Lịch sử bóng đá Pháp nơi sinh ra những huyền thoại bóng đá thế giới

Thứ Ba, ngày 14/08/2018 - 10:59
5 /5 của 1 đánh giá

Pháp là một trong những 4 đội châu Âu tham dự kỳ World Cup đầu tiên và là một trong 8 đội từng bước lên ngôi vị cao nhất của bóng đá thế giới. Trải qua hơn thế kỷ hình thành và phát triển, Pháp là nơi sản sinh ra các thế hệ vàng với rất nhiều những danh hiệu lớn.

1.Đôi nét về đội tuyển bóng đá quốc gia Pháp

Đội tuyển bóng đá quốc gia Pháp (trong tiếng Pháp gọi là Équipe de France de football) chính là đội bóng đại diện cho nước Pháp tham gia vào các giải đấu quốc tế. Với hai lần vô địch thế giới vào năm 1998- 2018 và 2 lần vô địch châu Âu năm 1984-2000, Pháp đã trở thành một trong những đội tuyển mạnh hàng đầu thế giới. Bên cạnh đó, Pháp còn giành vô địch Olympic năm 1984 tại Los Angeles và 2 FIFA Confederations Cup vào năm 2001-2003.

Logo của đội tuyển bóng đá quốc gia Pháp

Trong suốt lịch sử phát triển của mình, đội tuyển Pháp đã phải trải qua những giai đoạn thăng trầm để sau đó ổn định và thành công hơn. Họ sản sinh ra 3 thế hệ vàng vào thập niên những năm 1950, 1980, 1990 và ngay sau đó họ gặt hái được rất nhiều những danh hiệu lớn. Năm 1984, dưới sự dẫn dắt của HLV Michel Platini, đội tuyển Pháp đã giành chiến thắng tại Euro. Đến năm 1998, Pháp đánh bại Brazil với tỷ số 3-0 trong trận chung kết để trở thành đội tuyển quốc gia thứ 7 vô địch World Cup. Pháp đứng đầu bảng xếp hạng FIFA lần đầu tiên trong lịch sử vào năm 2001. Năm 2018, một lần nữa họ giành vô địch khi đánh bại Croatia trong trận chung kết với tỷ số 4-2.

2.Lịch sử hình thành đội tuyển bóng đá Pháp

Những năm đầu tiên ra đời, đội tuyển Pháp gắn liền với sự ra đời của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) vào năm 1904. Lúc đó, hầu hết các trận đấu quốc tế đều được tổ chức dưới sự điều hành của FIFA. Trước năm 1904, các trận đấu tập hợp các cầu thủ xuất sắc thi đấu đều dưới phiên hiệu của Liên hiệp các hiệp hội thể thao Pháp (USFSA).

Đội tuyển Pháp gắn liền với Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) những năm đầu ra đời

Trận đấu chính thức đầu tiên của đội tuyển Pháp được diễn ra vào ngày 1 tháng 5 năm 1904 với đội tuyển Bỉ. Ba cầu thủ ghi bàn đầu tiên trong lịch sử tuyển Pháp đó là Gaston Cypres, Marius Royet và Louis Mesnier. Năm 1905, đội tuyển Pháp đối đầu với tuyển Thụy Sỹ lần đầu tiên trên sân nhà và cũng giành được chiến thắng. Những năm tiếp theo, đội bóng liên tục gặt hái được những danh hiệu vẻ vang, nhất là trận đánh bại tuyển Đan Mạch. Từ sau trận gặp Bỉ vào năm 1908, Ủy ban liên hiệp hội Pháp (CFI) là tổ chức duy nhất được FIFA công nhận về quyền quản lý đội tuyển. Tuy nhiên sau đó CFI và USFSA không thống nhất với nhau nên Pháp phải từ bỏ cuộc thi Thế vận hội vào năm 1912.

Năm 1914, chiến tranh thế giới thứ nhất bùng nổ làm gián đoạn các hoạt động thi đấu thể thao. Nhưng ngay khi hòa bình trở lại, Ủy ban hiệp hội Pháp (CFI) đã trở thành Liên đoàn bóng đá Pháp vào năm 1919. USFSA cũng bắt đầu sát nhập vào liên đoàn kể từ năm 1921. Từ đó, chấm dứt tranh cãi về việc đội đại diện cho nước Pháp có phải là đội tuyển bóng đá quốc gia Pháp hay là một đội tuyển các cầu thủ thuộc quyền quản lý của liên đoàn này hay liên đoàn kia.

3.Những thế hệ vàng gắn liền với tên tuổi bóng đá Pháp

  • Thế hệ vàng ở thập niên 1950: Đây là quãng thời gian chứng kiến tuyển Pháp trình làng những thế hệ vàng đầu tiên của mình bao gồm các cầu thủ xuất sắc như Jean Vincent, Robert Joquet, Just Fontaine, Raymond Kopa, Maryan Wisnieski, Armand Penverne và Thadee Cisowski. Tại kỳ World Cup năm 1958, Pháp vào đến vòng bán kết và để thua Brazil, nhưng trong trận đấu hạng ba, Pháp đã bùng nổ đánh bại Tây Đức với tỷ số 6-2, trong đó 4 bàn thắng được ghi bởi Fontaine – người từng giành được danh hiệu vua phá lưới giải đấu. Năm 1960, Pháp giành vô địch bóng đá châu Âu, tuy nhiên đến vòng bán kết Pháp bất ngờ bị thua ngược 5-4 khi đối mặt với Nam Tư.
  • Thế hệ vàng ở thập niên 1980: Giai đoạn này, Pháp bắt đầu phát triển mạnh mẽ với sự tỏa sáng của tiền vệ Michel Platini, cùng với Alain Giresse, Jean Tigana và Luis Fernandez tạo nên “hình vuông ma thuật” có sức ảnh hưởng lớn đến hàng phòng thủ của đối phương bắt đầu từ World Cup năm 1982. Dưới sự dẫn dắt của Platini- người có tới 9 bàn thắng trong giải đấu, đá giúp cho tuyển Pháp đánh bại Tây Ban Nha trong trận chung kết với tỷ số 2-0, bàn thắng thuộc về Platini và Bruno Bellone.  Tại World Cup 1986, Pháp trở thành ứng cử viên nặng ký và một lần nữa họ lọt đến vòng bán kết trong World Cup thứ hai liên tiếp khi đối mặt với Tây Đức.
  • Thế hệ vàng thập niên 1990: Năm 1988, Liên đoàn bóng đá Pháp mở Học viện bóng đá quốc gia Clairefontaine. Năm 1990, huấn luyện viên Henri Michel đã bị sa thải vì không đưa đội bóng đến được với giải vô địch bóng đá thế giới. Sau đó Platini lên thay và đưa Pháp đến với Euro 1992 sau khi toàn thắng ở vòng loại. Mặc dù đã giành được chuỗi 19 trận bất bại trước đó nhưng Pháp vẫn bị loại ở vòng bảng sau khi thất thủ trước Đan Mạch ở trận đấu cuối cùng. Một tuần sau khi kết thúc trận đấu, Platini cũng xin từ chức và được thay thế bằng trợ lý của mình -Gerard Houllier. Dưới thời của Houllier, đội tuyển Pháp và cổ động viên của họ đã trải qua một thảm kịch đau lòng sau khi họ gần như đã đủ điểm cho World Cup 1994, và chỉ cần giành 1 điểm là hoàn thành mục tiêu. Nhưng cuối cùng họ đã đánh mất cơ hội và Houllier phải ra đi nhường chỗ cho Aime Jacquet.

Để thay đổi tình hình tuyển Pháp, Jacquet đã thẳng tay loại bỏ những cựu binh để đưa những tên tuổi mới vào, tiêu biểu là Zinedine Zidane. Tại World Cup 1998, Jacquet đã giúp Pháp đến vinh quang khi đánh bại Brasil trong trận chung kết với tỷ số 3-0. Nhưng sau đó, Jacquet rút lui để lại vị trí cho trợ lý Roger Lemerre, người đã đưa Pháp giành chức vô địch Châu Âu tại Euro 2000.

