MU 4 lần thua bán kết: Vô địch sao khi thiếu đi bản lĩnh?

Thứ Năm, ngày 07/01/2021 - 11:21
5 /5 của 1 đánh giá

MU vừa nhận thất bại 0-2 trước Man City ở trận bán kết cúp liên đoàn Anh, qua đó có lần thứ 4 dừng bước ở vòng đấu dành cho 4 đội mạnh nhất kể từ khi Ole Gunnar Solskjaer nắm quyền. Quỷ đỏ muốn vô địch, muốn được tất cả nhắc tới nhưng lên ngôi làm sao khi đội bóng ấy đang thiếu đi bản lĩnh của một nhà vua.

MU là một đội bóng lớn, chắc chắn là như thế, bởi với truyền thống hào hùng cùng rất nhiều các ngôi sao đã và đang khoác áo CLB này, đội chủ sân Old Trafford không chỉ là cái tên nổi tiếng tại xứ sương mù mà còn là thương hiệu bóng đá trên toàn cầu.

Dưới thời Sir Alex, MU đã có tổng cộng 39 danh hiệu lớn nhỏ khác nhau, trong đó, có những chiến thắng hiển hách như việc đánh bại Bayern tại chung kết cúp C1 năm 1999, vượt qua Liverpool để trở thành CLB vô địch ngoại hạng anh nhiều nhất lịch sử,... Tất cả những điều đó tới để làm nên một MU vĩ đại và được biết bao fan hâm mộ yêu mến. Nhưng trên hết, thứ kéo họ lại với đội bóng này chính là tinh thần cùng bản lĩnh được tôi luyện để rồi luôn xuất hiện mỗi khi cần thiết.

Chưa đến 2 phút để ngược dòng trước Hùm xám xứ Bavaria hay trước đó là màn lật đổ tại Italia ở cuộc đối đầu Juventus năm 1999 và nhiều thật nhiều những trận đấu xuất sắc khác, MU dưới thời Sir Alex đã tạo nên. Trên hành trình để đến ngôi vô địch, Quỷ đỏ cũng có những lúc nguy nan song họ luôn biết cách để chứng minh vị thế của một CLB lớn, một ứng viên cho danh hiệu cao nhất giải.

Solskjaer từng cùng MU làm nên bao chiến thắng của bản lĩnh để vô địch các giải đấu 

Ngay cả khi Sir Alex giải nghệ, MU dù đã trải qua nhiều những thăng trầm và chưa thể tìm lại đỉnh cao thực sự của đội bóng thì chí ít, dưới thời Louis Van Gaal hay Jose Mourinho, Quỷ đỏ vẫn có thể mang về phòng truyền thống được các danh hiệu. Đó là bởi họ đã vượt qua được đối thủ trong những thời điểm khó khăn nhất và tất nhiên, muốn vô địch, MU khi ấy đã bỏ lại sau lưng vòng bán kết rồi đánh bại đối phương tại chung kết.

Nhưng đấy là câu chuyện của quá khứ còn MU hiện tại dưới thời Ole Gunnar Solskjaer đang cho người ta cảm giác rằng họ dù có phong độ cao đến đâu thì vẫn có thể gục ngã khi mà danh hiệu đang tới thật gần. Mùa giải 2019/20, Quỷ đỏ làm nên cú hat-trick mà chẳng ai mong muốn: 3 lần thất bại tại các vòng bán kết, từ cúp liên đoàn Anh, FA Cup cho tới sân chơi châu lục (Cúp C2).

Mùa này, mùa giải chưa đi qua được một nửa, MU đã lại vào bán kết. Solskjaer tuyên bố rằng ông không muốn và sẽ làm tất cả để không thua trận đấu ở vòng đấu này nữa. Nhưng rồi, rạng sáng ngày 7/1, Quỷ đỏ đã lại gục ngã và ngậm ngùi dừng bước trước ngưỡng cửa chung kết.

Nhưng MU của ông ở hiện tại đã thua 3 trận bán kết ở mùa giải trước 

4 lần thua ở các trận bán kết, đó rõ ràng là một nỗi đau với mọi fan hâm mộ đội bóng. Trên hết, họ sẽ đặt câu hỏi về thứ gọi là bản lĩnh của MU trong các trận đánh lớn. Cả 4 lần thất bại, đoàn quân được dẫn dắt bởi Solskjaer đều được đánh giá cao, thậm chí là cao hơn nhiều đối phương. Họ cũng đã có thời điểm dẫn trước, nhưng sau cùng, kết quả nhận lại vẫn chỉ là thất bại cùng giọt nước mắt lan dài. 

