Nhìn MU, Chelsea hay Liverpool, mới thêm thán phục Pep và Man City

Thứ Hai, ngày 01/03/2021 - 14:12
2.2 /5 của 5 đánh giá

Man City đã khởi đầu ngoại hạng Anh mùa này không tốt nhưng sau tất cả, họ đang là đội băng băng về đích. Trên hành trình chinh phục ngai vàng ở mùa bóng năm nay, The Citizens là khác biệt to lớn và xứng đáng nhận được sự thán phục từ MU, Chelsea hay Liverpool.

Là nhà đương kim á quân giải đấu, Man City nghiễm nhiên là ứng viên sáng giá cho ngôi vô địch ngoại hạng Anh mùa này. Nhưng nửa xanh thành Manchester đã khởi đầu mùa bóng chẳng thể tệ hại hơn.

Họ ngụp lặn ở nửa sau bảng xếp hạng, thi đấu bất ổn và có lúc tưởng chừng như sẽ sớm phải nói lời chia tay với giấc mộng lên ngôi. Tuy nhiên, đúng vào lúc mà tất cả nghĩ rằng The Citizens sẽ buông xuôi, đội bóng ấy đã trở lại đầy mạnh mẽ.

Man City đang có 19 trận thắng liên tiếp, đã bất bại 26 trận đấu vừa qua và đang thể hiện màn trình diễn ấn tượng bậc nhất trong 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu. Từ vị thế của kẻ ngoài cuộc, thầy trò Pep Guardiola leo lên ngôi đầu và đang băng băng tiến tới chức vô địch ngoại hạng Anh mùa giải năm nay.

Man City đang có dàn cầu thủ quá đồng đều và chất lượng 

Họ thực sự là khác biệt to lớn so với phần còn lại của giải đấu hàng đầu bóng đá Anh. Nói về chất lượng đội hình, The Citizens chưa chắc đã hơn được Liverpool, nói về khao khát đăng quang, Man City cũng chẳng hơn MU là bao và nói về sự đầu tư cho mùa giải mới, đội bóng ấy càng không thể sánh bằng Chelsea.

Nhưng sau tất cả, Man City vẫn đang là đội dẫn đầu giải đấu cùng phong độ không thể ngăn cản. Khác biệt ở chỗ, The Citizens mùa này không chỉ công hay mà thủ cũng giỏi. Hơn hết, ngay cả khi không có người nhạc trưởng De Bruyne, đội bóng ấy vẫn có thể thăng hoa bằng những màn trình diễn siêu đẳng trên sân cỏ.

Từ khi tới City, Guardiola đam mê xây dựng cho đội bóng ấy một phong cách chơi tấn công cuồng nhiệt và áp đảo. Nhưng “điểm tối” trong hệ thống đó là sự lơi là nơi hàng thủ bởi việc các cầu thủ phòng ngự đã dâng lên quá cao. Tuy nhiên, ở mùa giải năm nay, nỗi lo ấy đã không còn nữa.

Mọi vị trí trên sân của họ đều có thể tỏa sáng giúp CLB giành chiến thắng 

Man City mang về bức tường thép Ruben Dias trong khi Laporte vẫn chứng minh đẳng cấp thượng thừa. Đó là còn chưa kể, Pep Guardiola đã hồi sinh cả một John Stones vững vàng nơi hàng thủ. Man City thoải mái xoay tua, dù là cặp trung vệ nào, họ vẫn là tấm lá chắn kiên cố trước khung gỗ Ederson.

Khi đã có một hàng thủ vững vàng, Man City sẽ tự tin hướng tới mặt trận tấn công. Họ có người nhạc trưởng De Bruyne luôn biết cách tạo ra khác biệt với những đường chuyền chỉ có trong tưởng tượng. Dù là bằng cái chân thuận hay chân trái, tiền vệ người Bỉ vẫn biết cách đưa trái bóng tới đúng vị trí mà đồng đội của anh đã chọn sẵn để trực chờ ghi bàn.

Nhưng cả ngay thời điểm De Bruyne nghỉ thi đấu dài hạn vì chấn thương, Man City vẫn ổn, thậm chí là thăng hoa bởi khi đó Gundogan là nguồn cảm hứng kéo cả đội đi lên. Màn trình diễn tuyệt vời của anh là chất xúc tác giúp những Foden, Bernardo Silva, Sterling và cả Jesus nữa cũng thay nhau tỏa sáng.

Đó là điều mà Liverpool không có khi bộ ba tấn công Salah - mane - Firmino bị phong tỏa

Đó là khác biệt thực sự của Man City so với phần còn lại. Họ có một dàn cầu thủ quá đồng đều và đẳng cấp tới mức, 1-2 ngôi sao có thể chơi dưới phong độ thì những cái tên còn lại vẫn đủ khả năng để kéo cả tập thể tiến lên. Họ hoàn hảo tới mức ngay cả khi hàng công đang bế tắc thì cặp trung vệ cũng có thể ghi bàn mang về 3 điểm như chiến thắng trước West Ham. Và họ xuất sắc đến đáng sợ dù cho nhạc trưởng trong lối chơi có không ra sân vì chấn thương dài hạn.

Đây là điều mà Chelsea, MU hay Liverpool chẳng thể làm được. Có thể, The Kop ảnh hưởng nhiều bởi cơn bão chấn thương tàn phá nhưng có một thực tế không thể phủ nhận, đó là các trụ cột của họ đã xuống phong độ rất nhiều so với chính mình ở mùa giải trước.

MU - dù đang đứng thứ 2 nhưng Bruno Fernandes là cả nguồn sống với đội bóng này. Tìm ra một người khác biết tỏa sáng giúp CLB có 3 điểm, thực sự là điều quá khó khăn. Và khi mà chàng tiền vệ người BĐN bế tắc, kết quả ai cũng thấy rõ (MU hòa 5, thua 2) trước nhóm Big 6 kể từ đầu mùa.

Đó là thứ mà MU cũng chẳng tìm thấy khi Bruno Fernandes đánh mất mình 

Chelsea - đầu tư nhiều nhưng tới giờ, hiệu quả họ thu lại chắc chắn là không thể bằng so với kỳ vọng về những gì đã bỏ ra. 

Trong một mùa bóng mà các đối thủ đều có những vấn đề của riêng họ, Man City lại quá đồng đều. Từ các trận đánh lớn tới đối thủ nhỏ, từ một trung vệ đến ngôi sao trên hàng tấn công, The Citizens có quá nhiều cách để ghi bàn và kết liễu trận đấu.

Và là điều mà Chelsea luôn ước áo sau khi đã đem về dàn sao trong mùa hè năm 2020

Nhìn Man City băng băng về đích, người ta sẽ ngợi ca cho tài dùng người của Pep Guardiola, cho những ngôi sao mà chiến lược gia TBN ấy đang có trong đội hình. Nhưng cũng nhìn The Citizens, người ta có thể thấy ở đó ánh mặt thán phục và thèm muốn tới từ những MU, Chelsea hay Liverpool.

Video highlight Man City vs West Ham - ngoại hạng Anh vòng 26

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.