Sadio Mane: Từ sự bầu chọn của Messi tới nỗi thất vọng tại Liverpool

Thứ Sáu, ngày 09/04/2021 - 14:52
5 /5 của 1 đánh giá

Liverpool đang trải qua chuỗi phong độ vô cùng bất ổn tại cả ngoại hạng Anh lẫn cúp châu Âu. Một trong những lý do dẫn tới điều đó là bởi màn trình diễn thiếu ổn định, thậm chí là thất vọng của Sadio Mane.

Cách đây chưa đầy 18 tháng, Messi đã bầu chọn cho Mane ở đề cử giải thưởng “Cầu thủ xuất sắc nhất năm” của FIFA. Thậm chí, tiền đạo người Argentina còn khẳng định chân sút người Senegal đã không may mắn khi chỉ về thứ 4 ở cuộc đua cho danh hiệu Quả bóng vàng năm 2019 sau anh, Van Dijk cùng Cristiano Ronaldo.

Điều ấy đủ để cho thấy Messi đánh giá cao thế nào về Mane. Đương nhiên, những gì mà tiền đạo của Liverpool làm được là vô cùng ấn tượng. Chuyển tới Liverpool từ Southampton vào năm 2016 với mức giá 34 triệu bảng ngay lập tức chứng minh được giá trị khi là nhân tố chủ chốt giúp The Kop vô địch cúp C1 châu Âu cũng như ngoại hạng Anh.

Xuyên suốt các mùa giải đã qua, Mane đã từng chia sẻ chiếc giày vàng tại giải đấu cao nhất bóng đá Anh với Salah cùng Aubameyang ở mùa giải 2018/19 với 22 pha lập công. Mùa giải  trước, tiền đạo này có 22 bàn và 8 kiến tạo sau 45 trận trên mọi đấu trường.

Những thống kê chỉ rõ sự thất vọng trong mùa giải năm nay so với mùa giải trước của Mane 

Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi rất nhiều trong mùa bóng năm nay. Mane ghi vỏn vẹn 7 bàn sau 27 trận đã qua tại ngoại hạng Anh và trải qua 8 trận liên tiếp không thể lập công kể từ chiến thắng 3-1 trước Tottenham hôm 29/1. Tính rộng ra, tiền đạo này chỉ có 3 bàn sau 23 lần ra sân gần nhất kể từ đầu tháng 10 tới nay cho Liverpool trên mọi đấu trường - những thống kê thực sự không xứng tầm với đẳng cấp của Mane.

Vậy điều gì đã xảy ra với chân sút này? Trong mùa giải năm ngoái, nếu chỉ tính những cú sút không phải trên chấm penalty, Mane thực hiện tổng cộng 77 pha dứt điểm (Trung bình có 2.52 cú sút/90 phút). Số bàn thắng mà anh ghi được là 18 (Trung bình 0.59 bàn/90 phút) trong khi số pha lập công kỳ vọng chỉ là 13.7 (Trung bình là 0.45 bàn/90 phút).

Năm nay, dù vẫn tạo ra số lần dứt điểm tương đối nhiều (76 lần) song số bàn thắng mà Mane đã có ở ngoại hạng Anh (Không tính penalty) chỉ là 7 (Trung bình 0.28 bàn/trận) trong khi số bàn thắng kỳ vọng là 10.8 (Trung bình 0.43 bàn/trận). 

Mane có số liệu thống kê đang là kém nhất trong 5 mùa giải gần nhất, nếu tính về số bàn thắng 

Điều ấy cho thấy sự giảm sút về mặt phong độ cũng như tính chính xác trong các pha dứt điểm của chân sút người Senegal. Đáng chú ý, trong mùa giải 2020/21, Mane có số lần chạm bóng ở khu vực cấm địa mỗi trận nhiều hơn so với năm ngoái. Con số này mùa trước là 8.2, năm nay đã tăng lên thành 9.3 mỗi 90 phút.

Kể từ thời điểm chuyển tới Liverpool là mùa giải 2016/17 đến nay, chưa có mùa bóng nào, Mane ghi được ít bàn thắng như hiện tại ở ngoại hạng Anh. Số pha lập công mỗi trận cũng như số đường kiến tạo của anh đều ở mức thất vọng. 

Về bàn thắng, nếu không tính penalty, như đã phân tích ở trên, Mane có trung bình 0.28 bàn/trận trong khi 4 mùa giải trước, con số đó lần lượt là 0.52, 0.41, 0.64 và 0.59 bàn/trận. Về số lần kiến tạo, Mane đang bằng với mùa giải đầu tiên anh tới CLB và chỉ hơn duy nhất mùa giải 2018/19 khi có trung bình 0.20 tình huống như vậy mỗi trận.

Đây là mùa giải mà hiếm khi nào Mane ghi được nhiều hơn số bàn thắng kỳ vọng 

Ở ngoại hạng Anh 2020/21, chỉ có duy nhất Timo Werner (Chelsea) và Trezeguet (Aston Villa) là những tiền đạo có xu hướng hoạt động rộng sở hữu hiệu suất về số bàn thắng kỳ vọng thấp hơn Mane. Điều ấy đủ cho thấy phong độ thực sự đi xuống của tiền đạo này.

Trong 3 mùa giải gần nhất, chưa có năm nào mà Mane có nhiều trận đấu ghi ít bàn hơn số pha lập công kỳ vọng như mùa bóng 2020/21, dù cho nếu tính về số phút thi đấu, anh là cầu thủ cao thứ 5 tại CLB với 2260 phút, xếp sau những Robertson, Salah, Wijnaldum và Trent Alexander-Arnold.

Phong độ thực sự thất vọng của chân sút Senegal

Rõ ràng, phong độ đi xuống của Mane là một phần lý do quan trọng khiến Liverpool thi đấu phập phù trong suốt quãng thời gian qua. Từ ngôi đầu bảng, The Kop trải qua liên tiếp chuỗi các trận đấu thất vọng và rồi dần dần bật bãi khỏi top 4 và vừa nhận thất bại trước Real tại tứ kết lượt đi cúp C1.

Nếu Mane không cải thiện phong độ, Liverpool hoàn toàn có thể bị ảnh hưởng bởi chính tấm vé tham dự cúp C1 châu Âu trong mùa giải tới. 12 bàn kể từ đầu mùa, trong đó có 2 bàn vào lưới đội trẻ Villa tại FA Cup, đó thực sự là thành tích đáng thất vọng của chân sút từng được Messi bầu chọn cho đề cử giải thưởng “Cầu thủ hay nhất năm” tại FIFA The Best.

Video highlight Real Madrid vs Liverpool - tứ kết lượt đi cúp C1

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.