xác song cũng đã tạo ra nhiều sai lầm. Dù vậy, ít nhất sự trợ giúp từ công nghệ này cũng giúp cho các trọng tài có được sự chính xác trong các quyết định của mình.

Mạnh Tuấn

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.