MU khiến Thomas Tuchel phơi bày sự thật bẽ bàng ở PSG

Thứ Năm, ngày 22/10/2020 - 09:14
5 /5 của 1 đánh giá

Trận thua thứ hai trước MU một lần nữa chỉ ra điểm yếu cố hữu của đội bóng nhà giàu PSG. Và đáng buồn hơn, nó cho thấy HLV tài năng Thomas Tuchel cũng đã thất bại với kế hoạch của mình.

Từng được đánh giá là người kế thừa của cả Pep Guardiola và Jugren Klopp, ngay khi mới xuất hiện Thomas Tuchel đã thể hiện mình là một nhà cầm quân sắc sảo về mặt chiến thuật với những ý tưởng táo bạo và hiện đại. Thất bại trong cuộc đua ở nước Đức trước một Bayern Munich quá hùng mạnh không khiến người ta đánh giá thấp tài năng của Tuchel. Chính vì vậy những ông chủ Ả Rập giàu có mới tin tưởng giao đội bóng của mình cho vị HLV trẻ này. Đó là một dự án tỷ đô mà Tuchel được kỳ vọng sẽ là người định hình một đế chế mới. Nhưng sau hơn 2 mùa giải ở nước Pháp, khó có thể nói Tuchel đã khẳng định được tầm vóc của mình như người ta kỳ vọng.

Trận đấu với MU đêm hôm qua là lần thứ hai PSG rơi vào cái bẫy của đối thủ theo cùng một cách. MU nhún nhường và PSG điên cuồng tấn công để rồi nhận đòn hồi mã thương đau đớn. Nhưng thực tế, màn trình diễn trong 90 phút tại sân Parc des Princes hôm qua còn kém xa những gì mà chính PSG đã thể hiện 2 năm trước, khi mà Tuchel còn đang ngập tràn những ý tưởng của mình.

PSG bị rơi vào cái bẫy của MU

Không thể phủ nhận tài năng của Bruno Fernandez, người đã cầm trịch khu trung tuyến của MU đêm qua cũng như sự thi đấu hiệu quả của Fred và McTominay trong vai trò đánh chặn. Nhưng sự thực vẫn là PSG đã có một trận đấu rất thiếu ý tưởng từ khu trung tuyến. Một hình ảnh đã trở thành quen thuộc kẻ PSG trong hơn một năm nay đó là quả bóng được phất lên rất nhanh cho bộ đôi chạy cánh phía trên là MbappeDi Maria bứt tốc. Nhưng trong một ngày mà MU chơi với đội hình thấp còn Tuanzebe thi đấu xuất thần thì hai mũi nhọn này của PSG đã trở nên hoàn toàn vô dụng. Vậy là PSG phải chơi với một bài vở khác còn nhàm chán hơn: ném quả bóng cho Neymar và hy vọng.

Ai cũng biết Neymar là cầu thủ có kỹ năng chơi bóng hàng đầu thế giới ở thời điểm hiện tại. Nhưng khác với Messi hay ai đó khác, cầu thủ Brazil vốn thi đấu với tâm lý không thực sự vững vàng. Anh dễ dàng bị đánh gục bởi lối chơi rát, quyết liệt của đối thủ và đã nhiều lần gây thất vọng với cách hành xử thiếu kiềm chế của mình. Không chỉ Tuchel mà những người tiền nhiệm của ông cũng biết không nên phụ thuộc vào một cá nhân thất thường như thế. Bản thân Tuchel, với những ý tưởng đột phá về thứ bóng đá định hướng hiện đại đã được hy vọng sẽ làm giảm đi sự phụ thuộc đó khi mà ông được trao cho khá nhiều nguồn lực để xây dựng đội hình của mình. Nhưng, dường như Tuchel đã thất bại.

Chỉ cần nhìn lại màn trình diễn của PSG với chính MU hôm qua và hơn một năm trước chúng ta sẽ thấy sự khác biệt. Bào tháng 3 năm 2019, cũng tại Parc des Princes, PSG đã ép "dẹp lép" hàng thủ của MU đến ngộp thở. Hôm đó, MU cũng thắng nhưng đó là một chiến thắng đầy may mắn khiến người ta tiếc nuối cho đội chủ nhà với thứ bóng đá tuyệt vời của mình. Nhưng đêm qua, với một hàng thủ chắp vá hơn rất nhiều, MU đã đứng vững dễ dàng trước một PSG quá thiếu ý tưởng và gần như chỉ biết phụ thuộc vào những pha đột phá của Neymar. Điều này giống với hành trình ở giai đoạn 2 của Champions League mùa giải trước mà dù PSG vào tới tận chung kết thì người ta vẫn nhìn thấy dấu ấn của Neymar nhiều hơn là của Tuchel. Để rồi khi bước vào trận đấu quyết định, với một Bayern Munich già dơ bản lĩnh khóa chặt Neymar thì PSG đã không có cơ hội nào. Hình ảnh đó lại lặp lại đêm qua khi chỉ cần đơn giản là khóa chặt Neymar là PSG sẽ "hết bài".

Khóa chặt Neymar, PSG gần như vô hại

Nói Tuchel thất bại tại PSG thì cũng không đúng khi ông đã đưa đội bóng nước Pháp tiến rất gần chiếc cúp bạc ở mùa giải vừa qua cũng như duy trì địa vị thống trị ở nước Pháp. Nhưng nếu nói Tuchel thành công ở PSG thì không nhiều người đồng ý. Với một đội ngũ vượt trội như thế, việc làm vua nước Pháp không có gì là khó với cả những HLV hạng khá. Nhưng Tuchel đã thất bại trong kế hoạch xây dựng một đội bóng giàu sức cạnh tranh để có thể đương đầu với những thử thách cam go nhất. Càng ngày người ta càng thấy sự phụ thuộc của Tuchel vào tay những ngôi sao như Mbappe và đặc biệt là Neymar. Dấu ấn chiến thuật, thứ luôn khiến Tuchel được đánh giá cao thì ngày một lu mờ so với tốc độ của Mbappe hay những khoảnh khắc bùng nổ của Neymar. Trong khi đó thì mục tiêu cao nhất là chiếc cúp bạc Champions League vẫn chưa đạt được. 

Mùa giải này đã là mùa giải thứ ba của Tuchel tại nước Pháp, mục tiêu Champions League là rất rõ ràng. Thế nhưng nếu chưa giải được bài toán Neymar thì sẽ rất khó để Tuchel có thể hoàn thành mục tiêu đó khi những đối thủ sẽ luôn sẵn sàng bắt bài ông như cái cách mà Solskjaer đã làm đêm qua. Khi một kế hoạch cũ đã không đem đến thành công, giờ là lúc để Tuchel tìm cho mình một kế hoạch mới hoặc sẽ lại chấp nhận những thất bại tương tự mà thôi.

Long Win 

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.