Luật FIFA làm khó Văn Lâm và HLV Park trước thềm VL World Cup

Thứ Ba, ngày 04/05/2021 - 15:45
2.8 /5 của 382 đánh giá

Luật FIFA đã làm khó thủ thành Đặng Văn Lâm cũng như HLV Park Hang Seo trước thềm ĐT Việt Nam tham dự vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á.

Mới đây, HLV Park Hang Seo đã công bố danh sách tập trung chính thức của ĐT Việt Nam chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Trong số 35 cái tên được triệu tập, đáng chú ý vẫn có sự xuất hiện của thủ thành Đặng Văn Lâm.

Theo kế hoạch, ĐT Việt Nam sẽ bay sang UAE để thi đấu tập trung vào ngày 26/5 tới, sau đó có một trận giao hữu cuối cùng tại đây trước khi bước vào 3 trận đấu còn lại của bảng G. Song nhiều khả năng, Văn Lâm sẽ không kịp góp mặt trong trận đấu mang tính tổng duyệt ấy bởi luật lệ của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA).

CLB Cerezo Osaka vẫn có lịch thi đấu tới tận ngày 30/5. Theo quy định của FIFA, phải đến sau ngày này, Lâm "tây" mới được lên đường tập trung cùng ĐT Việt Nam. Thời gian di chuyển và chuẩn bị là quá gấp gáp để Văn Lâm có thể ra sân ngay ngày tiếp theo.

Văn Lâm phải tập trung cùng Cerezo Osaka tới 30/5

Song đó chưa phải bất lợi duy nhất đối với cá nhân Văn Lâm cũng như HLV Park. Tính tới thời điểm ĐT Việt Nam gặp Indonesia vào ngày 7/6, nhiều khả năng, Văn Lâm sẽ có tới nửa năm không được bắt chính trong một trận đấu chính thức. Ở vị trí thủ môn, việc ngồi ngoài quá lâu ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảm giác bóng và dẫn tới những sai lầm không đáng.

Thời gian qua, Văn Lâm cùng các ngoại binh khác đã phải chờ tới nửa sau tháng 4 mới có thể hội quân cùng Cerezo Osaka. Tuy nhiên, trong khi Tiago Pagnussat và Taggart đều đã ra sân thì thủ môn mang 2 dòng máu Việt - Nga thậm chí còn không được đăng ký trong danh sách thi đấu tại trận gặp Gamba Osaka mới đây.

Với tình thế này, Văn Lâm chưa chắc đã được sử dụng ở những vòng đấu tới. Khả năng anh có thể được điền tên vào danh sách dự bị, còn suất bắt chính trong khung gỗ vẫn sẽ thuộc về thủ môn số 1 Kim JinHyeon. 

Có thể hiểu được lựa chọn của HLV Levir Culpi. Kim Jin Hyeon là thủ môn kỳ cựu, có nhiều năm bắt chính cho Cerezo Osaka và vẫn thể hiện phong độ ổn định ở mùa giải năm nay. Trên băng ghế dự bị, thủ thành Matsui với kinh nghiệm 150 trận tại các giải đấu chuyên nghiệp Nhật Bản là phương án an toàn hơn nếu đem đặt cạnh tân binh như Đặng Văn Lâm.

HLV Park gặp khó với Văn Lâm

>> Xem thêm: Lịch thi đấu Việt Nam 

Cơ hội dành cho Văn Lâm có thể sẽ đến trong tương lai, nhưng ở ngắn hạn anh khó lòng được thi đấu. Đó sẽ là thiệt thòi đối với cá nhân thủ thành 27 tuổi và đặt ra bài toán cho HLV Park. Trong trường hợp Văn Lâm không đạt được phong độ cao, chiến lược gia người Hàn Quốc sẽ phải tìm đến những cái tên khác thay thế.

Không tính Văn Lâm, 3 thủ môn còn lại có trong danh sách 35 cầu thủ được HLV Park lựa chọn lần lượt là Bùi Tấn Trường (Hà Nội FC), Nguyễn Văn Toản (Hải Phòng) và Nguyễn Văn Hoàng (SLNA). Trong số này, sáng giá nhất chính là thủ thành Bùi Tấn Trường, người được bắt chính ở trận giao hữu của ĐT Việt Nam vào cuối năm 2020.

Trong một tập thể Hà Nội FC thi đấu bết bát, thủ môn Tấn Trường là điểm sáng hiếm hoi khi giữ phong độ ổn định và bảo vệ cầu môn của đội bóng Thủ đô tốt. Tuy nhiên, một số khoảnh khắc sai lầm của Tấn Trường trong quá khứ vẫn khiến người hâm mộ bóng đá Việt Nam không khỏi lo lắng.

Tấn Trường thi đấu ổn định ở V.League 2021

Còn nhớ, tại AFF Cup 2010, thủ thành này đã bắt trượt bóng dẫn đến bàn thua khiến ĐT Việt Nam thất bại 0-2 trước Malaysia. Nhưng so với Văn Toản và Văn Hoàng, Tấn Trường được đánh giá cao hơn hẳn về mặt kinh nghiệm thi đấu quốc tế. 

ĐT Việt Nam sẽ lần lượt chạm trán Indonesia (7/6), Malaysia (11/6) và UAE (15/6) ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á. Thầy trò HLV Park chỉ cần giành 6 điểm là nắm chắc một suất đi tiếp ở bảng G.

Hiện tại, ĐT Việt Nam đang đứng đầu bảng với 11 điểm, theo sau là Malaysia 9 điểm, Thái Lan 8 điểm, UAE 6 điểm và Indonesia 0 điểm. Với 5 trận toàn thua, Indonesia đã chắc chắn bị loại và việc được gặp đội bóng xứ Vạn đảo ngay lượt đầu tiên là lợi thế cực lớn đối với ĐT Việt Nam.

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam