Đâu là vấn đề Tuchel cần cải thiện tại Chelsea trước đại chiến Liverpool?

Thứ Năm, ngày 04/03/2021 - 14:12
3.5 /5 của 3 đánh giá

Chelsea đã thay đổi khá ấn tượng kể từ khi Thomas Tuchel tới với đội bóng. Tuy nhiên, đằng sau chuỗi trận bất bại vừa qua, The Blues vẫn còn vấn đề cần phải cải thiện, bắt đầu từ màn so tài với Liverpool.

Sau khi Tuchel đảm nhiệm vai trò HLV trưởng Chelsea thay thế cho người tiền nhiệm Frank Lampard, The Blues đã có những thay đổi nhất định. 9 trận gần nhất trên mọi đấu trường, đội bóng thủ đô London bất bại. 

Thành tích đó giúp Chelsea có bước nhảy vọt từ vị trí thứ 9 lên thứ 5 với chỉ 1 điểm kém hơn top 4. Trong quãng thời gian qua, Tuchel cũng đã hồi sinh nhiều trụ cột tại CLB như Kovacic, Marcos Alonso hay Timo Werner.

Cách chơi của Chelsea cũng có sự biến chuyển. Họ kiểm soát bóng rất nhiều. Tỉ lệ 57% mà The Blues có được ở màn so tài với MU tại vòng 26 ngoại hạng Anh là con số thấp nhất đối với đoàn quân áo xanh kể từ ngày Tuchel nắm quyền.

Chelsea đang có hàng thủ rất chắc chắn dưới thời Tuchel 

Kiểm soát bóng nhiều, Chelsea vì thế cũng giảm bớt được những áp lực đối với hàng thủ. Họ giữ sạch lưới 7/9 trận đã qua, con số quá đỗi ấn tượng với đội bóng này. Chí ít, muốn thắng, trước hết phải không thua và The Blues đang làm tốt điều đó.

Tuy nhiên, những thành tích ấn tượng nói trên không thể che mờ một thực tế đang tồn tại ở CLB, đó là khả năng dứt điểm, hay cụ thể hơn là việc chuyển hóa điều đó thành bàn thắng. 

9 trận vừa qua, Chelsea ghi tổng cộng 10 bàn. Đáng chú ý, 3/10 pha lập công ấy tới từ chấm 11m. Tuchel cũng nhận thức được điều đó. Chẳng thế mà sau trận hòa với Southampton tại vòng 25 ngoại hạng Anh, vị chiến lược gia người Đức từng thốt lên rằng đội bóng của ông thực sự gặp khó khăn ở khả năng dứt điểm.

Nhưng hàng công đang là vấn đề của đội bóng này 

Những con số thống kê cũng không nói dối cho điều này. Theo WyScout, The Blues chỉ thực hiện trung bình 13.5 cú sút/trận tại ngoại hạng Anh kể từ khi Tuchel nắm quyền ở đội bóng. Đáng nói hơn, phần lớn các pha dứt điểm đó thường không đi trúng khung thành.

Điều này giải thích lý do vì sao số bàn thắng kỳ vọng của Chelsea tại giải đấu (Không tính penalty) theo thống kê từ Understat chỉ là 9.02 - thấp hơn cả các đối thủ đang nằm ở nhóm cuối như Brighton (12.39) hay Fulham (9.54) chứ chưa nói tới những Man City, MU, Liverpool.

 Vấn đề của Chelsea nằm ở khả năng dứt điểm và chuyển hóa các tình huống ấy thành bàn thắng. Nhìn đội hình họ hiện tại, khó có thể tìm ra một cái tên đủ đẳng cấp cũng như sự ổn định để bảo đảm cho điều này.

Nếu như MU có Bruno Fernandes vẫn thường lập công khi CLB gặp khó khăn hoặc chí ít là Rashford, Cavani, Man City có dàn cầu thủ ai cũng có thể tỏa sáng thì Chelsea lại chưa có được điều đó.

Khả năng dứt điểm của các tiền đạo Chelsea là rất kém 

Mason Mount là cái tên nổi bật nhất kể từ ngày Tuchel tới Chelsea nhưng anh cũng mới chỉ có 2 bàn sau 7 lần ra sân. So với những De Bruyne, Bruno Fernandes, Gundogan,... sự ổn định là điều mà tiền vệ người Anh chưa có.

Còn lại, những ngôi sao trên hàng tiền đạo của Chelsea thực sự không thể tạo ra an tâm. Timo Werner đã ghi bàn nhưng 1 pha lập công sau 9 trận là quá ít ỏi. Trước khi lập công vào lưới Newcastle hôm 16/2, tiền đạo ấy đã tịt ngòi kể từ ngày 8/11/2020.

Abraham hay Giroud cũng chẳng khá hơn là bao. Họ lần lượt đá chính 3 với 4 trận nhưng cũng chỉ lần lượt đóng góp 1 rồi 2 bàn thắng. 3 tiền đạo với khả năng ghi bàn như thế thực sự là điều đáng báo động với Chelsea.

Đó là điều mà Tuchel cần cải thiện ở đội bóng trong thời gian tới 

Họ vẫn còn ở ngoài sân nhiều ngôi sao tấn công như Kai Havertz, Hakim Ziyech hay Christian Pulisic, tuy nhiên, cả 3 cái tên nói trên đều chưa tạo ra bất cứ dấu ấn đậm nét nào kể từ đầu mùa giải, chứ chẳng nói tới từ thời điểm Tuchel gia nhập đội bóng.

Chelsea sở hữu một hàng công đắt giá nhưng hiệu quả là điều mà họ không có. Muốn thắng, trước hết phải không thua. Đúng là như vậy nhưng muốn thắng thì cũng phải ghi bàn và muốn ghi được bàn, trước hết phải dứt điểm và dứt điểm trúng đích.

Đó là vấn đề mà Tuchel đang phải đối mặt. Chelsea có thể phòng ngự giỏi song họ cần tấn công hay nếu muốn đạt được các kết quả cao nhất. Chí ít, họ cần tạo ra sức ép bằng những cú dứt điểm để khiến đối phương mắc sai lầ và từ đó nghĩ tới việc ghi bàn. Mọi thứ cần được cải thiện, bắt đầu từ trận đấu với Liverpool.

Video highlight Chelsea vs MU - ngoại hạng Anh vòng 26

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Anh

MU hét giá không tưởng vụ Martial

21-08-2023

Sự việc MU đang bán Anthony Martial với mức giá không tưởng đang là chủ đề rất được chú ý. Thông tin này đã khiến nhiều đội bóng lớn đổ về để tham gia cuộc đua giành chữ ký của tiền đạo người Pháp.

Lộ diện bến đỗ của Bruno Fernandes

21-08-2023

Sau thất bại cay đắng trước Tottenham, tâm trạng của đội trưởng Man Utd - Bruno Fernandes vô cùng chán nản. Điều này đã thể hiện qua lời tiết lộ về bến đỗ tương lai của anh.

Những thay đổi sẽ ảnh hưởng lớn đến EPL 23/24

07-08-2023

Trước mùa giải Ngoại hạng Anh 2023/24, một loạt những thay đổi quan trọng được đưa ra nhằm làm cho giải đấu này trở nên hấp dẫn và cạnh tranh hơn. Các quy tắc mới hoàn toàn sẽ được áp dụng, hứa hẹn mang lại những sự thay đổi đáng chú ý cho mùa bóng sắp tới.