Giấc mơ World Cup của ĐTVN phụ thuộc vào hàng tiền vệ

Thứ Tư, ngày 19/08/2020 - 16:38
2.8 /5 của 198 đánh giá

Sau những phát biểu của HLV Park Hang Seo ở cuộc họp báo mới đây, có thể thấy hàng tiền vệ chính là điểm tựa để đội tuyển Việt Nam hiện thực hóa giấc mơ World Cup trong tương lai không xa.

Ở cuộc họp báo trả lời truyền thông vào hôm qua 18/8, HLV Park Hang Seo đã nêu ra phương án nâng tầm tuyển Việt Nam, trong đó có việc thay đổi chiến thuật khi những quân bài cũ đã bị các đối thủ bắt bài.

"Thứ nhất, đội tuyển vẫn giữ sơ đồ ba trung vệ, nhưng sẽ thay đổi hình thái tấn công. Tuyến giữa dồi dào sẽ được tận dụng để lấy nguồn lực tấn công, còn hàng tiền đạo thì không đổi.

Thứ hai là cách chơi, chúng tôi có lẽ sẽ tăng thêm thời gian kiểm soát bóng thêm 5-10%, tăng tiến đội hình lên 10m nữa, để khi tấn công có thể áp sát khung thành đối phương nhanh hơn".

Nhìn vào phát biểu của HLV Park, có thể thấy hàng tiền vệ chính là chìa khóa chính trong lối chơi của ĐT Việt Nam. Dù không đóng góp trực tiếp vào khâu phòng ngự hay tấn công, song hàng tiền vệ sẽ là “trạm trung chuyển” nối 2 hình thái này. Và để nâng tầm đẳng cấp của đội bóng, các cầu thủ chơi ở vị trí này sẽ là những nhân tố quan trọng bậc nhất.

HLV Park sẽ thay đổi chiến thuật ở ĐT Việt Nam

Ngay từ khi dẫn dắt ĐT Việt Nam, chiến lược gia người Hàn Quốc đã xoay tua nhiều cặp tiền vệ khác nhau qua từng giải đấu. Từ Xuân Trường, Đức Huy, Huy Hùng đến Hùng Dũng, Tuấn Anh. Phải đến khi Tuấn Anh trở lại sau chấn thương và kết hợp ăn ý với Hùng Dũng, HLV Park mới có được bộ đôi tiền vệ trung tâm ưng ý nhất.

Tuy nhiên, cả 2 cầu thủ này mới chỉ làm tốt nhiệm vụ vây ráp, pressing và bắt người, trong khi đóng góp cho mặt trận tấn công còn hạn chế. Đó chính là lý do khiến ĐT Việt Nam chỉ mới ghi được vỏn vẹn 5 bàn thắng sau 5 trận đã đấu tại bảng G vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á.

Ngoại trừ trận thắng 3-1 trước đối thủ yếu nhất bảng Indonesia, đoàn quân của HLV Park có 2 trận thắng tối thiểu 1-0 và 2 trận hòa không bàn thắng. Tức là nếu hàng thủ không giữ sạch lưới, tuyển Việt Nam chỉ có cùng lắm 1 điểm trong những trận ghi 1 bàn và chắc chắn không có điểm trong những trận không ghi bàn.

Tuấn Anh - Hùng Dũng chưa đóng góp nhiều cho mặt trận tấn công

Ở một thống kê đáng chú ý khác, 60% số bàn thắng của ĐT Việt Nam được ghi hoặc kiến tạo bởi một hậu vệ. Trong đó, trung vệ Quế Ngọc Hải có 1 bàn thắng, 1 kiến tạo, trung vệ Duy Mạnh cũng ghi 1 bàn. Điều này cho thấy ĐT Việt Nam chơi phòng ngự phản công và bóng sẽ được đẩy thẳng từ hàng thủ lên hàng tiền đạo.

Song cách chơi này chỉ phù hợp khi đá ở thế cửa dưới. Gặp đối thủ ngang cơ như Thái Lan, lối chơi này đã bộc lộ nhiều điểm yếu và nếu không có sự xuất sắc của thủ thành Văn Lâm, Quang Hải cùng các đồng đội có thể không giữ nổi 1 điểm.

Trong bối cảnh ấy, HLV Park buộc phải có sự thay đổi trong cách vận hành. Các tiền vệ phải phân phối bóng tốt và giữ bóng chắc để tạo ra sự kết hợp ngắn, nhuyễn và kết dính hơn với hàng công.

Còn nhớ, trong sơ đồ chiến thuật mà nhà cầm quân 62 tuổi từng để lộ ra ngoài, những nhân tố mới được quân tâm đều tập trung ở tuyến tiền vệ như Dương Văn Hào, Nguyễn Hải Huy, Hồ Khắc Ngọc và Võ Huy Toàn.

HLV Park từng để lộ 4 nhân tố mới cho ĐT Việt Nam

Dù những gương mặt này đều không xuất hiện ở danh sách triệu tập hụt gần đây nhất, song HLV Park cũng gọi tới 8 cầu thủ có thể đá ở vị trí tiền vệ trung tâm. Đó là Xuân Trường, Đức Huy, Huy Hùng, Hùng Dũng, Tuấn Anh, Hoàng Anh, Đức Chiến và Hoàng Đức. Chưa kể, trong nhiều trận đấu, HLV Park cũng kéo Quang Hải về đá tiền vệ trung tâm.

Khác với những đợt tập trung trước, sự cạnh tranh ở tuyến giữa của ĐT Việt Nam sắp tới sẽ khốc liệt hơn rất nhiều. Xuân Trường và Huy Hùng đều đã trở lại sau thời gian dài điều trị chấn thương và dần lấy lại phong độ. Hoàng Anh, Đức Chiến đang có sự vươn lên mạnh mẽ dù tuổi đời còn rất trẻ.

Các cầu thủ chắc chắn sẽ cần thời gian để thích nghi với sự thay đổi này, song nếu muốn giữ vị thế số 1 tại khu vực Đông Nam Á hay xa hơn là giấc mơ tham dự World Cup, ĐT Việt Nam phải sẵn sàng cho sự chuyển mình.

Thủy Tiên

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam