El Clasico: So kè kinh điển

Thứ Sáu, ngày 26/10/2018 - 16:30
5 /5 của 1 đánh giá

Cuối tuần này, trận El Clasico sẽ diễn ra trên sân vận động Camp Nou. Đó không chỉ là cuộc so tài của hai gã khổng lồ bóng đá xứ đấu bò mà còn là trận chiến của lòng tự tôn, của danh hiệu và muôn vàn điều khác.

>> Tham khảo thêm: 

El Clasico – siêu kinh điển của bóng đá TBN là cuộc chiến giữa hai đội bóng thay nhau thống trị xứ đấu bò. Họ không chỉ cạnh tranh các danh hiệu quốc nội mà còn là niềm tự hào đồng thời là lá cờ đầu tại La Liga ở các đấu trường châu Âu.

Trước khi trận El Clasico diễn ra vào cuối tuần này, hãy cùng điểm qua những cột mốc đáng nhớ của Barcelona cũng như Real Madrid trong lịch sử đã qua. Đó là thành tích đối đầu, là các chức vô địch và số danh hiệu cá nhân.

 Thành tích đối đầu

Trận đấu vào ngày 28/10 tới đây là lần thứ 178 Barca và Real chạm trán tại La Liga và là cuộc đối đầu thứ 239 trong lịch sử của 2 CLB này trên mọi đấu trường. Dù không còn sự góp mặt từ bộ đôi siêu sao lớn nhất làng túc cầu là Lionel Messi cùng Cristiano Ronaldo song màn so tài ở El Clasico chưa bao giờ thiếu đi sự hấp dẫn.

El Clasico Barcelona Real Madrid
El Clasico bao giờ cũng mang tới sự căng thẳng và kịch tính

Tại La Liga, Real đang là đội chiếm ưu thế khi thắng 72 trận. Con số này của Barca là 70 trong khi 2 đội đã cầm hòa nhau 35 lần. Dù đang không có được phong độ tốt trong quãng thời gian song các cổ động viên đội bóng hoàng gia TBN có lý do để tin tưởng vào một kết quả khả quan cho CLB.

Bởi lẽ, kể từ lần cuối cùng vào tháng 3 năm 2015, Los Blancos đã không thua Barca trên sân Camp Nou tại La Liga. Họ thắng 2, hòa 1 và thậm chí còn giành thêm một chiến thắng khác tại trận lượt đi siêu cúp TBN năm 2017.

El Clasico Barcelona Real Madrid
Thành tích đối đầu giữa 2 CLB trên mọi đấu trường

Những con số chưa bao giờ biết nói dối trong bóng đá và tiếng vọng của lịch sử rõ ràng là cú tạo đà để thầy trò Julen Lopetegui tự tin trước cuộc hành quân đi dễ, khó về tại xứ Catalan. Real có thể chưa thắng ở La Liga trong 5 vòng gần nhất, tuy nhiên, trong một trận chiến đề cao lòng tự tôn và niềm kiêu hãnh, có thể, mọi thứ sẽ khác.

Lịch sử luôn mang tính trọng lượng trong mỗi cuộc đối đầu, và thành tích khả quan trước Barca là điều giúp Real tự tin vào một kết quả tốt. Tuy nhiên, không phải là những fan hâm mộ của Blaugrana cảm thấy bi quan. Bởi lẽ, trong 20 trận El Clasico gần nhất, đội bóng chủ sân Camp Nou thắng 12, hòa 4 và chỉ thua 4.

Số danh hiệu CLB

Barcelona và Real là hai đội bóng thống trị xứ đấu bò đồng thời là lá cờ đầu của bóng đá TBN tại châu Âu nên dễ hiểu vì sao số danh hiệu mà họ giành được. Nếu tính tại La Liga cùng Champions League, gã khổng lồ xứ Catalan tỏ ra lép vế so với đối thủ.

El Clasico Barcelona Real Madrid
Real và Barca là 2 ông vua danh hiệu của bóng đá TBN

Tuy nhiên, nếu nói về tổng số chức vô địch mà 2 đội bóng đã có được xuyên suốt chiều dài lịch sử đã qua thì Blaugrana lại hơn Real 1 danh hiệu. Cụ thể, Barca có tổng cộng 85 lần lên ngôi ở các giải đấu mà họ tham dự trong khi con số này với Los Blancos là 84.

Real bất chấp sở hữu tới 33 chức vô địch La Liga, nhiều hơn đại kình địch tới 8 danh hiệu song nếu chỉ tính từ mùa giải 1990/91 cho tới nay thì Kền kền trắng hoàn toàn lép vế. Bởi lẽ, nếu như đội chủ sân Camp Nou đã 15 lần làm vua ở giải đấu thì đội bóng hoàng gia mới có 8.

El Clasico Barcelona Real Madrid
Số danh hiệu mà 2 đội bóng đã giành được

Dù vậy, cũng trong khoảng thời gian này, nếu như Barca mới có 5 lần lên ngôi tại Champions League thì bù lại, kì phùng địch thủ của họ đã có tới 7 danh hiệu, đặc biệt là cú hat-trick vô địch suốt 3 mùa giải đã qua.

Danh hiệu cá nhân

Quả bóng vàng là danh hiệu cá nhân mà bất cứ cầu thủ nào cũng mong muốn có được trong sự nghiệp thi đấu lẫy lừng của mình. Về mục này, Barcelona tỏ ra nhỉnh hơn đối thủ khi có 11 lần các gương mặt đang khoác áo CLB được vinh danh cho hạng mục giải thưởng nói trên.

El Clasico Barcelona Real Madrid
Messi và Ronaldo đã trở thành các biểu tượng tại El Clasico và các đua tranh danh hiệu cá nhân

Ngoài Messi với 5 danh hiệu, Blaugrana còn có huyền thoại Luis Suarez thập niên 60 của thế kỉ trước. Bên cạnh đó, “thánh” Johan Cruff (2 lần), Stoichkov, Ronaldinho và Rivaldo là những cái tên khác của Barca nhận giải thưởng này.

Real theo sát nút đối thủ khi có 10 lần các gương mặt khoác áo đội bóng được vinh danh. Đó là 5 lần dành cho Ronaldo, 2 lần cho huyền thoại Alfredo di Stefano vào các năm 1957 và 1959, 1 lần cho Raymond Kopa năm 1958 cùng 2 lần khác cho Ronaldo “béo” năm 2000 và Cannavaro năm 2006. Riêng Figo, anh đã dành thời gian ở Barca trước khi chuyển sang Real nên dù nhận Quả bóng vàng thì anh vẫn không được tính vào danh sách này.

El Clasico Barcelona Real Madrid
Barca đang nhỉnh hơn về số lần có cầu thủ nhận QBV

Với tất cả những gì đã có, El Clasico là cuộc đấu của lòng tự tin, niềm kiêu hãnh và sự tự hào. Đây là cuộc chiến căng thẳng cả ở trong lẫn ngoài sân cỏ.

Mạnh Tuấn

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Tây Ban Nha