Hàng công đáng gờm của tuyển Việt Nam

Chủ Nhật, ngày 17/11/2019 - 20:14
5 /5 của 1 đánh giá

Trận thắng tối thiểu tại Mỹ Đình tuy không làm người hâm mộ cảm thấy thỏa mãn, nhưng những bài vở hé lộ của đội tuyển đã cho chúng ta thêm tin tưởng vào sức mạnh tiềm ẩn từ đội bóng dưới tay thầy Park.

Việc thầy Park xây dựng lối chơi của đội tuyển trên nền tảng hàng phòng ngự không còn là mới nữa. Bộ ba trung vệ của chúng ta đã được rèn giũa qua các giải đấu trong suốt 2 năm qua thực sự đã trưởng thành. Sự kết hợp của các tuyến trong thế trận phòng ngự cũng được thấm nhuần biến hàng thủ của chúng ta trở thành một trong những hàng phòng ngự chắc chắn bậc nhất Châu lục chứ không chỉ ở riêng Đông Nam Á nữa. Tuy nhiên, trên mặt trận tấn công vẫn còn nhiều nghi ngại.

Khi các đối thủ ngày càng mạnh hơn và cẩn trọng hơn với chúng ta thì việc chờ đợi để thi triển lối đá phòng ngự phản công sẽ ngày một khó khăn hơn. Chính vì thế, sau khi đã yên tâm với hàng thủ, thầy Park đã có rất nhiều việc để làm với hàng công. Chỉ trong vòng 1 năm qua, có hàng chục những cái tên mới đã được gọi bổ sung cho vị trí tấn công và dần lược bỏ như Việt Phong, Hồng Quân, Hoàng Thịnh hay kể cả Văn Quyết, Minh Vương để rồi hình thành bộ khung với những Tiến Linh, Anh Đức, Công Phượng, Văn Toàn và Quang Hải như hiện nay.

Ở vị trí tiền đạo mũi nhọn, Tiến Linh đã cho thấy sự trưởng thành rất đáng ghi nhận. Từ trận đấu mờ nhạt với Thái Lan mở đầu vòng loại hồi tháng 9 tới giờ, Tiến Linh đã có một bước tiến dài. Chỉ 2 ngày sau trận đấu tại Thamasat đó, Tiến Linh được điều thẳng về đội U22 để sang Trung Quốc đá tiếp trận giao hữu với đội U22 chủ nhà. Một quyết định gây bất ngờ tất cả khiến nhiều người cứ ngỡ như là tuyển U22 Việt Nam hết người để đá. Thế nhưng hai bàn thắng tại Vũ Hán hôm đó đã cho thấy một bộ mặt khác của tiền đạo trẻ người Bình Dương. 

Tiến Linh đang trên đường trở thành trung phong mới của ĐT Việt Nam

Bàn thắng của Tiến Linh tại Bali cách đây một tháng và bàn thắng tại Mỹ Đình vào hôm 14/11 đã cho thấy bản năng sát thủ chưa bao giờ từ bỏ tiền đạo trẻ này. Quan trọng hơn, những pha chạy chỗ thông minh của Tiến Linh trong trận đấu ở Mỹ Đình đã cho thấy anh cuối cùng cũng thấm nhuần những ý tưởng mà thầy Park muốn anh thực hiện. Tình huống dẫn đến thẻ đỏ của trung vệ đội bạn và ít nhất hai lần khác Tiến Linh có được pha dứt điểm trong vòng cấm đội bạn. Chúng ta thực sự đã có được một tiền đạo cắm có thể tạo nên những khoảnh khắc khác biệt.

Nếu cú sút thành bàn tại Mỹ Đình là một khoảnh khắc thăng hoa của Tiến Linh thì tình huống chạy chỗ cắt chéo nhau trước đó của Linh và Quang Hải mới thực sự là một vũ khí đáng gờm mà các nhà chiến thuật nhìn thấy. Khi bóng được chuyền thẳng vào trung lộ, hai cầu thủ tấn công của chúng ta như có mắt sau gáy đã tự mình đổi vị trí cho nhau để tạo nên khoảng trống khi nhận được bóng. Giả sử người nhận bóng tình huống đó là Quang Hải, anh sẽ bị vây chặt bởi 3 cầu thủ UAE và không có cơ hội để dứt điểm. Đáng nói là những tình huống chạy chỗ như vậy không chỉ được thực hiện một lần duy nhất.

Tiến Linh, Văn Toàn, Quang Hải và thậm chí cả Trọng Hoàng, Hùng Dũng cũng đã có những pha di chuyển hút người đầy nhạy cảm như vậy. Hãy xem lại 20 phút đầu tiên của hiệp đấu thứ 2, chúng ta sẽ thấy được sự ăn ý cũng như những miếng đánh sáng tạo của đội quân mà thầy Park đang sở hữu. Đó là những miếng đánh được chuẩn bị kỹ lưỡng dựa trên sự ăn ý của cả tập thể và nhiều lần làm bất ngờ hàng thủ đối phương.

ĐT Việt Nam thi đấu vô cùng biến hóa

Việc phát triển được những phương án tấn công mới giàu tính tổ chức như vậy thực sự là thành quả đáng ghi nhận của ban huấn luyện. Trước đây, chúng ta vẫn quen với việc tuyển Việt Nam khoan phá bằng tốc độ của Văn Toàn hay Phan Văn Đức hoặc tạo đột biến từ những pha đột phá của Công Phượng hay Quang Hải. Nhưng giờ chúng ta đã có thể tạo được lối chơi tấn công với số lượng người tham dự đông hơn và đưa bóng đến sát khung thành đội bạn hết sức chủ động. Đó chính là thứ mà chúng ta vẫn gọi là đẳng cấp.

Sự nâng cấp hàng công của thầy Park đã được tiến hành từ việc tăng cường nhân sự và gia tăng sự đa dạng của các lựa chọn đấy. Văn Toàn là cái tên được sử dụng thay thế Văn Đức khi anh vắng mặt. Công Phượng có thể được sử dụng trong những tình huống cần sự đột biến. Anh Đức dù cao tuổi nhưng vẫn là tiền đạo mục tiêu với khả năng càn lướt tốt nhất mà chúng ta có.

Bất cứ cá nhân nào của ĐT Việt Nam cũng có thể tỏa sáng

Cùng với đó là Hoàng Đức hay Hà Minh Tuấn, những chân sút có thế mạnh riêng của mình. Và đừng quên Quang Hải, cầu thủ xuất sắc nhất Đông Nam Á năm 2019, ngòi nổ đáng sợ nhất vẫn đang được dấu kín của thầy Park. Với một lực lượng tấn công dày dạn như thế, chúng ta có đủ tự tin tiếp đón bất cứ đối thủ nào.

Long Win

Bình luận bài viết