Các CLB lớn và bài học về cách mua sắm như Bayern Munich

Thứ Ba, ngày 06/10/2020 - 15:59
4.2 /5 của 3 đánh giá

Không ồn ào, không cần rào trước đón sau, trong ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng, nhà ĐKVĐ Châu Âu đã giới thiệu cùng lúc 4 bản hợp đồng mới với chất lượng tốt và mức giá vừa phải. Điều quan trọng là những bản hợp đồng đó hoàn toàn phù hợp với đội bóng này.

Cùng với 3 cái tên đã có mặt ở Munich từ sớm là Nubel, Sane và Tanguy Nianzou, 4 cái tên mới xuất hiện trong danh sách chuyển nhượng của Bayern Munich là Bouna Sarr, Marc Roca, Choupo Moting và Douglas Costa đã đưa tổng số tân binh của Bayern Munich trong kỳ chuyển nhượng mùa hè này lên con số 7. Đây là số tân binh thuộc vào loại nhiều nhất trong tất cả các đội bóng ở Châu Âu mùa hè này.

Tổng số tiền Bayern Munich bỏ ra là 85 triệu Euro cho 3 cái tên Sane, Marc Roca và Bouna Sarr. Còn lại là những bản hợp đồng cho mượn hoặc chuyển nhượng tự do với giá rất hợp lý có thể bổ sung thẳng vào đội hình của Bayern Munich trong mùa giải mới. Có thể thấy, nhà vô địch tuyệt đối của Châu Âu mùa hè này đã không ngủ quên trên chiến thắng khi vẫn sẵn sàng rót tiền cho những cái tên mà họ cần.

Bản hợp đồng giá trị nhất là Sane tiêu tốn của Bayern Munich 60 triệu Euro, con số này rẻ hơn nhiều mức giá 100 triệu mà Man City đòi mùa hè trước. Cầu thủ người Đức là sự bổ sung cần thiết vốn đã nằm trong tầm ngắm của Bayern từ lâu để tái lập đôi cánh thiên thần cùng với Gnabry. Tuy nhiên đứng trước đòi hỏi quá mức của Man City, Bayern đã rất từ tốn đợi một năm và tiết kiệm được gần nửa số tiền. Nhưng đây là sự lựa chọn hoàn toàn hợp lý bởi ngoài vị trí của Gnabry ra thì bên cánh của Bayern mùa vừa rồi vẫn chưa ổn định khi ông Flick liên tục phải xoay tua giữa Kingsley Coman, Coutinho và Perisic. Sự ra đi của Coutinho và Perisic đã buộc Bayern phải đưa thêm Douglas Costa về để bổ sung đủ quân số cho vị trí chạy cánh này.

Bayern bổ sung những vị trí cần thiết với giá rẻ 

Đây cũng là một lựa chọn cực kỳ khôn ngoan của Bayern khi Costa được mượn về chỉ trả lương và chấp nhận ngồi dự bị. So với việc mua lại Perisic hay Coutinho thì Costa rẻ hơn rất nhiều. Coutinho sẽ có giá tới 100 triệu Euro trong khi Inter vẫn đòi ít nhất 20 triệu cho Perisic. Costa lại là cựu cầu thủ của Bayern đã từng thi đấu thành công tại đây trước khi trở thành người thừa ở Juventus. Sự quen thuộc của Costa với Lewandowski và Muller sẽ giúp cầu thủ Brazil hòa nhập rất nhanh. Như vậy là quá hợp lý cho một cầu thủ đi mượn rồi. Có thể thấy Sane và Gnabry là những sự lựa chọn hàng đầu nhưng Coman và Costa cũng đủ khả năng thay thế hoặc tạo đột biến ngay lập tức vì họ đều là những cái tên chất lượng. Như vậy Bayern vẫn đảm bảo đủ 4 cầu thủ chạy cánh, một sự tính toán vô cùng hợp lý. 

Ở các vị trí khác, Nubel là thủ thành trẻ sẽ ngồi dự bị chi Neuer thay Ulreich đã ra đi. Đây là sự đầu tư cho tương lai. Kouassi là một cái tên tương tự khi được Bayern "thuổng" về từ PSG bất chấp sự cạnh tranh của nhiều đội bóng lớn khác. Đó đều là những bản hợp đồng chuyển nhượng tự do quá hời của Bayern Munich.

Họ có 2 tân binh tương đối chất lượng trong ngày cuối kì chuyển nhượng 

Ở hàng tiền vệ, sau khi Thiago rời đi do mong muốn tìm thử thách mới còn Michael Cuisance được gửi tới Marseille để học hỏi thêm thì Bayern bỏ ra 15 triệu Euro để đưa về Marc Roca như một sự thay thế. Roca là tiền vệ trẻ tiềm năng của bóng đá Tây Ban Nha, anh là nhà vô địch U21 Châu Âu, một mẫu tiền vệ như Thiago hoặc Xavi Alonso trước đây. Roca đã nhận được nhiều sự quan tâm của các đội bóng lớn và ở mùa hè trước, Espanyol đã đưa ra mức giá lên tới 40 triệu Euro. Nhưng mùa này, không chỉ mua được Roca với giá rẻ hơn 60% họ còn dễ dàng thu hút được Roca khi trao cho cầu thủ này cơ hội thi đấu khi mà Thiago đã ra đi.

Những thương vụ còn lại như Choupo Moting hay Bouna Sarr cũng là những vụ đầu tư hết sức thú vị. Moting là tiền đạo đa năng, quen thuộc với môi trường Bundesliga, giàu kinh nghiệm để làm dự bị cho Lewandowski. Mùa trước, dự bị cho tiền đạo người Ba Lan là Zirkzee, một cầu thủ mới 19 tuổi. Mùa này Zirkzee đã được đem cho mượn để học hỏi còn Lewandowski đã bước sang tuổi 33 nên cần một lựa chọn đáng tin hơn nhưng lại chấp nhận ngồi dự bị. Không ai hợp lý hơn Choupo Moting cả.

Bouna Sarr là hậu vệ cánh phải, vị trí mà Bayern Munich đang có những cái tên như Kimmich và Pavard thuộc hàng sao số. Nhưng Kimmich thì sẽ được sử dụng nhiều hơn ở hàng tiền vệ trong mùa giải này trong khi dự bị cho Pavard là Odriozola đã ra đi. Như vậy Bayern Munich đã bỏ ra 10 triệu Euro cho một hậu vệ có hơn 200 trận ra sân ở League 1 để làm dự phòng cho mình. Một khoản đầu tư không hề tồi.

Bayern vẫn là tập thể rất mạnh trong mùa hè năm nay 

Có thể thấy, Bayern Munich đã tính toán rất kỹ cho từng cái tên mà họ muốn đưa về. Có 7 người đã rời Bayern và 7 người mới đến gần như đúng hoàn toàn vào các vị trí đó. Bayern Munich chi 85 triệu Euro để mua cầu thủ đồng thời thu lại 27 triệu bảng từ việc bán đi Thiago. Quỹ lương của CLB không hề tăng lên khi Perisic và Coutinho đã được trả về CLB cũ. Những cầu thủ trẻ tiềm năng như Sarpreet Singh, Joshua Zirkzee, Cuisance đều được mang đi cho mượn để rèn luyện. Vị trí quan trọng của Thiago để lại đã có sự đầu tư mới là Roca cùng đội ngũ sẵn có đông đảo gồm Kimmich, Goretzka, Tolisso cùng Martinez lấp đầy.

Ngoại trừ vị trí phải chi tiêu lớn của Sane đã nằm trong kế hoạch phát triển từ lâu thì Bayern Munich không có biến động lớn nào. Như vậy, số lượng cũng như chất lượng nhân sự không giảm mà còn tăng thêm trong khi CLB lại không phải đầu tư quá nhiều tiền. Tương lai lại được đảm bảo bởi những cái tên tiềm năng như Nubel, Kouassi, Roca và những nhân tố trẻ vừa được gửi đi khắp nơi. 

Có thể thấy, với cách chuyển nhượng khôn ngoan bình tĩnh, chọn đúng người mình cần chứ không phải hướng đến những ngôi sao màu mè, Bayern Munich đã vừa tiết kiệm được ngân sách vừa đảm bảo được sự ổn định kế thừa cũng như phát triển. Đó chính là cách mà Bayern Munich đã làm trong những năm qua để duy trì sự thống trị của mình tại nước Đức cũng như tạo ra sức mạnh đáng gờm ở Châu Âu thời điểm hiện tại. Khác hẳn với mớ hỗn độn ở MU hay Barcelona trong vài năm qua mà kết quả nhãn tiền là những thất bại liên tiếp gần đây của họ. Rõ ràng, các đội bóng trên thế giới có thể học được rất nhiều từ cách làm của Bayern Munich.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.