Dưới gót giày Quang Hải

Thứ Ba, ngày 27/08/2019 - 10:40
5 /5 của 1 đánh giá

Trong khi các đồng đội đã tề tựu đông đủ tại đội tuyển thì Quang Hải cùng CLB của mình còn ở cách đó 7000km để chinh chiến tại AFC Cup. Nhưng không ai là không ngóng theo anh.

>> Tham khảo thêm:

Quang Hải và Văn Hậu là hai cầu thủ thi đấu nhiều nhất của bóng đá Việt Nam kể từ đầu năm tới giờ. Từ CLB, ĐTQG cho đến đội U22, đâu cũng có mặt và cả hai đều là trụ cột. Con số thống kê cho đến trước đây một tuần là cả hai ngôi sao trẻ của Hà Nội FC đã chơi 42 trận từ đầu năm 2019 tới giờ. Vâng 42 trận trong vòng hơn 8 tháng. Con số khủng khiếp với cả các cầu thủ hàng đầu thế giới. Nên nhớ ngay cả Messi và Ronaldo cũng chỉ thi đấu tối đa khoảng 60 trận một năm ở mọi cấp độ mà thôi.

Nhưng đó là con số của tuần trước khi Văn Hậu chưa dính chấn thương trong trận gặp Đà Nẵng tại vòng 19 V League. Sau đó thì chỉ còn Hải là lành lặn và đã kịp ra sân thêm một trận đấu nữa ở lượt đi bán kết liên khu vực AFC Cup. Nếu đúng kế hoạch ban đầu thì hôm Chủ nhật vừa rồi Hải và các đồng đội còn phải chơi vòng 20 V League. Nhưng được VFF tạo điều kiện cho CLB Hà Nội tập trung cho giải Châu lục nên trận đấu đó sẽ lùi lại vào giữa tháng 9. Cơm không ăn, gạo còn đó.

Quang Hai Ha Noi
Quang Hải vẫn đang đạt phong độ cao trong màu áo Hà Nội

Bù lại, Hải và đồng đội phải di chuyển rộng cộng quãng đường hơn 9000km mất 21 giờ đồng hồ để tới thủ đô Ashgabat của Turkmenistan đá trận lượt về với CLB Altyn Asyr. Như vậy trong khi đồng đội ở ĐTQG đã được lên tập trung đội tuyển và tập phục hồi thì Hải và đồng đội còn có 9000km đường về mệt mỏi nữa mới được hội quân trên tuyển, một trách nhiệm mà anh cũng không thể chối từ.

Tầm quan trọng của Hải ở CLB và ĐTQG lúc này thì khỏi phải nói rồi. Dù mới 22 tuổi nhưng không hề quá lời khi nói Hải là người dẫn dắt lối chơi của ĐTQG hiện thời. Chơi trong vai trò của một cầu thủ tấn công, với kỹ năng đa dạng, Hải có thể đá tiền vệ, tiền đạo, đá cánh hoặc trong vai trò một số 10. Nói chung là mọi vị trí trên hàng công trong mọi loại đội hình mà HLV muốn sắp xếp. Ngay cả ở ĐTQG với đầy hảo thủ nhưng Công Phượng, Anh Đức, Tiến Linh hay Văn Toàn cũng chỉ được xếp sao cho xoay quanh Hải để anh có thể phát huy tốt nhất khả năng của mình mà thôi.

Quang Hai Ha Noi
Anh luôn tỏa sáng mỗi khi đội bóng cần

Nói không quá, chưa từng có cầu thủ nào phủ bóng lên ĐTQG của chúng ta như Quang Hải hiện thời. Ngay cả các huyền thoại như Hồng Sơn, Văn Quyết hay Công Vinh cũng khó tạo được tầm ảnh hưởng lớn đến như thế. So với những người đàn anh đó, Hải cũng đã vượt qua về thành tích cá nhân cũng như tập thể rồi.

Quả bóng Vàng Việt Nam khi mới 21 tuổi, cầu thủ xuất sắc nhất U23 Châu Á, AFF 2019 và nhiều những danh hiệu khác cùng đồng đội. Sẽ là không quá khi nói Hải chính là cầu thủ xuất sắc nhất mà bóng đá Việt Nam đã từng sản sinh ra. Vậy mà Hải mới 22 tuổi, nhưng có cảm giác như anh đã ở đó lâu lắm rồi và không có cách gì thay thế nổi. Giờ thì chúng ta mới hiểu Barca và Đội tuyển Argentina vật vã như thế nào mỗi khi Messi vắng mặt.

Quang Hai Ha Noi
Ở trận lượt đi, Quang Hải tỏa sáng với một cú đúp

Chính tầm quan trọng đó mà Hải mới không thể vắng mặt vào lúc này. Một thống kê cụ thể trong năm 2019, Hải đã ra sân 33 trận cho CLB Hà Nội ở mọi đấu trường thêm 3 trận trong màu áo U22 ở vòng loại U23 Châu Á vừa qua cùng 7 trận trong màu áo ĐTQG. Tức là đã có 43 lần ra sân và hầu như tất cả trong số đó Hải đều đá đủ 90 phút.

Con số 11 bàn thắng đã ghi được trong các màu áo không đủ để phản ánh hết vai trò của cầu thủ số 19 trong những lần ra sân. Có giai đoạn cách đây tầm 2 tháng, sau khi trở về từ U22, Hải có dấu hiệu bị quá tải và xuống phong độ thấy rõ. Đó cũng chính là giai đoạn mà CLB Hà Nội vất vả tại đấu trường trong nước. Rất may khoảng 1 tháng trở lại đây, Hải “con” đã kịp hồi phục phong độ và kéo cả CLB Hà Nội tiến lên ở V League cũng như AFC Cup. 

Quang Hai Ha Noi
Và anh được kì vọng sẽ tiếp tục thi đấu ấn tượng tại lượt về

Hai bàn thắng tại Hàng Đẫy cách đây 1 tuần chứng tỏ những phẩm chất tốt nhất của cầu thủ số 19: kỹ thuật, nhanh nhẹn, chính xác và quyết đoán. Nhìn Hải chơi bóng chúng ta tìm được niềm cảm hứng lớn trong một bóng hình nhỏ bé. Đại chiến với Thái Lan đã tới rất gần.

Ông Park Hang Seo cũng như cả Liên đoàn đã rất chú ý tới trận đấu này khi cho dừng V League từ sớm để ĐTQG tập trung cho trận đấu đó. Nhưng Hải thì vẫn còn phải tới Turkmenistan và 2 ngày nữa mới trở về tập trung được. Thiếu Hải cũng như “nhóm Hà Nội” vào lúc này thì chưa thể gọi là ĐTQG được. Trong bối cảnh ĐTQG đang thiếu hụt đi nhiều vị trí nhân sự quan trọng, chỉ cầu mong cho Hải và những người đồng đội của anh ở CLB được lành lặn trở về. Bởi ngày 5 tháng 9 tới, cả nước sẽ lại ngồi trước màn hình để đợi Hải tỏa sáng.

>> Xem thêm bình luận cập nhật

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.