Partey và Aouar: Ai sẽ là người phù hợp hơn với Arsenal?

Thứ Năm, ngày 17/09/2020 - 15:34
4.9 /5 của 3 đánh giá

Xét theo những thông số ở cả tấn công và phòng ngự, Thomas Partey và Houssem Aouar, liệu ai sẽ là người phù hợp hơn với lối chơi hiện tại của Arsenal?

* Tiêu chí 1: Khả năng phòng ngự:

Thông số:

Tắc bóng (trung bình): Partey: 2.3 lần, 1.59 thành công | Aouar: 1.29 lần, 0.88 thắng

Cắt bóng: Partey: 0.99 | Aouar: 0.51

Cản phá cú sút: Partey: 1.98 | Aouar: 0.88

Gây áp lực: Partey: 15.7 | Aouar: 17.9

Tiền vệ người Ghana trội hơn nhiều so với ngôi sao của Lyon về khả năng phòng ngự.

Đây cũng là điều không hề bất ngờ khi Partey thường xuyên được xếp đá tiền vệ phòng ngự. Tiền vệ người Ghana thường xuyên có những pha tắc bóng trực tiếp để thu hồi bóng, trong khi đó Aouar lại gây áp lực bằng cách áp sát, giảm khoảng trống của đối phương.

Sức ép từ những tình huống tắc bóng của Partey cũng là rõ ràng hơn nhiều so với việc chỉ áp sát đơn thuần.

=> Partey thắng

Thomas Partey cực mạnh trong phòng ngự

--- 

* Tiêu chí 2: Khả năng ghi bàn

Thông số trung bình:

Đi bóng: Partey: 1.98 lần, 83.9% thành công | Aouar: 4.79 lần, 62.5% thành công

Đi bóng tổ chức tấn công (về phía khung thành đối phương): Partey: 241.2 yards | Aouar: 217.1 yards

Số pha xử lý dấn đến tình huống dứt điểm: Partey: 1.73 | Aouar: 3.09

Sút trúng đích: Partey: 0.28 | Aouar: 0.78

Theo các số liệu về khía cạnh này, Aouar là người nổi bật hơn. Nhạc trưởng của Lyon cầm bóng nhiều hơn, tự đi bóng để tìm ra cơ hội ghi bàn hoặc thậm chí là những cú sút xa.

Partey không thường xuyên được dâng cao mà thay vào đó, anh phải lùi sâu để hỗ trợ cho khả năng phòng ngự của cả đội nên hiếm khi có cơ hội để tung ra những cú dứt điểm hay kiến tạo cho các tiền đạo.

=> Aouar thắng

Aouar là trung tâm của các đường bóng nguy hiểm ở Lyon

--- 

*Tiêu chí 3: Chuyền bóng và xây dựng lối chơi

Thông số trung bình:

Chuyền bóng: Partey: 60.2 | Aouar: 49.5

Chuyền thành công: 83% | Aouar: 84.7%

Khoảng cách luân chuyển bóng tổ chức tấn công: Partey: 295 yards | Aouar: 166 yards

Số đường chuyền đến khu vực 1/3 cuối sân: Partey: 6.33 | Aouar: 4.98

Số lần nhận đường chuyền: Partey: 48.4 | Aouar: 59.5

Số lần chạm bóng: Partey: 70.3 | Aouar: 62.9

Lối chơi của Arsenal đương nhiên cần nhiều những đường chuyền để tổ chức các pha tấn công. Bất kỳ một cầu thủ nào đáp ứng được điều kiện này đều sẽ gây được sự chú ý với ban huấn luyện của Pháo thủ.

Khá bất ngờ khi Partey lại là cầu thủ đóng góp nhiều hơn vào khâu tổ chức khi anh thu hồi bóng tốt hơn và có nhiều đường chuyền quan trọng. Tiền vệ của Atletico Madrid có nhiều đường chuyền về 1/3 khoảng không cuối sân.

Aouar trội hơn về tỷ lệ chuyền bóng chính xác nhưng những đường chuyền của cầu thủ này lại hướng ra biên và chuyền về nhiều hơn.

Đó là do tiền vệ của Lyon chơi sát với vòng cấm đối phương hơn, trong khi Partey thi đấu lùi sâu và phải tổ chức từ phía dưới

Partey trội hơn Aouar ở tiêu chí xây dựng tấn công từ phần sân nhà

Chung cuộc: Partey 2-1 Aouar

Mùa bóng trước, Arsenal thực sự gặp nhiều khó khăn trong khâu sáng tạo và ghi bàn để giành thắng lợi và bên cạnh khả năng tạo ra cơ hội, một tiền vệ mà Arsenal cần cũng phải biết thu hồi bóng.

Partey có thể không quá mạnh mẽ trong tấn công, nhưng lại đặc biệt hiệu quả ở phòng ngự và việc thu hồi bóng của anh sẽ tạo ra thêm đất diễn cho những đồng đội ở phía trên chứ không chỉ riêng ở mặt trận phòng thủ.

Tiền vệ người Ghana cũng thực sự rất cơ động khi có nguồn thể lực tốt và khả năng lên công về thủ nhịp nhàng. Có được Partey trong đội hình, các fan hâm mộ của Arsenal có thể hy vọng vào hình bóng của đội trưởng Patrick Vieira năm nào, mạnh mẽ trong cả phòng ngự và tấn công.

Aouar không thể phủ nhận cũng là một tài năng xuất chúng, nhưng để nói rằng anh là người phù hợp hơn Partey lại không phải là một nhận định chính xác khi chủ yếu chơi ở phía trên và ít tham gia vào những tình huống tổ chức lùi sâu.

Thêm nữa, nếu như Mikel Arteta tiếp tục với sơ đồ 3-4-3, Partey cũng sẽ là một người phù hợp hơn khi các tiền vệ tấn công sẽ ít cố đất diễn, hãy nhìn vào trường hợp của Mesut Ozil lúc này để thấy được điều đó.

Quốc Khánh

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Anh

MU hét giá không tưởng vụ Martial

21-08-2023

Sự việc MU đang bán Anthony Martial với mức giá không tưởng đang là chủ đề rất được chú ý. Thông tin này đã khiến nhiều đội bóng lớn đổ về để tham gia cuộc đua giành chữ ký của tiền đạo người Pháp.

Lộ diện bến đỗ của Bruno Fernandes

21-08-2023

Sau thất bại cay đắng trước Tottenham, tâm trạng của đội trưởng Man Utd - Bruno Fernandes vô cùng chán nản. Điều này đã thể hiện qua lời tiết lộ về bến đỗ tương lai của anh.

Những thay đổi sẽ ảnh hưởng lớn đến EPL 23/24

07-08-2023

Trước mùa giải Ngoại hạng Anh 2023/24, một loạt những thay đổi quan trọng được đưa ra nhằm làm cho giải đấu này trở nên hấp dẫn và cạnh tranh hơn. Các quy tắc mới hoàn toàn sẽ được áp dụng, hứa hẹn mang lại những sự thay đổi đáng chú ý cho mùa bóng sắp tới.