Malaysia, những nỗ lực được đền đáp

Thứ Tư, ngày 05/12/2018 - 23:07
5 /5 của 1 đánh giá

Nỗi ám ảnh về sức mạnh của người Thái chấm dứt sau khoảng 20 phút bóng lăn. Cú sút lên trời của Adisak Kraisorn chỉ là phần thưởng xứng đáng mà Chúa trời tặng cho Malaysia vì những nỗ lực của họ. Chúc mừng Malaysia.

Tham khảo thêm:

Người Thái vào trận với tâm thế cửa trên. Tư cách của nhà ĐKVĐ, cùng vị thế kẻ cả, các cầu thủ Thái khởi đầu trận đấu khá đủng đỉnh. Họ cầm bóng nhưng không vội vã. Chính điều đó đã làm các cầu thủ Malaysia dễ dàng vượt qua những phút đầu bỡ ngỡ trên sân Rajamangala. Họ nhanh chóng trở lại với hình ảnh quen thuộc của mình khi tràn sang phần sân đối phương và pressing liên tục. Thậm chí trong khoảng 15 phút đầu tiên, họ mới là những người nắm thế chủ động trên sân chứ không phải các cầu thủ chủ nhà.

Malaysia gây ra nhiều khó khăn cho Thái Lan trong những phút đầu

Khi mà người ta đang nghi ngờ về khả năng tạo một  “cơn ác mộng” cho đối thủ mà người Thái đã nói đến trong cuộc họp báo trước trận đấu thì một cơn ác mộng thực sự đã đến với người Mã. Trong một tình huống treo bóng sâu trong vòng cấm đối thủ, hàng phòng ngự của Mã Lai đã để lọt. Cầu thủ số 11 Thosakrai thoát xuống đón được bóng đánh đầu ngược trở lại, số 8 Thitipan nhanh chóng băng vào đệm bóng. Hậu vệ Malaysia lóng ngóng để bóng lăn vào lưới. Một tình huống thảm họa của hàng thủ Malaysia khi các hậu vệ giăng ngang đã không đón được quả tạt để lọt tiền đạo đối phương, còn thủ môn Farizal thì phán đoán hoàn toàn sai và băng ra bị hớ. Một cơn ác mộng do người Mã tạo ra cho chính mình.

Sau bàn thắng bất ngờ ở phút 21, người Thái cầm lại được nhịp độ trận đấu. Những pha lóng ngóng đỡ hỏng của nhiều cầu thủ Mã Lai sau đó khiến cho người ta có cảm giác đội bóng này đã bị đánh mất tinh thần. Vậy mà bàn gỡ hòa lại đến. Cũng bất ngờ như cách đội chủ nhà có bàn mở tỷ số. Hậu vệ số 4 Safari trong một tình huống dâng cao, tận dụng khoảng trống bất ngờ tung một cú sút từ ngoài vòng cấm. Quả bóng liệng vào góc xa khung thành của thủ môn Chatchai nằm gọn trong lưới trong sự ngỡ ngàng của tất cả. Người Thái để thủng lưới trên sân nhà, một “cơn ác mộng “ đang hiển hiện trước mắt họ.

Siêu phẩm của Syahmi là sự khởi đầu cho một trận đấu kiên cường của người Mã

Trận đấu sau đó trở nên có phần hấp dẫn hơn. Nhưng lối chơi có phần khô cứng, dựa nhiều vào những quả treo bóng từ xa khiến cho người Thái không tạo ra được những pha bóng đáng xem. Trong khi đó Malaysia với sự nỗ lực của các cầu thủ liên tục áp sát để làm khó cho đối thủ. Việc phá lối chơi rời rạc của người Thái có vẻ như là quá dễ đối với họ. Thỉnh thoảng chính họ chứ không phải người Thái mới là những người tạo ra được những pha phối hợp đáng xem. Trận đấu của hai đối thủ hàng đầu khu vực diễn ra với một nhịp độ cao nhưng quả bóng ở trên không quá nhiều và những pha tranh chấp tay đôi quyết liệt khiến cho trận đấu trở nên khá vụn. Thậm chí, nếu không nhìn vào những cái tên trên sân, người ta hoàn toàn có thể nghĩ tới một trận đấu giữa các cầu thủ Châu Âu khoảng 20 năm trước và không ai cho thấy được đẳng cấp của mình. Lợi thế chỉ đơn giản là đã thuộc về đội bóng chơi nỗ lực hơn.

Hiệp hai dĩ nhiên bắt đầu với quyết tâm lớn hơn của các cầu thủ chủ nhà. Nhưng càng xem các cầu thủ Thái Lan đá, chúng ta càng thấy thất vọng. Một tuyến tiền vệ yếu kém không cầm được bóng, tất cả các tình huống có vẻ đáng chú ý chỉ đến từ những tình huống cố định hoặc những pha treo bóng. Ấn tượng lớn nhất người Thái để lại là từ những pha phạm lỗi nhận thẻ liên tục của các cầu thủ. Nó cho thấy một quyết tâm không nhỏ của đội chủ nhà nhưng cũng là sự bất lực của họ. Lối đá rình rập mà ông Rajevac xây dựng cho tuyển Thái không có cơ hội phát huy trước một đối thủ đang chơi tập trung và đầy nỗ lực. Những tình huống lên bóng rời rạc, các cầu thủ không tìm thấy sự liên kết. Thực sự đây là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch sao ?

Hàng tiền vệ của Thái Lan thực sự gặp khó trước sự đeo bám của các cầu thủ Malaysia

Kịch bản trong hiệp 1 được lặp lại khi người Thái có bàn thắng từ một tình huống lóng ngóng của hàng thủ Malaysia. Thủ môn Farizal lại phán đoán sai trong quả treo bóng của đối thủ và người Thái lại ghi bàn. Nói về khả năng tận dụng những cơ hội thì quả thật người Thái đã làm rất tốt. Nhưng chưa kịp vui mừng vì bàn thắng, người Thái lại đánh mất lợi thế của mình khi Talaha cuối cùng cũng chịu ghi bàn vào lưới người Thái. Tiền đạo lão tướng của Malaysia đã tận dụng rất tốt một tình huống xuống biên của các đồng đội. Lần này đến lượt hàng thủ Thái Lan thi đấu như mơ ngủ. Và nó lại lặp lại thêm lần nữa khi Safari để bóng chạm tay trong vòng cấm. Nhưng Thái Lan không đáng thắng, và Adisak Kraisorn đã chứng minh điều đó với cú sút lên trời trên chấm 11m.

Sự thất vọng tột cùng của người Thái khi Adisak Kraison đá hỏng phạt đền

Một trận đấu hấp dẫn khi tình thế của các đối thủ thay đổi liên tục. Nhưng chất lượng lối chơi của cả hai đội thì khá đáng thất vọng. Thái Lan chỉ biết chơi bóng bổng để tận dụng chiều cao vượt trội của mình. Malaysia cũng không có nhiều vũ khí để gây áp lực lại đối thủ. Cả 4 bàn thắng đều đến từ những sai lầm đáng trách của các hàng phòng ngự. Không đối thủ nào xứng đáng giành chiến thắng trong trận đấu này. Đội đi tiếp là đội đã chơi một cách tổng thể là ổn hơn đối thủ mà thôi. Chúc mừng Malaysia vì những nỗ lực của họ, hẹn gặp lại các bạn tại Mỹ Đình.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.