Chelsea và vấn đề đằng sau trận hòa MU ở ngoại hạng Anh

Thứ Ba, ngày 27/10/2020 - 15:32
2.8 /5 của 2 đánh giá

Chelsea đã có trận hòa 0-0 trước MU tại sân Old Trafford. Với nhiều fan hâm mộ The Blues, đó là một kết quả thành công. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề mà thầy trò Frank Lampard cần phải khắc phục.

Ở trận đấu trên sân Old Trafford, Chelsea xuất trận với sơ đồ đội hình 3-4-3 tương đối cân bằng. Việc rời nhà hát của những giấc mơ với một kết quả hòa được xem là thành công cho Chelsea bởi đây là trận hiếm hoi họ không thủng lưới, nhất là khi The Blues đã để đối phương ghi tới 9 bàn sau 5 vòng đã qua.

Nếu so sánh với trận thua đậm 0-4 trước chính MU ở sân Old Trafford mùa giải 2019/20, trận hòa 0-0 rõ ràng là một kết quả thành công đối với thầy trò Frank Lampard. Tuy nhiên, đằng sau niềm vui ấy, Chelsea vẫn còn đó nhiều vấn đề.

Hàng tấn công với những Werner, Havertz, Pulisic và sau đó là Ziyech, Abraham hay Mount chỉ tung ra vỏn vẹn 1 cú sút trúng đích về phía khung thành MU. Đáng nói hơn, dù bỏ ra tới hơn 100 triệu bảng để mang về các tân binh chất lượng trên hàng công nhưng rốt cuộc cả trận, Chelsea gần như không khiến De Gea phải trổ tài. Thủ thành MU có trận đấu khá thoải mái, dễ dàng hơn nhiều so với dự kiến.

Hàng tấn công của Chelsea với bộ ba Pulisic - Havertz - Werner di chuyển quá xa nhau và gần như không thể phối hợp 

Đó là vấn đề đầu tiên mà Lampard có thể nhìn thấy. Tuy nhiên, điều lớn nhất Chelsea khiến người hâm mộ bất an chính là khả năng kiểm soát tuyến giữa và luân chuyển bóng từ khu vực này.

Dù bố trí tới 4 cầu thủ ở hàng tiền vệ là Reece James, Jorginho, Kante, Chilwell đồng thời Havertz và Pulisic di chuyển rộng song suốt cả trận đấu, những cầu thủ ấy gần như không thể tạo ra được sự liên kết. Nói không ngoa, chính tuyến giữa MU với Fred - McTominay - Bruno Fernandes đã lấn lướt hơn so với các vị khách.

Điều này được thể hiện ở không ít đường chuyền của Chelsea. Phút 13, Jorginho thay vì phối hợp với đồng đội ở khoảng giữa sân buộc phải chuyền bóng nhanh lên cho Werner. Tuy nhiên, với việc cả Lindelof cùng với Maguire đã áp sát, tiền đạo người Đức không thể có nhiều lựa chọn. 

Chelsea hoàn toàn lép vế trước MU ở giữa sân và Jorginho buộc phải thực hiện các đường chuyền dài lên trên

Có thể dễ dàng nhận thấy, ở khu vực giữa sân, Chelsea có duy nhất Kante và không có bất cứ ai có thể phối hợp cùng Jorginho.

So về khả năng sáng tạo, tiền vệ người Italia “hơn hẳn” so với Kante. Điều này được minh chứng ở phút 15. Nhận bóng ở khu vực quá giữa sân Kante có rất nhiều lựa chọn để thực hiện đường chuyền. Tuy nhiên, thay vì chuyền sang ngang cho Jorginho hay cú đảo cánh cho James băng lên vô cùng thuận lợi, cầu thủ người Pháp lại có đường chuyền cho Havertz đang bị “kẹp giữa” Maguire và Shaw. Kết quả, Maguire dễ dàng cắt bóng. 

Ngoài ra, số đường chuyền ở khu vực giữa sân của MU cũng vượt trội so với Chelsea (323 so với 282). Điều ấy cho thấy, Quỷ đỏ đã làm chủ khu vực này và có nhiều tình huống phối hợp hơn chủ động hơn. Dù di chuyển rộng song khả năng hỗ trợ của Havertz hay Pulisic là rất kém.

Khả năng sáng tạo của Kante cũng là không cao khi ở tình huống này anh có thể đảo cánh cho James

Cũng bởi vì vậy mà Werner hoàn toàn đói bóng ở trên hàng tiền đạo. Anh có duy nhất 1 cú sút đồng thời hoàn toàn biến mất trước hàng thủ MU. Một trong những lý do dẫn tới điều đó là bởi sự thiếu sáng tạo ở cách chơi của Chelsea, đặc biệt là hàng tiền vệ khi không thể cung cấp bóng cho ngôi sao người Đức.

Khi đã chia cắt được Jorginho và Kante, Chelsea không chỉ không thể tấn công mà còn liên tiếp phải đối mặt với áp lực từ đối thủ. Đó là vấn đề quan trọng mà Lampard cần phải lưu ý sau khi hàng tấn công đã gây thất vọng ở trận đấu vừa qua.

Nhưng Kante lại chuyền cho Havertz và dễ dàng bị Maguire cắt bóng 

Nếu cần những sự thay đổi, vị chiến lược gia người Anh hoàn toàn có thể tin dùng Mount và Kovacic. Trong khi Mount có xu hướng xâm nhập vòng cấm để tạo ra sự rối loạn ở hàng thủ đối phương thay vì di chuyển ở rìa ngoài chờ bóng thì Kovacic là mẫu cầu thủ bao sân, đặc biệt là khả năng càn quét khu trung tuyến. Điều ấy sẽ giúp gắn kết Kante và Jorginho lại gần nhau, tạo ra sự liên kết giữa hàng tiền vệ với hàng công Chelsea.

Đằng sau kết quả hòa 0-0 tại Old Trafford, Lampard vẫn còn phải đối mặt với nhiều nỗi lo và các vấn đề, từ chuyện triển khai bóng nơi tuyến giữa để khả năng của hàng tấn công.

Tuấn Điền

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.