CLB TP.HCM: Có tiền cũng phải biết cách tiêu

Thứ Ba, ngày 16/06/2020 - 19:00
5 /5 của 1 đánh giá

CLB Thành phố Hồ Chí Minh đang có dấu hiệu tụt lại trên bảng xếp hạng V League kể từ khi giải đấu quay trở lại. Điều gì đã xảy ra với đội bóng mua sắm rầm rộ nhất trước mùa giải này ?

Trước khi mùa giải năm nay bắt đầu, CLB Thành phố Hồ Chí Minh là đội bóng có những hoạt động tăng cường lực lượng rầm rộ nhất. Không chỉ bổ sung thêm thành phần ban huấn luyện với những cái tên ngoại và cả nội được đánh giá cao, họ còn rất tích cực mua sắm cầu thủ. Đặc biệt, CLB Thành phố đầu tư rất nhiều vào những ngôi sao để tạo lên danh tiếng cho mình.

Những ngoại binh đắt đỏ bậc nhất V League như tiền đạo người Bồ Đào Nha Amido Balde, người gắn mác lò đào tạo Sporting Lisbon, tiền đạo Jadue, tuyển thủ quốc gia Palestine hay Viktor Prodell, cựu tuyển thủ quốc gia Thụy Điển. Đây đều là những ngoại binh sở hữu bản CV ấn tượng. Cùng với đó là một dàn nội binh hoành tráng đủ để ban huấn luyện lập hẳn một đội hình mới với những , , Xuân Nam, Huy Toàn,... Chỉ điểm qua những cái tên này, chúng ta đã có thể cảm nhận rõ tham vọng của đội bóng thành phố trong mùa giải năm nay rồi. 

CLB TP. HCM mạnh tay chiêu mộ Bùi Tiến Dũng từ

Danh tiếng thường đi kèm với tiền bạc, nên chắc chắn số tiền mà ban lãnh đạo đội bóng thành phố bỏ ra trước mùa giải này là không hề nhỏ. Bùi Tiến Dũng, "thủ thành quốc dân" rời nhà vô địch Hà Nội để vào Thành phố với phí lót tay lên đến 8 tỷ đồng cùng với mức lương khoảng 40-50 triệu/tháng. Công Phượng cũng chỉ có thể cập bến đội bóng sau khi họ bỏ ra 100 ngàn USD để giải phóng cho anh khỏi bản hợp đồng còn 7 tháng với đội bóng Bỉ. Mức lương của Phượng được cho là cao nhất V League hiện tại lên tới 9 chữ số và có thể khiến đội bóng thành phố phải chi ra cả chục tỷ đồng. Những bản hợp đồng khác với Xuân Nam, Huy Toàn dù không được tiết lộ nhưng dựa trên danh tiếng của các cầu thủ này chắc chắn cũng không hề rẻ. 

Nội binh đã thế, dàn ngoại binh của Thành phố cũng rất tốn kém. Alex Lima, cầu thủ tấn công đa năng người Brazil vừa cập bến đội bóng có kinh nghiệm 12 năm chơi bóng đỉnh cao ở các giải VĐQG Thụy Sĩ và Mỹ được định giá lên tới 700 ngàn USD. Có thể thấy, đội bóng Thành phố rất sẵn tiền và cũng sẵn sàng chi rất đậm cho những mục tiêu lớn của mình. Trong lễ xuất quân vào đầu tháng 2, chủ tịch điều hành mới của CLB cũng là một cái tên rất tiếng tăm trong làng bóng đá Việt đó là cựu HLV Nguyễn Hữu Thắng cho biết mục tiêu là top 3, nhưng với mức đầu tư cả trăm tỷ như vậy, thật khó mà tin đội bóng Thành phố chịu chấp nhận về nhì một lần nữa.

Tham vọng lớn đã được thể hiện rõ ngay trong những trận đấu đầu tiên của mùa giải này. CLB Thành phố Hồ Chí Minh đã chơi rất cố gắng ở AFF Cup cũng như những loạt trận đầu tiên của V League và có thành tích tốt. Nhưng kể từ khi bóng đá quay trở lại, những vấn đề đã dần lộ ra. 

