Đằng sau phương pháp tập luyện "phi khoa học" của HLV Park

Thứ Năm, ngày 16/04/2020 - 14:40
3.6 /5 của 5 đánh giá

Những thành công cho đến hiện tại của ĐT Việt Nam một phần đến từ phương pháp tập luyện "phi khoa học" của HLV Park Hang Seo dành cho các cầu thủ. Vậy đó là phương pháp gì và có ý nghĩa như thế nào?

Cách đây không lâu, trên sóng truyền hình Hàn Quốc, HLV Park đã chia sẻ về cách tập luyện mà ông áp dụng dành cho các tuyển thủ Việt Nam, trong đó có đoạn: “Phương pháp tiếp cận phi khoa học đôi lúc lại mang đến sự hiệu quả”.

Phương pháp phi khoa học được nhắc đến chính là việc dưới thời vị chiến lược gia này, các cầu thủ phải tập thêm 30 phút so với khoảng thời gian ban đầu là 90 phút. Lý giải về vấn đề này, HLV Park cho biết:

“Các đội bóng thường có khuynh hướng bị thua sau mốc phút 70. Do đó, tôi cần áp dụng phương pháp tập luyện khác”.

Không đâu xa, chính ĐT Việt Nam trong quá khứ cũng là nạn nhân của các bàn thua ở giai đoạn 20 phút cuối trận. Còn nhớ, ở trận gặp Iraq tại vòng loại World Cup 2018, ĐT Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Toshiya Miura đã bị đối thủ gỡ hòa ở những phút bù giờ, qua đó đánh rơi chiến thắng đầy tiếc nuối.

Sau trận, nhà cầm quân người Nhật Bản đã phản ứng rất gay gắt: “Ngay trước thời điểm nhận bàn thua, Công Vinh đã có một cơ hội đối mặt với thủ môn Iraq. Vinh sục bóng hỏng chính là vì thể lực đã cạn kiệt. Tôi muốn nhấn mạnh, đấy là Công Vinh, cầu thủ dẻo dai, bền bỉ và sung mãn nhất của bóng đá Việt Nam”.

Bản thân HLV Miura cũng là người cực kì coi trọng việc cải thiện thể lực cho các cầu thủ Việt Nam, đến nỗi mà các bài tập của ông được cho là quá hà khắc và không phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Do đó, HLV Park đã chọn hướng đi mới phù hợp hơn.

Các bài tập của HLV Park hiệu quả hơn so với HLV Miura

Trong các buổi tập kéo dài 120 phút, HLV Park thường chia các bài tập thành 2 nhóm. 60 phút đầu là tập thả lỏng, căng cơ. 60 phút còn lại, cường độ sẽ được đẩy lên cao hơn và chủ yếu là các tình huống trong thi đấu được mô phỏng lại.

Trên thực tế, phương pháp này của nhà cầm quân 62 tuổi đã phát huy tác dụng khi thể lực của các tuyển thủ đã được cải thiện rõ rệt. Nhìn vào số liệu thống kê dưới đây, ắt hẳn nhiều người sẽ cảm thấy "sốc". Việc chơi trên 2000 phút tương đương với việc chơi liên tục 90 phút trong 22 trận ở cấp độ ĐTQG.

Đặc biệt, những “người không phổi” này còn liên tục thi đấu ở cấp CLB. Trong đó, Quang Hải là cầu thủ có thể lực sung mãn nhất với số phút thi đấu lên đến hơn 4000 phút.

Thống kê các cầu thủ thi đấu trên 2000 phút tại U23/ĐTQG Việt Nam

Ngoài ra, số trận đội U23/ĐTQG Việt Nam để thủng lưới sau phút 70 chỉ chiếm 18% trong tổng số hơn 60 trận đã đấu. Ở 5 trận phải kéo dài tới hiệp phụ, U23/ĐTQG Việt Nam thắng đến 4 trận.

Thủy Tiên

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam