Quên Aouar đi, Ceballos mới là người Arsenal cần

Thứ Sáu, ngày 04/09/2020 - 14:27
4.8 /5 của 2 đánh giá

Arsenal đang được đồn đoán là muốn mang về nhạc trưởng Auour từ Lyon để cải thiện sự sáng tạo nơi hàng tiền vệ. Thực tế, Pháo thủ không nhất thiết phải chiêu mộ cầu thủ ấy mà nên tìm cách giữ chân Dani Ceballos.

Với nhiều người, Ceballos đã có mùa giải 2019/20 không quá thành công trong màu áo Arsenal và việc ban lãnh đạo Pháo thủ trả lại cầu thủ này cho Real Madrid cũng là điều không quá bất ngờ.

Tuy nhiên, với riêng cá nhân Arteta, ông lại rất cần Ceballos, vì vậy, vị chiến lược gia người TBN đang làm tất cả để có thể giữ anh lại sân Emirates, chí ít là dưới dạng cho mượn thêm một năm nữa.

Tại sao Arteta lại cần Ceballos đến như vậy? Đó là bởi tiền vệ người TBN đã đóng góp rất quan trọng vào thành công mà Pháo thủ có được cuối mùa giải 2019/20. Khả năng thích ứng nhau của cầu thủ 24 tuổi chính là điều đã tạo ra sự linh hoạt cho lối chơi của Arsenal. 

Arteta thực sự cần Ceballos 

Thay vì bị bó hẹp với vai trò một hộ công như dưới thời Unai Emery, Arteta để Ceballos chơi tự do trong hàng tiền vệ đội bóng. Dù là chiến thuật 3-4-3 hay 4-2-3-1, đóng góp của cầu thủ này vào cách chơi của CLB cũng là vô cùng quan trọng. Việc được bố trí chơi giữa sân bên cạnh Granit Xhaka giúp cho Ceballos không chỉ làm tốt nhiệm vụ thu hồi, phân phối bóng mà còn hỗ trợ đắc lực cho hàng phòng ngự.

Khả năng phòng thủ của Ceballos vì thế cũng được cải thiện rõ rệt. Theo thống kê, anh xếp thứ 6 trong số các cầu thủ (Thi đấu ở vai trò tiền vệ trung tâm và tiền vệ phòng ngự) về số lần phòng ngự thành công nhiều nhất. Cụ thể, 93 lần hỗ trợ phòng thủ thành công trong 10 trận là con số ấn tượng của cầu thủ này (Bao gồm đánh chặn, xoạc bóng, tranh chấp tay đôi,...).

Thậm chí, thống kê mà Ceballos sở hữu còn giúp anh xếp trên cả những người như Nemanja Matic, Fabinho hay Declan Rice - các cầu thủ nổi tiếng về khả năng phòng ngự với sức mạnh cũng như chiều cao ấn tượng với cùng số trận.

Cầu thủ người TBN không chỉ xuất sắc trong vai trò tấn công mà cả hỗ trợ phòng ngự 

Nếu chỉ tính riêng ở khả năng cắt bóng, Ceballos hoàn thành 40 tình huống như vậy trong 10 trận kể từ khi giải ngoại hạng Anh trở lại vào ngày 18/6 - cao hơn cả thời điểm trước đó của cầu thủ này trong màu áo Arsenal. 

Dù tổng số đường chuyền mỗi trận của Ceballos có giảm ít hơn so với thời điểm trước khi ngoại hạng Anh tạm hoãn vì Covid-19 (43.9 so với 56) song đóng góp mà anh tạo ra là lớn hơn vào cách chơi. Điều ấy được minh chứng bằng số đường chuyền thành bàn của cầu thủ này. Ở thông số ấy, chỉ có 4 người cao hơn tiền vệ người TBN kể từ tháng 6 - thời điểm ngoại hạng Anh trở lại. 

Trong sơ đồ 3-4-3 của Arteta, việc các cầu thủ bên cạnh chủ yếu có thiên hướng phòng ngự giúp cho Ceballos thoải mái chơi tự do và trở thành chiếc cầu trung chuyển giữa hai hàng - phòng thủ với tấn công. Anh có thể dâng cao, hoặc xuất hiện ở khu trung tuyến, tung ra những đường chuyền xé toang hàng phòng ngự đối phương.

Ceballos thực sự sáng tạo trong từng đường chuyền 

Trận đấu với Watford hay Norwich là những ví dụ điển hình. Óc quan sát của Ceballos là tuyệt vời khi anh tung ra các đường chuyền tạo khoảng trống lớn cho những hậu vệ biên có thừa cơ hội để xâm nhập vòng cấm.

Đó là Ceballos thoải mái và hay nhất mà các fan hâm mộ từng thấy. Không chỉ đơn giản là một tiền vệ tấn công, cầu thủ người TBN còn tích cực phòng ngự. Lối chơi đa dạng, tự do giúp cho anh trở thành nhạc trưởng và rất khó kiểm soát.

Để tạo ra tầm ảnh hưởng lớn lên lối chơi đội bóng 

Vì thế, hơn lúc nào hết, Arsenal cần mang Ceballos trở lại Emirates thay vì tập trung vào thương vụ Aouar. Với tài năng đã được khẳng định cộng thêm sự quen thuộc trong cách vận hành lối chơi mà Arteta sử dụng, Ceballos hứa hẹn sẽ còn bùng nổ hơn nữa trong mùa giải 2020/21 nếu được thi đấu ở màu áo Arsenal.

Arteta đã biết cách dùng Ceballos, đó là vì cầu thủ này cũng đang đi theo con đường mà ông từng đi qua. Không chỉ đơn thuần là một tiền vệ công mà chủ động lùi sâu để thu hồi bóng trước khi phát triển nó. Phong cách thanh thoát như một người nhạc trưởng, đó là điều tạo nên một Ceballos hay nhất.

Dương Anh

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.