Ở hàng công, lực lượng hùng hậu nội và ngoại binh đều đang gây thất vọng. Cả hai tiền đạo ngoại là Jadue và Prodell không đóng góp được gì vì chấn thương đã đành, Alex Lima, cầu thủ đến thay thế bộ đôi này được định giá đắt nhất giải đấu lại gây thất vọng lớn khi không cho thấy mình có gì vượt trội so với các cầu thủ nội. Tương tự là trường hợp tiền vệ người Hàn Quốc, Seo Yong Duk. Trong khi Xuân Nam có dấu hiệu bị bắt bài sau khi bùng nổ ở giai đoạn đầu khiến cho đội bóng thiếu hẳn một tiền đạo chất lượng.

Hai trận đấu liên tiếp vừa qua với và ở V League hay gặp ở Cúp quốc gia, hàng công "trăm tỷ" của đội bóng Thành phố đều tịt ngòi. Xem lại những trận đấu đó chúng ta dễ dàng nhìn thấy hình ảnh hai cầu thủ Phi Sơn và Công Phượng quần thảo liên tục nhưng lại chơi rất bế tắc khi chỉ biết đi bóng chứ không tìm được người phối hợp. Nói như những nhà chuyên môn thì Công Phượng đang phải "gánh" cả hàng công của đội bóng vào lúc này. Mà chúng ta đều biết, bản thân Công Phượng cũng chưa bao giờ là một sát thủ thực sự, nên việc bắt chàng trai Nghệ An gánh thay trách nhiệm của các tiền đạo ngoại quả là quá sức. 

Hành công đã cùn như thế rồi, hàng thủ của Thành phố cũng không ổn chút nào. Trận gặp đội bóng cùng thành phố là Sài Gòn FC mới đây, hàng thủ của họ liên tục bị xuyên thủng bởi những pha lên bóng của đối thủ bị đánh giá yếu hơn nhiều. Trong khi thu môn trị giá tỷ đô Bùi Tiến Dũng dù mới loé sáng ở Cúp quốc gia nhưng vẫn không được bắt chính ở V League cho thấy HLV Chung Hae Seong cũng không hề tin tưởng vào thủ thành này. 

Công Phượng chưa thể phối hợp ăn ý cùng Phi Sơn trên hàng công

Cho đến lúc này, chuỗi trận bết bát của CLB Thành phố kể từ khi bóng đá trở lại đang gây rất nhiều thất vọng với người hâm mộ và giới chuyên môn. Bản thân HLV Chung Hae Seong cũng đã nhận trách nhiệm về thất bại của đội bóng. Nhưng như đã nói, vấn đề của Thành phố lúc này là có quân mà vẫn không có người để dùng. Họ bỏ tiền ra mua rất nhiều tiền đạo nhưng tất cả chỉ gây thất vọng. Họ chi tiền cho một thủ môn đắt giá nhưng lại không thể tin tưởng anh ta. Trong khi ở hàng hậu vệ và tiền vệ họ không xây dựng được một đội ngũ đồng đều chất lượng để làm nền tảng cho lối chơi. Đây có lẽ là vấn đề muôn thủa cùa những "gã nhà giàu mới nổi". Họ chi nhiều nhưng không hợp lý dẫn đến đội hình thiếu cân bằng. Khi một hai ngôi sao mất phong độ hoặc chấn thương lập tức kết quả thi đấu bị ảnh hưởng dẫn đến tâm lý chung bị kéo thấp.

CLB Thành phố Hồ Chí Minh đang rơi vào một cuộc khủng hoảng kép về lực lượng và tâm lý. Dù mới đây Công Phượng đã có những tuyên bố thể hiện quyết tâm nhưng đối thủ trong trận đấu sớm hôm tới của họ lại là Viettel, một đội bóng đang gây ấn tượng với bản lĩnh và lực lượng đồng đều mới vươn lên vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng. V League mùa này sẽ rất khắc nghiệt với luật thi đấu mới, hiện đã rơi xuống vị trí thứ 6, CLB Thành phố sẽ phải rất cố gắng nếu không muốt tụt ra khỏi top 8 của mùa giải sau lượt đi. Bởi nếu không ít nhất có mặt ở vòng chung kết mùa giải này, các nhà đầu tư hẳn sẽ rất thất vọng mà rời bỏ họ. Khi đó, tương lai của đội bóng Thành phố chưa biết sẽ còn trôi về đâu. Đúng là có tiền cùng còn phải biết tiêu nữa!

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.