Đi tìm những pha penalty “dị” nhất thế giới

Thứ Hai, ngày 15/10/2018 - 17:00
5 /5 của 1 đánh giá

Penalty vốn là vị trí mà mọi cầu thủ đều có thể dễ dàng ghi bàn. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn thực hiện những tình huống này một cách đơn giản. Trong chiều dài lịch sử đã qua của bóng đá thế giới, người hâm mộ đã chứng kiến khá nhiều pha đá penalty “dị”. Hãy cùng bongda365.com điểm qua.

>> Tham khảo thêm:

Panelka penalty

Trong trận chung kết Euro 1976 giữa Tiệp Khắc và Đức, lần đầu tiên người hâm mộ được chứng kiến tuyệt tác trên chấm phạt đền. Pha bóng ấy được Antonin Panelka thực hiện một cách bất ngờ khi ông có tình huống chạy đà mạnh mẽ song lại bấm trái bóng đi rất nhẹ.

Đó là cú đá góp công lớn giúp Tiệp Khắc đánh bại đối thủ để lên ngôi vô địch. Sau này, rất nhiều danh thủ đã “học tập” pha bóng đó và người hâm mộ cũng gọi các tình huống như vậy là cú sút kiểu Panelka.

Pha penalty theo kiểu phối hợp

Năm 1982, ở chiến thắng 5-0 mà Ajax Amsterdam có được trước Helmond Sport, người hâm mộ thấy một pha bóng penalty lạ lùng thời điểm ấy. Thay vì cầu thủ lĩnh trọng trách thực hiện quả phạt đền dứt điểm thì bù lại, anh cùng đồng đội lại có pha phối hợp rồi ghi bàn.

Đó là tình huống được tạo ra bởi “thánh” Johan Cruff và Olsen. Johan bước lên thực hiện pha chuyền bóng trước khi nó được Olsen trả lại cho ông ghi bàn vào lưới trống. Sau này, rất nhiều cầu thủ đã tiếp nối pha phối hợp ấy, điển hình là Messi và Suarez.

Chạy một đằng, dứt điểm một nẻo

Tình huống này diễn ra ở trận đấu giữa U19 TBN và U19 Italia năm 2010. Khi đó, La Roja được hưởng một quả phạt đền. Người lĩnh trọng trách thực hiện là Ezequiel Calvente.

Cầu thủ này đứng lệch về phía bên trái khung thành, có pha chạy đà đúng với kiểu sẽ tung ra pha dứt điểm bằng chân phải nhưng rốt cuộc khi chạm bóng thì lại là chân trái. Tình huống đó đã hoàn toàn đánh lừa thủ môn của Italia.

Penalty phong cách Rabona

Rabona là “tuyệt chiêu” mà rất nhiều cầu thủ bóng đá hay dùng trong thi đấu. Nhưng trên chấm phạt đền, hiếm có ai liều lĩnh thực hiện kĩ thuật này. Djalminha là một trong số đó.

Ngày 4/3/2013, ở trận đấu thuộc giải futsal giữa Flamengo và Fluminense, cầu thủ này đã thực hiện một pha penalty để đời. Khi đó, anh đánh bại thủ thành đối phương bằng một cú rabona, nâng tỉ số lên 9-3 cho Flamengo.

Chạy đà rồi quay người làm ngỡ ngàng thủ môn

Năm 2011, ở trận đấu giữa các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) và Lebanon, khi tỉ số đang là 5-2 nghiêng về phía UAE, đội bóng này được hưởng quả penalty. Trên chấm phạt đền, Theyab Awana Diab đã làm tất cả mọi người ngỡ ngàng với pha dứt điểm chẳng giông ai.

Anh từ từ chạy đà tới gần trái bóng thì bất ngờ quay người rồi có pha giật gót đưa bóng đi vào lưới trong sự ngạc nhiên từ thủ thành đối phương. Đó là bàn thắng ở phút 80, nâng tỉ số lên 6-2 cho UAE.

Giả vờ ngã rồi mới thực hiện cú đá

Sự đa dạng của những cú đá penalty tiếp tục được nối dài bởi Ashad Ali Adubarey. Ở trận đấu giữa Maldives và Afghanistan trong khuôn khổ AFC Challenge Cup 2014, cầu thủ này đã có pha sút penalty rất “dị”.

Sau khi 2 đội phải bước vào loạt sút penalty cân não, Adubarey là người thực hiện lượt sút thứ 7 cho Maldives. Anh lấy đà rất chuyên nghiệp, từ từ chạy chỗ rồi bất ngờ ngã sõng soài ra sân. Tưởng như cầu thủ này đã gặp chấn thương thì rất nhanh anh bật dậy và thực hiện cú sút tung lưới đối thủ.

Rốt cuộc, tình huống ấy góp công vào chiến thắng 9-8 cho Maldives, qua đó giúp họ giành vị trí thứ 3 tại giải đấu.

Penalty “láu cá” như Hulk

Thời điểm khoác áo Zenit, Hulk là một trong số các cầu thủ thi đấu hay nhất tại đội bóng. Ngoài ra, anh còn rất “láu cá” ở vài tình huống, mà tiêu biểu là pha bóng trên chấm phạt đền ở một buổi tập của CLB.

Cầu thủ người Brazil luôn được biết tới với những pha dứt điểm như búa bổ, tuy nhiên, ở tình huống này, anh tỏ ra khá nhẹ nhàng. Hulk bình tĩnh chạy đà trước khi đánh lừa thủ mộn với việc tung chiếc giày ở chân ra trước rồi mới thực hiện cú đá vào khung thành. Đúng là “láu cá” như Hulk.

Santo ghi bàn

Mới nhất, ở trận đấu giữa thuộc giải U21 Nga giữa Ural và Rubin Kazan, người hâm mộ cũng được chứng kiến pha đá penalty siêu “dị”.

Cụ thể, cầu thủ của Rubin là Norik Avdalyan đã thực hiện một pha dứt điểm santo rất đẹp làm bó tay hoàn toàn thủ môn đối phương. Tình huống kĩ thuật ấy từ tiền vệ 22 tuổi giúp cho đội bóng giành lại 1 điểm quý giá trước đối thủ.

Mạnh Tuấn

Bình luận bài viết