Solskjaer là tác giả cho cuộc lật đổ vĩ đại của MU năm 1999 và ông cũng là chứng nhân cho biết bao màn ngược dòng ngoạn mục chứng minh cho bản lĩnh đội bóng khi còn là cầu thủ. Vậy mà sao khi ngồi trên băng ghế chỉ đạo, vị chiến lược gia người Na Uy chưa thể cùng các học trò làm được điều tuyệt vời vốn đã tạo ra bản sắc và khiến người ta thêm yêu đội bóng này?

MU hiện tại có thể sắp lên ngôi đầu ngoại hạng Anh sau quãng thời gian rất dài đợi chờ, họ cũng có thể liên tục ngược dòng sau khi bị dẫn trước trên sân khách, nhưng có một điều thực sự đáng lo, đó chính là bản lĩnh của họ ở các trận đánh lớn.

 

Và vừa tiếp tục dừng bước tại bán kết cúp liên đoàn ở mùa giải này 

Việc Quỷ đỏ xếp thứ 2 giải đấu cao nhất xứ sương mù khiến nhiều người quên rằng họ vẫn chưa thắng bất cứ CLB nào ở nhóm Big 6 kể từ đầu mùa (Hoà 2, thua 2) và mới nhất lại gục ngã trước người hàng xóm, Man City.

Sau khi Liverpool thua Southampton để mở ra cơ hội cho MU lên ngôi đầu, nhiều cổ động viên đã nói về khả năng lên ngôi của Quỷ đỏ. Có lẽ mọi thứ vẫn hơi sớm nếu nhìn vào những gì đã diễn ra. Thầy trò Solskjaer có lên ngôi nổi không khi hoàn toàn mất đi bản lĩnh ở các trận đánh lớn.

MU ngoài ngoại hạng Anh vẫn còn FA Cup và cúp C2 để nghĩ tới nhưng chẳng nhẽ họ cứ tới bán kết rồi lại thất bại. Lẽ tất nhiên, chẳng ai mong muốn điều ấy bởi đội bóng nào chả muốn người hâm mộ nhắc tới mình bởi các danh hiệu, các chức vô địch. MU trong quá khứ đã có lượng fan khổng lồ cũng là vì như thế.

MU sẽ vô địch làm sao khi thiếu đi bản lĩnh 

Trong thể thao có một câu nói nổi tiếng thế này: “Muốn trở thành một người giỏi thì cần có tài năng nhưng muốn trở thành một người vĩ đại thì cần có bản lĩnh ở các trận đánh lớn". Câu nói ấy sẽ rất hợp với MU vào lúc này. Họ là đội bóng lớn, luôn khát khao và hướng tới mọi danh hiệu, vậy thì, Quỷ đỏ cần phải thể hiện được bản lĩnh ở những thời khắc đòi hỏi điều đó.

MU từ đầu mùa đã bại trận trước PSG và RB Leipzig để rồi ngậm ngùi rời C1, đã không thắng 4/5 trận với nhóm Big 6 tại ngoại hạng Anh đồng thời 4 lần gục ngã ở các trận bán kết. Bản lĩnh - đó là điều mà thầy trò Solskjaer đang thiếu rồi cần phải cải thiện. Muốn vô địch, ít nhất, họ phải vượt qua được vòng bán kết và muốn lên ngôi, họ cần phải có bản lĩnh cũng như khoảnh khắc toả sáng từ các ngôi sao thay vì nỗi thật vọng ngập tràn sau khi tiếng còi mãn cuộc vang lên.

Dương Anh

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Anh

MU hét giá không tưởng vụ Martial

21-08-2023

Sự việc MU đang bán Anthony Martial với mức giá không tưởng đang là chủ đề rất được chú ý. Thông tin này đã khiến nhiều đội bóng lớn đổ về để tham gia cuộc đua giành chữ ký của tiền đạo người Pháp.

Lộ diện bến đỗ của Bruno Fernandes

21-08-2023

Sau thất bại cay đắng trước Tottenham, tâm trạng của đội trưởng Man Utd - Bruno Fernandes vô cùng chán nản. Điều này đã thể hiện qua lời tiết lộ về bến đỗ tương lai của anh.

Những thay đổi sẽ ảnh hưởng lớn đến EPL 23/24

07-08-2023

Trước mùa giải Ngoại hạng Anh 2023/24, một loạt những thay đổi quan trọng được đưa ra nhằm làm cho giải đấu này trở nên hấp dẫn và cạnh tranh hơn. Các quy tắc mới hoàn toàn sẽ được áp dụng, hứa hẹn mang lại những sự thay đổi đáng chú ý cho mùa bóng sắp tới.