Dẫn trước đội nhì bảng tới 13 điểm, giờ còn ai cản được Liverpool?

Thứ Sáu, ngày 27/12/2019 - 10:30
5 /5 của 1 đánh giá

Dẫn đầu bảng đấu với số điểm 52, ghi được hơn 30 bàn sau 18 vòng đã đấu, Liverpool thậm chí còn làm được tốt hơn so với chính họ cùng thời điểm này vào mùa giải năm trước. Với phong độ xuất thần như vậy, liệu còn ai cản được Liverpool?

Trước khi thắng Leicester City tới 4-0 vào trận đấu của vòng 18, Liverpool đã phải cày ải ở giải FIFA Club World Cup tại Quatar. Lệch múi giờ, thời gian nghỉ ngơi không thoải mái, cộng với khoảng cách địa lý giữa Anh Quốc và Quatar, tất cả những yếu tố kể trên tưởng như phần nào sẽ bào sức The Kop. Nhưng Lữ Đoàn Đỏ vẫn nhập trận một cách tự tin và nhanh chóng áp đặt vị thế của một ứng cử viên vô địch. 

Trong phần lớn thời gian của hiệp một, The Foxes phần nào vẫn có thể gây được khó dễ cho nhà đương kim Á Quân, song tất cả những gì mà Leicester City làm được chỉ dừng ở mức cơ hội. Đoàn quân của Brendan Rodgers đã mang tới cho Ngoại Hạng Anh mùa này một màn trình diễn đầy hứng khởi và lắm bất ngờ, nhưng trước Liverpool quá mạnh mẽ, Leicester City đã lộ nguyên hình. 

Kiểm soát bóng khoảng 59% và tung ra được tới 15 cú sút trong toàn bộ trận đấu, không hề bất ngờ khi ngay trong hiệp đầu, Liverpool đã là đội dẫn điểm. Bàn thắng ở phút thứ 31 của Firmino đưa The Kop vươn lên và đó cũng là bàn thắng đã gần như định đoạt phần còn lại của trận đấu. Thua bàn sớm, Leicester City chuyển về chơi với sơ đồ 4-1-4-1, một sơ đồ thiên về phản công và chờ thời cơ. 

Liverpool dễ dàng nghiền nát Leicester trên sân khách

Nhưng gậy ông đập lưng ông, Leicester thích chơi phản công, Liverpool lại là bậc thầy của việc phản công mà đặc biệt là phản công khi đối thủ chuyển trạng thái. Gegen-pressing của Liverpool thêm phần bóp nghẹt các không gian chơi bóng vốn đã rất chật chội với cầu thủ của Leicester.

Bầy cáo chỉ cầm bóng được khoảng 41% trong toàn bộ trận đấu, và khoảng thời gian cầm bóng đó cũng chẳng hề dễ chịu gì. Họ liên tục bị các cầu thủ Liverpool gây áp lực, và trong bối cảnh không thể triển khai các đòn phản hồi, Leicester lại phải nhận thêm các cú “đấm” chí mạng.

Bắt đầu là bàn nâng tỉ số thành 2-0 của Milner trên chấm penalty vào phút thứ 71. Sau đó là Firmino với bàn nâng tỉ số thành 3-0 vào phút thứ 74. Những nỗ lực của Leicester cuối cùng bị dập tắt bởi bàn ấn định của cầu thủ hay nhất trận đấu, Trent Alexander-Arnold. Chàng trai sinh năm 1998 đã có màn trình diễn gần như hay nhất từ đầu mùa và bàn thắng anh ghi được ở phút thứ 78 phần nào tô vẽ cho một đêm “lên đồng” của chân chạy cánh trẻ tuổi. 

Để củng cố ngôi đầu bảng ngoại hạng Anh

King Power luôn là niềm tự hào của Brendan Rodgers và các học trò, song nó đã bị đánh sập bởi một tập thể mạnh hơn. Hay nói một cách khác, The Foxes đã cố gắng hết sức, nhưng họ chẳng phải David còn Liverpool lại không giống Goliath. 

Từ đầu mùa giải, The Kop đã mạnh mẽ cuốn phăng mọi chướng ngại, nhưng ở mặt trận phòng ngự, họ cũng làm quá tốt và đó mới thứ tạo nên chiến thắng trước Leicester. Tranh chấp trên không thành công với tỉ lệ 54% và bẫy việt vị Leicester được 6 lần, Liverpool không chỉ thắng nhờ các tình huống tấn công. Họ đã thắng từ khâu phòng ngự. 

Giờ có ai cản được Liverpool?

Trận thắng vừa rồi của Liverpool cũng là lần hiếm hoi mà một đội đầu bảng có thể đánh bại đội nhì bảng với cách biệt tới 4 bàn. Lần gần nhất một trận đấu giữa hai đội đầu bảng có cách biệt trên 3-0 đã là cách đây 8 năm. Ngày đó, Klopp còn là 1 huấn luyện viên trẻ mới nổi còn Brendan Rodgers vẫn là một người học nghề ở các đội bóng hạng thấp. 

Nhưng quay lại vấn đề chính, việc thắng Leicester City tới tận 4-0 cho thấy rằng Liverpool có lẽ mạnh hơn những gì mà các nhà làm chuyên môn có thể nghĩ ra được. Cùng thời điểm này năm ngoái, khoảng cách giữa họ và các đối thủ bám đuổi chỉ là 4-8 điểm. Thế mà bẵng đi mất một năm, Liverpool giờ trên đỉnh của Ngoại Hạng Anh với khoảng cách lần lượt là 13 và 14 với những Leicester City và Manchester City. 

Dẫu biết cuộc đua ngoại hạng Anh là còn rất dài, nhưng cứ chơi theo kiểu này thì còn ai cản được Liverpool nữa đây. Đội bóng có được thành tích tốt nhất khi gặp Liverpool tính cho tới giờ chỉ có mỗi Manchester United. Và trớ trêu thay, cái lần gần nhất mà Red Devils cùng The Kop tranh nhau chiếc cup ngoại hạng đã là hơn 1 thập kỉ trước. Nói thẳng thắn thì Liverpool đã có một mùa giáng sinh trọn vẹn, và đây hoàn toàn có thể sẽ là một mùa giải trọn vẹn của họ.  

Khương Teddy

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.