Gã Phàm Nhân Trong Lớp Vỏ Của Một Thiên Tài

Thứ Tư, ngày 03/07/2019 - 19:05
5 /5 của 1 đánh giá

Khi tiếng còi trận bán kết Copa Amerrica 2019 vang lên hồi kết thúc cũng là lúc người ta chợt nhận ra rằng, Lionel Messi lại thêm một lần nữa lỗi hẹn với danh hiệu cùng đội tuyển quốc gia. Anh có thể là một ông hoàng của những sân chơi cấp độ trẻ, nhưng với cấp độ đội tuyển, Messi lại quá đỗi vô duyên với một danh hiệu …

>> Tham khảo thêm:

World Cup 2014 

World Cup 2014 có lẽ lần đầu tiên mà người ta thực sự thấy một Messi chơi hay đến vậy trong màu áo tuyển Argentina. Messi dẫu cho đã ăn cơm tuyển từ kì World Cup 2006 tại Đức thì phải đến 8 năm sau, chàng ta mới thực sự chơi nổi bật. Giữa một binh đoàn Albicelestes đã đạt đến độ chín của phong độ và tài năng, Lionel Messi vẫn có cách để cái tên của mình trở nên nổi bật hơn tất thảy. 

Anh ghi được 4 bàn và kiến tạo 1 bàn trong hành trình của Argentina tại giải đấu năm ấy trên đất Brazil, nhưng rốt cuộc thì danh hiệu đã ngoảnh mặt với Messi. Đó vẫn sẽ mãi là lần gần nhất của Messi với chiếc cúp vàng danh giá. Dư luận khi đó có người cảm thông với Messi nhưng cũng có vài lời chỉ trích nhắm về Messi. Họ bảo Messi sẽ còn lâu nữa mới sánh được Diego Maradona hay thậm chí là Mario Kempes. Song họ quên rằng mọi sự so sánh đều là khiêng cưỡng. Kempes chẳng giống ai ngoại trừ ông ta, và Messi cũng thế. Dù có thừa nhận hay là không thừa nhận tài năng của Messi thì hãy hiểu thế này, anh ta vẫn là siêu sao dị biệt nhất của làng túc cầu thời điểm hiện tại. 

Messi Argentina
Messi lỡ duyên với World Cup 2014

Hãy thử làm việc này. Hãy cho bản thân bạn ba phút đồng hồ và thử liệt kê xem có bao nhiêu siêu sao chỉ cao có 1m69, nặng thì chỉ hơn 60 cân, nhưng lại là chủ của hơn 30 chiếc cúp, 6 quả bóng vàng, và 6 chiếc giày vàng. Lionel Messi là cái tên duy nhất sở hữu thành tích như vậy, và hãy nhớ, bóng đá vẫn là một môn đối kháng nặng tính thể chất, nghĩa là với thể hình của Messi … sự thành công phải đi đôi với rất nhiều những nỗ lực. 

Duyên chưa đến thì biết trách ai đây? 

Có lần tôi mua một chiếc giày rất tầm thường, nó thường đến độ anh bạn đi cùng tôi hôm đó phải hỏi tôi thế này “tại sao lại phải mua một đôi giày bình dị đến vậy?”, và tôi đã đáp với anh ta thế này “duyên số anh ơi!”. Thật buồn cười khi nói việc mua một món vật là chuyện duyên số, nhưng có bao giờ bạn thử hỏi bản thân một câu thế này “đã bao giờ bạn mua một vật nào đó mà ngoại trừ bạn ra, chẳng có ai hiểu tại sao bạn lại mua nó về?”. Bóng đá đôi khi cũng giống với câu chuyện tôi vừa kể. 

Đôi lúc, danh hiệu nó không đến với người tài năng nhất. Danh hiệu đến với những người có cái duyên với nó. Tại sao một gã như Erik Durm, một hậu trái vô danh với bản đồ bóng đá thế giới và thậm chí còn chẳng thi đấu một giây nào ở World Cup 2014 lại là nhà vô địch của giải đấu năm ấy? Đó là vì anh ta có phước may khi được chơi trong một tập thể sẵn sàng để vô địch. Không phải là tôi có ý chê chất lượng đội hình của Argentina, nhưng hãy ngẫm lại thử xem, trong hơn 13 năm chơi cho La Albicelestes, đã bao giờ Messi thực sự được chơi trong một tập thể sẵn sàng vô địch. Chưa! 

Messi Argentina
Trong khi một cầu thủ như Erik Durm lại vô địch

Tập thể của 13 năm về trước và của 13 năm về sau chưa sẵn sàng để vô địch bất cứ một giải đấu nào cả. Họ thiếu bản lĩnh của một nhà vô địch và cả may mắn của một nhà vô địch. Họ có nhiều siêu sao giỏi nhưng toàn là những cái tôi quá đỗi lớn để chơi chung một đội. Đương nhiên, Lionel Messi đã chấp nhận hạ cái tôi của mình để giúp cho toàn đội Argentina có thêm một cơ hội để tiến đến một danh hiệu, song các đồng đội của anh dường như chưa làm được điều đó. 

Dù gì thì hãy công nhận tài năng của anh

Như đã nói, bóng đá là một môn đối kháng và để làm những điều như Messi đã và đang làm không phải chuyện đơn giản. Nó đòi hỏi những sự nỗ lực và hi sinh miệt mài trên sân tập. Nó đòi hỏi một ý chí vững bền và một cái tâm đại nhẫn để chống chọi với những thách thức. Messi là một quái kiệt của làng túc cầu. Bạn có quyền để so sánh bất cứ một ai với Messi, nhưng đừng phủi đi tài năng và cống hiến của anh. 

Messi Argentina
Dù gì vẫn phải công nhận Messi là một thiên tài

Chắc gì 10 hay 20 năm nữa, chúng ta lại có thể có một siêu sao ngang hàng đẳng cấp với Messi cơ chứ. Anh ta có thể vô duyên với những danh hiệu cấp độ đội tuyển, nhưng sau tất cả, anh ta cũng chỉ là phàm nhân. Có nhiều thứ mà một con người không thể thay đổi được. Gắn cái mác thiên tài lên cho Messi cũng đâu thể biến anh thành một người ngoài hành tinh được đâu chứ! Vạn sự đôi khi chỉ đành tùy duyên.

>> Xem thêm bình luận cập nhật

Khương Teddy

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.