Ngoại hạng Anh “quay lưng" với UEFA sau quyết định hiếm thấy

Thứ Sáu, ngày 24/04/2020 - 10:08
5 /5 của 1 đánh giá

Trong cuộc họp diễn ra vào ngày 23/4 vừa qua, liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) đã đưa ra một phương án lạ lẫm với mọi giải vô địch quốc gia về cách kết thúc mùa bóng. Tuy nhiên, ngoại hạng Anh đã “quay lưng" với đề xuất ấy.

Theo đó, sau cuộc họp trực tuyến vào tối ngày 23/4 (Theo giờ Việt Nam), cơ quan cao nhất của bóng đá châu Âu đã quyết định về phương án kết thúc đối với mọi giải vô địch quốc gia tại lục địa già, đặc biệt là 5 giải đấu hàng đầu, bao gồm: Premier League, La Liga, Serie A, Bundesliga và Ligue 1.

Cụ thể, các giải đấu cần quay trở lại vào đầu tháng 6 đồng thời phải kết thúc mùa bóng muộn nhất là tới trước ngày 3/8 để UEFA có thể tổ chức các màn so tài ở 2 giải đấu là cúp C1 với cúp C2 đồng thời hoành thành những đấu trường này trong tháng 8.

Nếu như các giải đấu không thể tái xuất vào tháng 6, họ có thể sử dụng phương án cho thi đấu play-off để xác định đội vô địch cũng như suất dự cúp châu Âu hoặc xuống hạng. Ví dụ như tại ngoại hạng Anh, ngoại trừ Liverpool gần như đã chắc chắn vô địch khi có 25 điểm nhiều hơn đội bám đuổi thì MU, Chelsea và Sheffield sẽ bước vào loạt trận play-off xác định suất dự cúp C1.

UEFA khẳng định các giải đấu có thể sử dụng các loạt trận play-offs nếu không tái xuất vào tháng 6

Đội thắng cùng với Liverpool, Man City và Leicester dự giải đấu này mùa sau trong khi 2 đội thua đại diện nước Anh góp mặt ở cúp C2. Suất xuống hạng cũng diễn ra tương tự với 5 CLB là Bournemouth, Watford, West Ham, Norwich và Villa.

Tuy nhiên, theo nguồn tin từ tờ The Sun (Anh), ban tổ chức giải ngoại hạng không đồng tính với cách làm này của UEFA. Lý do là bởi họ cho rằng điều này không đảm bảo sự công bằng cho các đội bóng, đặc biệt là các CLB đã có mùa giải nỗ lực hoặc đang có những tiến bộ trong thời gian qua trước khi phải tạm hoãn vì Covid-19.

Vì thế, những người đứng đầu Premier League có thể sẽ không sử dụng phương án nói trên dù cho ngoại hạng Anh tái xuất muộn hơn thời gian của UEFA. Tuy vậy, họ cũng đồng thời khẳng định vẫn sẽ làm theo cách mà tổ chức cao nhất bóng đá châu Âu yêu cầu.

Song BTC ngoại hạng Anh đã ngay lập tức quay lưng với ý tưởng ấy

Cụ thể, ban tổ chức ngoại hạng Anh nhấn mạnh có thể sẽ sử dụng cách dựa vào “hệ số quy đổi tính điểm theo từng trận” (points-per-game) của mỗi CLB tại giải trong nước để xếp hạng. Đây là phương án mà UEFA đưa ra nếu giải đấu đó bị huỷ bỏ thay vì trở lại vào đầu tháng 6.

Cách làm này hoàn toàn công bằng khi mọi đội bóng dù chơi ít/nhiều hơn 1,2 trận vẫn sẽ được đảm bảo về điểm số. Theo cách tính như vậy, 4 CLB là Liverpool, Man City, Leiceiester và Chelsea  sẽ là đại diện của nước Anh tham dự Champions League. Hai suất vào chơi tại Europa League sẽ thuộc về Man United và Sheffield United. Đáng chú ý, Sheffield dù đang xếp dưới Wolves trên BXH Ngoại hạng Anh nhưng vượt qua “Bầy sói” để giành vé đá C2 do có points-per-game cao hơn (đá ít hơn 1 trận).

Do Man City bị cấm dự cúp châu Âu nên MU sẽ thế chỗ người hàng xóm còn Wolves thế chỗ Quỷ đỏ ở cúp C2.

Gia Huy

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Anh

MU hét giá không tưởng vụ Martial

21-08-2023

Sự việc MU đang bán Anthony Martial với mức giá không tưởng đang là chủ đề rất được chú ý. Thông tin này đã khiến nhiều đội bóng lớn đổ về để tham gia cuộc đua giành chữ ký của tiền đạo người Pháp.

Lộ diện bến đỗ của Bruno Fernandes

21-08-2023

Sau thất bại cay đắng trước Tottenham, tâm trạng của đội trưởng Man Utd - Bruno Fernandes vô cùng chán nản. Điều này đã thể hiện qua lời tiết lộ về bến đỗ tương lai của anh.

Những thay đổi sẽ ảnh hưởng lớn đến EPL 23/24

07-08-2023

Trước mùa giải Ngoại hạng Anh 2023/24, một loạt những thay đổi quan trọng được đưa ra nhằm làm cho giải đấu này trở nên hấp dẫn và cạnh tranh hơn. Các quy tắc mới hoàn toàn sẽ được áp dụng, hứa hẹn mang lại những sự thay đổi đáng chú ý cho mùa bóng sắp tới.