Bạn muốn tắt quảng cáo?

MU lại thua sân nhà: Khi Solskjaer đã phải cúi đầu

Thứ Hai, ngày 02/11/2020 - 15:27
2.9/5 của 3 đánh giá
MU lại thua, và lần này thì không có gì để tranh cãi nữa. Solskjaer đã phải cúi đầu thúc thủ trước Arteta như một sự thừa nhận rằng đã đến lúc ông nên rời đi.

Một trận đấu giữa hai đội bóng nằm ở nửa dưới của bảng xếp hạng Premier League đúng ra sẽ chẳng được quan tâm đến thế nếu đó không phải là cuộc hội ngộ của hai thế lực cũ MU và Arsenal. Nhất là khi 2 vị HLV trẻ của họ đang gánh trên vai trách nhiệm tái thiết đội bóng của mình.

Arsenal của Arteta đang mang đến nhiều trải nghiệm thú vị trong mùa bóng này. Họ đã để thua Liverpool, Man City và Leicester trong những trận đấu sòng phẳng nhưng đồng thời giành chiến thắng trước những đối thủ yếu hơn như Fulham, West Ham hay Sheffield một cách khá thuyết phục. Arsenal không quá nhiều đột biến vì họ không được tăng cường lực lượng mạnh mẽ, nhưng có rất nhiều hy vọng từ lối chơi được tổ chức tốt của mình. Việc thua 2 đội bóng thuộc loại mạnh nhất thế giới ở thời điểm hiện tại không có gì đáng xấu hổ. Và quan trọng, sau chiến thắng đêm qua trước MU, họ đã vươn lên nửa trên của bảng xếp hạng, nơi họ xứng đáng thuộc về.

Còn với MU của Solskjaer, rất nhiều thất vọng đã bùng lên. Trận đấu tại Old Trafford đêm qua là thất bại thứ 3 trong 6 trận của MU mùa giải này. Nó giữ chân họ ở vị trí thứ 15 của bảng xếp hạng, vị trí phải cạnh tranh vé trụ hạng. Sẽ là khập khiễng nếu so sánh, nhưng vị thế của MU lúc này liệu có thực sự hơn West Ham, Fulham hay Sheffield, những đội bóng đã bị Arsenal đánh bại dễ dàng? 

MU thất bại toàn diện trước Arsenal 

Trở lại với trận đấu đêm qua, đội hình trị giá gần 500 triệu Euro của Solskjaer với đầy đủ các hảo thủ được sắp xếp trong sơ đồ kim cương mà vài ngày trước còn khiến cho ông cảm thấy tự hào nhất đã hoàn toàn thúc thủ trước đoàn quân trẻ trung của Arteta. Dễ dàng trách Pogba vì pha mất bóng dẫn đến quả penalty quyết định nhưng sẽ thật tội nghiệp khi nhìn chàng trai người Pháp chiến đấu vất vả trong vòng vây của các cầu thủ Arsenal.

Với những cái tên "tầm thường" hơn rất nhiều như Partey, Elneny hay Saka, các tiền vệ Arsenal đã pressing rất hay lên phần sân của đối thủ. Pogba hay Bruno Fernandez có thể là những tiền vệ có khả năng cầm bóng vào loại tốt nhất thế giới ở thời điểm này, nhưng khi họ không có đủ sự hỗ trợ của các đồng đội bằng những pha di chuyển hợp lý, việc để mất bóng là không thể tránh khỏi. Những con số không biết nói dối. 

Một lần nữa MU lại thất bại trên sân nhà Old Trafford 

Pogba đã để mất bóng tới 15 lần trong 90 phút. Số lần tương tự dành cho Bruno Fernandez dù cầu thủ người Bồ chỉ xuất hiện trên sân 75 phút. Trong khi hai tiền vệ phòng ngự là Fred và McTominay cũng lần lượt để mất bóng tới 9 và 12 lần trong trận đấu này. Điều đó cho thấy sức ép lên hàng tiền vệ của MU lớn đến như thế nào. Những con số đối lập bên phía Arsenal chính là câu trả lời khi lần lượt Lacazette, Partey và Saka đều có hơn 5 lần cướp bóng thành công trong chân của cầu thủ MU ngay bên phần sân khách.

Như đã nói, các cầu thủ Arsenal đã pressing đủ mạnh mẽ để buộc những ngôi sao của đối phương phải gặp sai lầm. Nhưng mấu chốt nằm ở cách bố trí lực lượng của mỗi đội trong từng tình huống. Nếu tiền đạo Lacazette liên tục lùi về tạo sức ép lên cả Pogba lẫn Bruno Fernandez thì sự tham gia của các hậu vệ biên bên phía MU trong những tình huống thoát pressing là rất thấp. Pogba hay Bruno Fernandez có thể cầm bóng để xoay sở nhưng khi không tìm được người để luân chuyển quả bóng, họ khó có thể làm tốt hơn. Và con số đường chuyền chính xác cũng đã phô bày sự khó khăn của bộ đội siêu sao này.

Siêu sao trị giá 100 triệu Euro Paul Pogba chỉ có 35 đường chuyển chính xác trong cả trận dù có tới 60 lần chạm bóng. Bruno Fernandez còn thảm họa hơn khi chỉ có 25 đường chuyền dù chạm bóng tới 51 lần và đạt độ chính xác chỉ 71%. Tỷ lệ số lần chuyền bóng trên số lần có bóng thấp bộc lộ sự khó khăn trong việc tìm phương án giải quyết tình huống của hai ngôi sao này. Điều này là dễ hiểu khi Arsenal có được sự bủa vây với sự tham gia đầy đủ của cả các tiền vệ lẫn tiền đạo lùi sâu đầy năng lượng như Lacazette. Và vấn đề rõ ràng nằm ở việc, các cầu thủ MU đã không hỗ trợ đủ tốt cho nhau.

Solskjaer một lần nữa phải cúi đầu 

Sự thua kém về khả năng chống pressing khiến cho MU dù cầm bóng nhiều hơn đôi chút nhưng không tạo ra được những pha tấn công chất lượng. Những pha tấn công trong phần lớn thời gian thi đấu của Arsenal rõ ràng là sắc sảo hơn đối thủ và kết quả họ có được là hoàn toàn xứng đáng với bàn thắng của Aubameyang. Sự thua kém của Solskjaer còn đến từ những điều chỉnh thiếu sáng tạo sau đó. Van de Beek, Cavani hay Matic vào sân không tạo ra sự thay đổi chiến thuật nào, đó là những sự thay thế đơn thuần về mặt con người ở cùng một vị trí. Dĩ nhiên, hiệu quả sẽ không thể cao. Kết quả, MU dù nỗ lực gây sức ép nhưng không thể tạo ra cơ hội đáng kể nào trong những phút cuối.

Solskjaer đã phải cúi đầu trước Arteta dù ông là người được cấp cho ngân sách hơn nhiều người đồng nghiệp. Nhìn vào đội bóng xếp thứ 15 trên bảng xếp hạng đó, những ông chủ của MU cũng ngán ngẩm lắm rồi. Thời gian có lẽ cũng sắp cạn rồi, Solsa ạ!

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?