Nữ trọng tài điều khiển trận Liverpool – Chelsea: Bỏ đá bóng để theo đuổi “quyền lực”

Thứ Tư, ngày 14/08/2019 - 09:58
5 /5 của 1 đánh giá

Stephanie Frappart – “Hoàng hậu áo đen” sẽ đi vào lịch sử khi là trọng tài nữ đầu tiên được bắt chính trận đấu bóng đá nam trong khuôn khổ cúp châu Âu giữa Chelsea và Liverpool. Thế nhưng câu chuyện để Frappart được như ngày hôm nay thì không phải ai cũng biết.

Tham khảo thêm:

Cuộc đối đầu giữa Liverpool và Chelsea ở Thổ Nhĩ Kỳ đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử, có 1 trọng tài nữ điều khiển trận Siêu cúp châu Âu. Với những người thường xuyên theo dõi giải bóng đá Ligue 1 của Pháp hoặc bóng đá nữ không quá xa lạ với trọng tài Stephanie Frappart.

Stephanie Frappart sẽ là trọng tài nữ đầu tiên điều khiển trận đấu cúp châu Âu

Stephanie Frappart là “Hoàng hậu áo đen” áo đen người Pháp, hiện nay cô đã bước sang tuổi 35. Trước đó cô bắt chính trận chung kết World Cup bóng đá nữ 2019 giữa Mỹ và Hà Lan vào tháng 7. Ở mùa giải 2018/2019, Frappart cũng là người phụ nữ đầu tiên làm trọng tài ở giải Ligue 1 của Pháp. Cô được đánh giá là trọng tài có chuyên môn cao, luôn đưa ra những quyết định thuyết phục.

Xa hơn nữa cô từng điều khiển trận bán kết EURO 2017 giữa Anh và Hà Lan đồng thời cũng là “khách quen” của các mùa giải UEFA Champions League nữ, của môn bóng đá nữ tại Olympic Rio 2016 cũng như vòng chung kết U20 nữ thế giới.

Nếu không nói quá thì Stephanie Frappart là một trong những trọng tài nữ nổi tiếng nhất thế giới. Thế nhưng câu chuyện để Frappart được như ngày hôm nay thì không phải ai cũng biết.

Trước khi đến với nghiệp cầm còi, Frappart từng là một cầu thủ đầy triển vọng trong tương lai. Thế nhưng càng ngày cô lại càng thích là người cầm cân nảy mực trong các trận đấu hơn.

Cô nói với L’Express: “Tôi chơi bóng đá tại nhà ở Val d’Oise (một tỉnh nước Pháp). Năm 13 tuổi, tôi cảm giác thích thú với các quy tắc, điều lệ của môn thể thao vua.”

Frappart có đam mê với các quy tắc, điều lệ của bóng đá từ nhỏ

Khi đó ngoài công việc điều hành cho một nhãn hiệu thời trang tại Pháp, Frappart dành khá nhiều thời gian để tìm hiểu và thử sức với việc cầm cân nảy mực trong các trận đấu nghiệp dư.

Biến cố đã xảy ra khi cô bước sang tuổi 18. Frappart dính chấn thương mắt cá và khi đó cô phải đứng giữa 2 lựa chọn một là tiếp tục sự nghiệp quần đùi áo số tuy nhiên rủi ro sẽ đến với cô bất cứ lúc nào và hai là phải nghỉ thi đấu. Tuy nhiên bóng đá là niềm đam mê của cô và cô không muốn từ bỏ nó. Cô đã quyết định suy nghĩ nghiêm túc đến việc chuyển sang làm trọng tài bởi vì đó là thứ cô yêu thích từ lâu và nó vẫn sẽ giúp cô tiếp tục gắn bó với trái bóng tròn. Và bây giờ Frappart sắp làm nên lịch sử khi là trọng tài nữ đầu tiên được bắt chính trận đấu bóng đá nam trong khuôn khổ cúp châu Âu.

“Khi tôi 18 tuổi tôi phải đứng trước hai sự lựa chọn. Cuối cùng tôi đã quyết định làm một trọng tài”, Frappart chia sẻ thêm.

Có rất nhiều người ủng hộ Frappart bắt chính trận đấu Siêu cúp châu Âu giữa Liverpool và Chelsea. Mới đây HLV Jurgen Klopp của Liverpool cũng tỏ ra hào hứng với ý tưởng của UEFA: “Phụ nữ thì sao, họ làm trọng tài có vẻ ổn định hơn, quyết đoán hơn và chúng tôi rất vui được tham dự vào những sự kiện mang tính lịch sử như vậy.”

“Đây là lần đầu nhưng tôi hy vọng sẽ không phải là lần sau cùng trọng tài nữ phân xử cuộc chơi của chúng tôi”

Trưởng ban trọng tài UEFA – ông Roberto Rossetti cũng ủng hộ quyết định mang tính lịch sử này: “Tôi tin vào Frappart. Bà ấy là 1 trong những trọng tài tốt nhất thế giới hiện tại, với kinh nghiệm có được từ những giải đấu lớn và từng làm việc ở những sự kiện quan trọng.”

Frappart sẽ làm nên lịch sử tại cúp châu Âu

“Ở các buổi kiếm tra thể lực, Frappart đều hoàn thành rất tốt. Theo tôi giới thính không phải là vấn đề. Ngay cả những trọng tài nam cũng có thể mắc sai lầm trong những trận đấu”

Không phải ai cũng ủng hộ quyết định của UEFA. Có những nghi ngờ cho rằng trình độ và thể lực của bà Frappart, bởi Siêu Cúp châu Âu là một trận đấu quan trọng, giữa 2 đội bóng có lối chơi nhanh và lượng CĐV rất đông.

Thực tế, Frappart không phải là nữ trọng tài đầu tiên trong lịch sử cầm còi tại 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu. Trước đó Bibiana Steinhaus là người đầu tiên cầm còi trận đấu Hertha Berlin tiếp Werder Bremen trong khuôn khổ giải Bundesliga vào vào ngày 10/9/2017. Thế nhưng Frappart sẽ đi vào lịch sử với tư cách là trọng tài nữ đầu tiên điều khiển trận đấu bóng đá nam trong khuôn khổ cúp châu Âu.

Phong Trần

Bình luận bài viết