Atalanta: bầy ong chăm chỉ của Gasperini

Thứ Năm, ngày 13/08/2020 - 11:52
5 /5 của 2 đánh giá

Hai bàn thắng phút bù giờ đã kết thúc hành trình cổ tích của Atalanta ở Champions League mùa này, nhưng những gì các cầu thủ áo xanh đen thể hiện trên sân Ánh sáng đêm hôm qua xứng đáng là một bài học cho tất cả những đội bóng khác muốn vươn lên.

Atalanta đã làm tốt 90 phút của trận đấu tứ kết trên sân vận động Ánh sáng ở Lisbon vào đêm hôm qua. Họ phòng thủ chặt, tấn công có chất lượng, kiên trì với lối chơi của mình và đã thu được những thành quả nhất định. Bàn thắng gỡ hòa của Marquinhos ở phút 90 là một tình huống hớ hênh hiếm hoi khi sức lực của họ đã có phần suy giảm và đó cũng là một tình huống may mắn của PSG khi cú sút của Neymar đi không như ý. Bàn thắng thứ hai của Moting kéo họ xuống đáy chỉ 2 phút sau đó khi chưa kịp hoàn hồn vì bàn thua trước. Nhưng trước đối thủ được đánh giá là mạnh hơn rất nhiều, với những ngôi sao hàng trăm triệu Euro trong đội hình, Atalanta vẫn khiến cho người ta khâm phục vì những gì họ đã làm được.

Hai hiệp đấu là thế trận có nhiều khác biệt. Hiệp một, Atalanta khiến cho những người chưa từng chứng kiến họ chơi bóng phải ngỡ ngàng về khả năng pressing của mình. Chỉ với đúng 10 cầu thủ nhưng các cầu thủ áo xanh đen tràn ngập khắp các khoảng không gian trên mặt sân bóng với một áp lực đáng sợ. Họ pressing liên tục, theo người rất rát cả ở sân nhà lẫn phần sân của đối phương. Thường xuyên có quá nửa đội hình Atalanta bên phần sân PSG khi đối thủ bắt đầu triển khai bóng lên từ chân thủ thành Navas. Những tình huống áp sát từ phía sau ngay trên phần sân đối phương gây khó khăn cho những siêu sao của PSG trong việc cầm bóng ngay từ trước vòng cấm địa.

Atalanta mở tỷ số với một thế trận trên cơ với PSG

Những hậu vệ và tiền vệ PSG chắc chắn đã bị choáng ngợp trong suốt hiệp đấu đầu tiên vì áp lực này. Với những siêu sao như Neymar thì họ sẵn sàng phạm lỗi từ xa để ngăn cản những tình huống nguy hiểm có thể xảy ra. Kết quả là suốt hiệp một, PSG không có được pha tổ chức nào áp sát khung thành thủ môn Sportiello cả và Neymar thì thường xuyên phải lùi về tận sân nhà để lấy bóng. Bàn thắng cũng đến với họ sau một pha dàn xếp đội hình hợp lý. Số lượng lớn cầu thủ vây ráp lấy được bóng ở giữa sân nhưng vẫn dàn đủ trước khung thành của PSG để phối hợp. Cú sút thành bàn của Pasalic là một pha dứt điểm nhanh, gọn ghẽ không màu mè nhưng chính các như nó cần phải thế. Đơn giản nhưng hiệu quả, đó là điều mà HLV Gasperini đã truyền đạt cho các học trò của mình.

Sang hiệp hai, chấn thương bất ngờ của đội trưởng Gomez làm giảm đi khả năng phát động tấn công của Atalanta, cùng với đó là nỗ lực gây sức ép của PSG đã đẩy các cầu thủ áo đen về sân nhà nhiều hơn, nhưng điều đó không khiến họ từ bỏ lối chơi của mình. Vẫn là những pha theo người rất tích cực khắp mặt sân. Điều tuyệt vời nhất chính là việc tất cả các cầu thủ Atalanta đều cùng làm việc đó với một thái độ nghiêm túc như nhau để tạo thành một liên kết tổng thể chia cắt hoàn toàn khả năng phối hợp của PSG. Sự kết hợp của cả tập thể đã giúp các cầu thủ Atalanta thu hẹp được không gian chơi bóng của đối thủ đẩy những ngôi sao bên phía PSG vào thế phải tự mình tác chiến.