4.Nhìn lại hành trình Pháp vô địch World Cup

  • Pháp vô địch World Cup 1998

Trận chung kết giải vô địch bóng đá thế giới 1998 được diễn ra ngày 12 tháng 7 năm 1998 tại Stade de Fance ở vùng Saint Denis, giữa hai đội bóng là Brasil và Pháp. Sau 90 phút đá chính, đội Pháp đã đánh bại Brasil với tỷ số 3-0 nhờ cú đúp ngoạn mục của Zinedine Zidane ở phút thứ 27 và 45+1, cùng với một bàn thắng của Emmanuel Petit ở phút 90 +3. Đây cũng là lần đầu tiên đội tuyển Pháp giành được chức vô địch của giải bóng đá lớn nhất hành tinh. Mặc dù Pháp giành chiến thắng với tỷ số cách biệt nhưng đây không phải là một trận đấu kịch tính và hấp dẫn. Thực tế ở hai bàn thắng đầu tiên đều được ghi ở tình huống phạt góc. Tuy nhiên, với những nỗ lực của mình thì đây là kết quả xứng đáng dành cho tuyển Pháp.

Pháp vô địch World Cup 1998
  • Pháp vô địch World Cup 2018

Sau đúng 20 năm, những chú gà trống Gô-loa đã lên ngôi vua bóng đá thế giới một lần nữa tại VCK World Cup 2018 diễn ra trên đất Nga. Vào tối này 15 tháng 7, thầy trò Didier Deschamps đã hạ gục được Croatia với tỷ số 4-2 trong trận chung kết trên sân Luhzniki và trở thành tân vương của bóng đá thế giới. Với giải vô địch bóng đá thế giới, Pháp đã đủ điều kiện cho Cúp liên đoàn các châu lục 2021.

Pháp vô địch World Cup 2018

Didier Deschamps đi vào lịch sử bóng đá Pháp trong 6 năm

Didier Deschamps sinh năm 1968, ông đến với đội tuyển Pháp từ năm 2012 sau khi Laurent Blanc từ chức. Khi còn thi đấu, ông chơi trong vai trò tiền vệ phòng ngự của một số câu lạc bộ nổi tiếng như Juventus, Chelsea và Marseille.

Trước đó, với tư cách là huấn luyện viên, Deschamps đã băt đầu sự nghiệp của mình với Monaco và giúp cho đội bóng giành chiến thắng trong giải Coupe de la Ligue năm 2003, lọt vào chung kết UEFA Champions League. Với thành tích này ông đã được vinh danh là huấn luyện viên xuất sắc nhất Ligue 1 năm 2004. Mùa giải 2006-07, ông giúp cho câu lạc bộ Juventus giành danh hiệu Serie B và trở lại Serie A say khi bị xuống hạng ở vụ bê bối Calciopoli năm 2006. Trong những mùa giải 2010-12 tiếp theo, ông cũng liên tục giành 3 danh hiệu lớn Coupe de la Ligue.

Didier Deschamps – HLV trưởng của đội tuyển bóng đá quốc gia Pháp

Hiện tại ông là huấn luyện viên trưởng của Đội tuyển bóng đá quốc gia Pháp. Hai năm sau khi gia nhập, ông dẫn dắt tuyển Pháp lọt vào tứ kết World Cup 2014 trước khi để thua đội tuyển Đức với tỉ số 0-1. Năm 2016, Didier Deschamps dẫn dắt đội tuyển Pháp tiến vào trận chung kết Euro, Pháp là chủ nhà trước khi để thua sát nút trước Bồ Đào Nha với tỉ số 0-1 và giành ngôi á quân.

Tại World Cup 2018, ông cùng các cầu thủ Pháp đã giành chức vô địch thứ hai trong lịch sử khi thắng Croatia 4–2 trong trận chung kết. Bên cạnh đó, ông cũng đã đi vào lịch sử với tư cách là người thứ 3 vô địch World Cup trên cương vị cầu thủ và huấn luyện viên sau Mario Zagallo và Franz Beckenbauer.

Ng. Thảo

 

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Pháp