Lampard và những thay đổi ở Chelsea

Thứ Sáu, ngày 05/07/2019 - 14:35
5 /5 của 1 đánh giá

Cuối cùng thì bản hợp đồng chính thức cũng đã được ký giữa Lampard và ban lãnh đạo CLB thành London. Sự trở về của Lampard vào thời điểm này thực sự đáng để chờ đợi, bởi nó cho thấy một tư duy mới tại Chelsea.

Tham khảo thêm:

Dù những đồn đoán về sự trở về của Franky huyền thoại đã bắt đầu từ rất lâu nhưng chỉ khi bản hợp đồng chính thức được công bố, nhiều người mới dám tin đó là sự thật. Chelsea đã từng có thời sử dụng những cầu thủ kiêm luôn HLV của mình.

Đó là từ hơn 20 năm trước khi những Glenn Hoddle, Gullit rồi Vialli thay nhau dẫn dắt đội bóng này. Tuy thế, kể từ ngày Abramovich đến London, tất cả đã thay đổi. Gần 1 tỷ bảng đã được chi và ông chủ người Nga muốn thấy những danh hiệu. Những cầu thủ và HLV ngôi sao được đưa đến cấp tập để nhắm đến mục đích duy nhất là càng lấy càng nhiều danh hiệu càng tốt. Và chiến lược đó đã đem đến hiệu quả. 

Abramovich đã mang đến một Chelsea hoàn toàn khác

Trong vòng 10 năm đầu của kỷ nguyên Abramovich, Chelsea 4 lần vô địch nước Anh, 4 lần dành FA Cup, 5 lần vô địch League Cup, đoạt cả Europa League lẫn Champions League. Không đội bóng Anh nào thành công hơn họ trong thập kỷ vàng son đó. Tiền đã mua được thành công. Nhưng rồi Chelsea cũng phải thay đổi. Khi những ông chủ Ả Rập giàu có và chịu chơi hơn đến, vị thế độc tôn của Chelsea về tiền bạc không còn nữa. Abramovich sau khi rót cả đống tiền cũng đã quyết định tìm một lối đi mới bền vững hơn cho CLB của mình. 

Trong vài năm qua, thay vì đưa về những ngôi sao hàng đầu thế giới, Chelsea tập trung phát triển bóng đá trẻ. Những thành công liên tiếp viết tên Chelsea trên bản đồ bóng đá trẻ Châu lục. Đội trẻ của họ hai lần vô địch Châu Âu liên tiếp 2015-2016 và là nhà vô địch tuyệt đối của nước Anh trong 5 năm từ 2013-2018. Một thế hệ cầu thủ Chelsea mới hình thành. Loftus Cheek và Hudson Odoi đang là những ngôi sao của đội hình một. Nhiều cầu thủ trẻ khác đang được đưa đi rèn dũa khắp Châu Âu để đợi ngày trở lại. 

Cùng với sự trưởng thành đó, số tiền Chelsea chi ra trên thị trường chuyển nhượng giảm dần theo thời gian. Cả Conte lẫn Sarri đều đã phàn nàn vì không mua được hết những người mà họ muốn có. Cơ hội phải được trao cho cầu thủ trẻ và ngay cả lối chơi cũng cần được thay đổi cho phù hợp với một thời đại mới.

Conte lẫn Sarri đều chưa làm vừa ý ông chủ của mình

Trên băng ghế huấn luyện, sau khi Sarri đến xóa bỏ đi nỗi ám ảnh về lối đá phòng ngự chủ động đã thành thương hiệu của CLB trong suốt hơn một thập kỷ qua thì giờ người ta không còn nhìn Chelsea như cách vẫn nhìn như trước nữa. Dấu ấn của Mourinho đã bị xóa bỏ hoàn toàn.

Sarri dù chỉ ở đây một mùa giải nhưng chắc chắn sẽ lưu dấu ấn của mình trong lịch sử CLB như người gợi lại thứ bóng đá quyến rũ của một thời xưa cũ. Có điều, ông thầy người Italia lại dành quá nhiều ưu ái cho những cậu học trò cũ và đã phải ra đi. Một người mới đến để thay ông làm việc đó.

Lampard có thể chưa phải là một HLV tài danh. Anh không hơn gì Sojlkaer về kinh nghiệm. Nhưng anh là một huyền thoại sống của CLB mà khơi gợi nhiều cảm giác tự hào và thích thú. Luôn có gì đó hấp dẫn khi một huyền thoại trở về. Là một HLV trẻ, phóng khoáng, yêu thích lối chơi tấn công và hiểu biết về CLB. Một tấm gương cho những cầu thủ trẻ. Đó mới là điều khác biệt mà Lampard có thể đem lại.

Chelsea sau những danh hiệu cũng cần xây dựng cho mình một truyền thống, một nét văn hóa mới. Chelsea của năm 2019 có thể chơi bóng không khác gì MU năm 1999 và bây giờ thì MU cũng có thể đá phòng ngự như thời của Mourinho vậy. Nhưng người ta vẫn yêu thích thế hệ MU 1999 vì nó gắn liền với một truyền thống quỷ đỏ tạo nên bản sắc của riêng mình nhờ một thế hệ. Khi mà bóng đá thời toàn cầu hóa đang xóa nhà đi lằn ranh và biên giới thì cách duy nhất để tạo ra dấu ấn của riêng mình là xây dựng được một bản sắc như thế. Và để có thể tạo được thứ gọi là bản sắc, bạn cần có thời gian.

Lampard trở lại với nhiều hy vọng

 Với Lampard, Chelsea khẳng định mình từ bỏ những bản hợp đồng ngắn hạn nhắm đến thành công lập tức. Lampard sẽ được trao cho thời gian và cơ hội để định hình một phong cách của Chelsea trong giai đoạn mới dựa trên nền tảng là chính những cầu thủ trẻ mà CLB đã tự đào tạo được. Thành công sẽ không đến ngay lập tức và sức ép thành tích chắc chắn không phải không có. Nhưng với sự xuất hiện Lampard và cùng những thay đổi trong chính sách chuyển nhượng trong vài năm qua, người ta có thể khẳng định Chelsea đã không còn như trước nữa.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.