Neymar rồi Mbappe, Moting đã gần như phải chiến đấu bằng nỗ lực cá nhân của mình. Còn hàng tiền vệ của đội bóng nước Pháp đã thất bại trong việc kiểm soát thế trận trong cả trận đấu. Nếu có điều gì đó đáng tiếc, thì chính là những tiền đạo như Duvan Zapata hay Muriel đã quá vụng về để có thể tận dụng được những cơ hội phản công mà các đồng đội của họ đem đến. Đây chính là điểm yếu của những đội bóng nhỏ, họ không có những ngôi sao để quyết định trận đấu, thứ mà PSG có rất nhiều.

PSG hơn Atalanta ở mặt con người - những ngôi sao hàng đầu thế giới

Nhìn Atalanta chơi bóng, chúng ta thực sự khâm phục những gì HLV Gasperini đã làm được. Không có ngôi sao nào trong đội hình, nhưng vị HLV người Ý đã xây dựng được một tập thể đoàn kết kỷ luật chiến đấu vì nhau. Đó là tập hợp của những cá nhân bình thường nhưng biết tuân thủ chiến thuật tuyệt đối và làm tốt nhiệm vụ của mình theo cách đơn giản nhất. Không thể đem những Toloi, Hateboer, Roon, Freuler hay Gosens ra để so sánh với những Neymar, Mbappe, Silva, Draxler hay Marquinhos về kỹ năng chơi bóng. Nếu có điều gì là lợi thế, thì các cầu thủ của ông Gasperini chỉ hơn đối thủ về thể hình mà thôi. Thế nhưng, như những chú ong thợ chăm chỉ, những anh công nhân của Gasperini biết cách hỗ trợ nhau để hoàn thành tốt công việc của mình. 

Hình ảnh tiêu biểu của Atalanta là trung vệ số 3, Caldara. Một cầu thủ to lớn lực lưỡng có phần hơi vụng về nhưng rất quyết liệt trong từng pha bóng. Cầu thủ này theo kèm Neymar với tất cả sự nghiêm túc trong công việc của mình. Quyết liệt, bền bỉ với những va chạm vừa đủ, gây ức chế cần thiết và ko có một phản ứng nào trước sự khiêu khích của tiền đạo Brazil hay những quyết định thổi còi của trọng tài. Caldara đã đẩy được siêu sao đắt giá bậc nhất thế giới ra rất xa khung thành của mình. Dĩ nhiên, việc Neymar thoát ra được trong một khoảng khắc cuối cùng để tạo nên bàn thắng cũng chính là điểm yếu của đội bóng này. Họ không đủ khả năng để duy trì một thế trận chặt chẽ như thế thêm nữa.

Atalanta đã thất bại, nhưng họ có quyền ngẩng cao đầu. Một đội hình được xây dựng từ những cái tên bình thường nhất đã chơi thứ bóng đá khôn ngoan, bằng sự kiên trì bền bỉ và những nỗ lực tối đa của mình để tạo nên một tập thể giàu sức mạnh. Đó là thành quả đáng ngưỡng mộ ghi dấu ấn của HLV Gasperini. Không phải ngẫu nhiên mà Atalanta đã ghi được tới 116 bàn thắng trong mùa giải này. Họ thực sự có thể tạo nên thứ bóng đá tuyệt vời bằng sự đoàn kết của mình.

Atalanta hoàn toàn có thể ngẩng cao đầu sau màn trình diễn ở mùa giải năm nay

PSG đã thắng, nhưng đó là một chiến thắng vô cùng vất vả. Neymar, Mbappe, Moting xứng đáng với những lời khen tặng, nhưng nếu muốn tìm một bài học, một tấm gương để noi theo, hãy nhìn vào những chú ong thợ cần mẫn khoác trên người chiếc áo xanh đen đó. Sẽ có nhiều đội bóng nhỏ được truyền cảm hứng từ màn trình diễn của họ ngày hôm nay. Và nó thắp lên cho chúng ta một niềm tin rằng: chúng ta vẫn có thể tạo nên được một đội bóng tuyệt vời nếu chúng ta cùng nhau đoàn kết. 

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.