5 lý do để chờ đợi derby Merseyside giữa Everton với Liverpool

Thứ Ba, ngày 13/10/2020 - 14:05
2.6 /5 của 7 đánh giá

Derby Merseyside luôn là trận cầu tâm điểm của ngoại hạng Anh ở mỗi mùa giải. Năm nay, với sự vươn lên từ Everton, cuộc so tài càng đáng xem hơn. Ngoài yếu tố ấy, còn có ít nhất 5 lý do để fan hâm mộ chờ đợi vào màn đối đầu giữa The Toffees với Liverpool.

Cuộc chạm trán giữa EvertonLiverpool vào ngày 17/10 tới là trận derby Merseyside thứ 219 trong lịch sử của 2 CLB. Dù ở bất cứ thời điểm nào, màn so tài này vẫn nhận được sự quan tâm lớn từ các fan hâm mộ bóng đá trên toàn cầu.

Lần đầu tiên mà 2 đội bóng ấy chạm trán với nhau đã diễn ra từ năm 1894. Trong 126 năm tiếp theo, hiếm có mùa giải nào mà Everton không đối đầu Liverpool. Derby Merseyside đang giữ kỷ lục về số trận derby liên tiếp dài nhất giữa CLB tại xứ sương mù, khi kể từ mùa giải 1962/63 cho tới này, The Toffees và The Kop đều chạm trán nhau.

Ban đầu, màn đại chiến giữa họ có tên là Derby thành phố Liverpool, sau đó là Derby Lancaster. Cuối cùng,  người ta gọi trận đấu ấy là Derby Merseyside. Mặc dù phải tới năm 1970, quận Merseyside mới được thành lập song cái tên gọi về trận đấu giữa Everton và Lữ đoàn đỏ đã xuất hiện từ trước đó 20 năm.

Có ít nhất 5 lý do để chúng ta chờ đợi trận đấu giữa 2 CLB vào ngày 17/10 tới, đó là:

Sự căng thẳng, hấp dẫn, kịch tính

Như bao trận derby giữa 2 CLB cùng thành phố khác trên thế giới, màn so tài giữa Everton và Liverpool cũng có thừa sự căng thẳng, hấp dẫn và kịch tính. Cuộc đại chiến này là trận đấu chứng kiến nhiều thẻ đỏ bậc nhất ở lịch sử ngoại hạng Anh xuyên suốt 30 năm qua.

Các pha vào bóng quyết liệt, các tình huống tranh chấp mạnh mẽ và thẻ đỏ - chừng đó đủ để nói lên tính chất căng thẳng của màn đối đầu này. Ngoài điều đó, sự hấp dẫn với kịch tính cũng luôn có thừa ở derby Merseyside.

Sự căng thẳng luôn có thừa ở trận derby Merseyside 

Màn đối đầu ấy đã từng chứng kiến kết quả 4-4 vào ngày 20/10/1991 , đã từng có kết quả thua 4-6 mà Everton phải nhận được đại kình địch vào năm 1943 hay pha làm bàn quý giá của Phil Jagielka giúp The Toffees cầm hòa đối thủ 1-1 vào ngày 4/10/2015.

Xuyên suốt chiều dài lịch sử đã qua của trận derby này, Everton đã thắng 82, hòa 84 và thua 121 lần trước Liverpool. Rõ ràng, với sự căng thẳng, hấp dẫn và kịch tính, cuôc đấu giữa 2 CLB vào ngày 17/10/2020 cũng sẽ hứa hẹn nhiều điều tương tự.

Trận derby của truyền thống lịch sử

Như đã nhắc tới, derby Merseyside là trận đấu liên tiếp dài nhất tại ngoại hạng Anh giữa 2 CLB cùng thành phố. Kể từ mùa giải 1962/63, Everton và Liverpool đã thường xuyên đối đầu ở khuôn khổ hạng đấu cao nhất xứ sương mù.

Ngoài một cột mốc lịch sử ấy, derby Merseyside còn là trận đấu của truyền thống khi nhắc về màn so tài này, người ta sẽ nói về thời kỳ thống trị của vùng vào những năm 80 của thế kỷ XX.

Liverpool và Everton đều là các CLB có truyền thống lịch sử lâu đời 

Khi đó, Liverpool là đội bóng vĩ đại nhất nước Anh. Từ năm 1980 – 1989, họ giành 5 chức vô địch quốc gia, 2 FA Cup, 4 League Cup và 2 cúp châu Âu. Trong khi ấy, Everton cũng có 2 danh hiệu quốc gia, 1 danh hiệu FA Cup và lần vô địch lục địa già.

Gần 10 năm, 2 CLB vùng Merseyside mang về 7 chức vô địch quốc gia, 3 FA Cup, 4 League Cup và 3 cúp châu Âu. Điều ấy cho thấy, đây là một cuộc so tài giàu truyền thống với bề dày lịch sử vô cùng hào hùng của cả 2 CLB.

Duyên nợ giữa 2 CLB về những cầu thủ “hoán đổi” màu áo

Dù là những đội bóng cùng thành phố nhưng Everton và Liverpool cũng đã có các thương vụ chuyển nhượng “cho nhau”. Trong suốt hơn 120 năm qua, có tổng cộng 30 vụ chuyển nhượng diễn ra giữa 2 đội bóng. Cụ thể, có 20 cầu thủ rời Everton để gia nhập Liverpool trong khi có 10 người theo chiều ngược lại.

Abel Xavier là cầu thủ gần nhất thi đấu cho cả Liverpool với Everton

Lần gần nhất có một cầu thủ làm điều đó là Abel Xavier. Năm 2002, anh rời Everton để chuyển sang khoác áo Liverpool. Tất nhiên, không phải cái tên nào cũng thành công và được chào đón khi rời một đội bóng mình đang chơi chuyển sang thi đấu cho CLB cùng thành phố.

Một trận derby “đặc biệt”

Derby Merseyside cũng là trận đấu vô cùng đặc biệt của bóng đá thế giới. Thông thường, giữa 2 CLB cùng thành phố, việc yêu/ghét một đội bóng nào đó sẽ được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Dù vậy, Everton với Liverpool không phải nằm trong quy luật đó.

Tất nhiên, những cổ động viên The Toffees hay The Kop đều dành tình yêu mãnh liệt cho các đội bóng mà mình yêu mến nhưng đáng nói, có sự khác nhau rõ rệt. Ở cuộc so tài nói trên, chúng ta có thể bắt gặp chuyện 2 bố con cùng đến sân Goodison Park nhưng bố là fan Liverpool còn con là fan Everton.

Đây là một trận derby "đặc biệt" của bóng đá thế giới 

Hoặc đơn giản là 2 vợ chồng, trong khi người đàn ông trai thích Everton thì người phụ nữ làm fan Liverpool. Đây là điều gần như không xảy ra ở các trận derby khác tại xứ sương mù cũng như trên thế giới.

Everton đang trỗi dậy mạnh mẽ trong mùa giải năm nay

Lý do quan trọng khiến cuộc đối đầu này trở nên hấp dẫn đó là sự vươn lên mạnh mẽ từ Everton trong mùa giải 2020/21. Họ là đội dẫn đầu ngoại hạng Anh sau 4 vòng cùng thành tích toàn thắng. Trong khi đó, Liverpool lại vừa trải qua thất bại muối mặt 2-7 trước Villa.

Bởi vậy, cuộc so tài vào ngày 17/10 sẽ là thời điểm để khẳng định cho tham vọng cũng như sức mạnh của 2 đội bóng. Đa phần các CLB mà Everton chạm trán kể từ đầu giải đều không mạnh, vì thế, The Kop là bài test thực sự cho thầy trò Ancelotti.

Sự trỗi dậy của Everton sẽ thách thức Liverpool 

Trong khi ấy, sau cú trượt dài ở Villa Park, đương kim vô địch Liverpool cần nhanh chóng đứng dậy. Gặp Everton tại derby Merseyside là điều khó khăn nhưng đó là lúc Lữ đoàn đỏ cần chứng minh đẳng cấp, bản lĩnh của một nhà vô địch.

Dương Anh

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Anh

MU hét giá không tưởng vụ Martial

21-08-2023

Sự việc MU đang bán Anthony Martial với mức giá không tưởng đang là chủ đề rất được chú ý. Thông tin này đã khiến nhiều đội bóng lớn đổ về để tham gia cuộc đua giành chữ ký của tiền đạo người Pháp.

Lộ diện bến đỗ của Bruno Fernandes

21-08-2023

Sau thất bại cay đắng trước Tottenham, tâm trạng của đội trưởng Man Utd - Bruno Fernandes vô cùng chán nản. Điều này đã thể hiện qua lời tiết lộ về bến đỗ tương lai của anh.

Những thay đổi sẽ ảnh hưởng lớn đến EPL 23/24

07-08-2023

Trước mùa giải Ngoại hạng Anh 2023/24, một loạt những thay đổi quan trọng được đưa ra nhằm làm cho giải đấu này trở nên hấp dẫn và cạnh tranh hơn. Các quy tắc mới hoàn toàn sẽ được áp dụng, hứa hẹn mang lại những sự thay đổi đáng chú ý cho mùa bóng sắp tới.