Quique Setien và 6 phát biểu ấn tượng trước khi trở thành HLV của Barcelona

Thứ Ba, ngày 14/01/2020 - 08:30
5 /5 của 1 đánh giá

Trước khi trở thành huấn luyện viên của Barcelona, Quique Setien được biết đến với triết lý bóng đá hấp dẫn và mang tính trình diễn. Ông đã nằm trong quỹ đạo của Barca nhờ phong cách chơi tấn công và phù hợp với những triết lý của CLB bằng những phát biểu đầy ấn tượng.

Barcelona đã có bước đi vô cùng mạnh tay để cách mạng lại đội bóng với việc sa thải HLV Ernesto Valverde và bổ nhiệm Quique Setien theo hợp đồng 2 năm rưỡi. Với nhiều người việc Barcelona bổ nhiệm cựu huấn luyện viên của Real Betis là một điều khá bất ngờ.

Nói là bất ngờ bởi Setien không phải một chiến lược gia quá nổi tiếng, thời còn thi đấu cũng không giành được nhiều danh hiệu. Real Betis chính là đội bóng thành công nhất của chiến lược gia này kể từ khi làm công tác huấn luyện. Dưới bàn tay nhào nặn của Setien, Betis cho ra mắt những cái tên vô cùng sáng giá như Fabian Ruiz và Junior Firpo – người sau này đã chuyển tới Barca.

Trước khi trở thành huấn luyện viên của Barcelona, Quique Setien được biết đến với triết lý bóng đá hấp dẫn và mang tính trình diễn. Ông đã nằm trong quỹ đạo của Barca nhờ phong cách chơi tấn công và phù hợp với những triết lý của CLB bằng những phát biểu ấn tượng.

6 phát biểu ấn tượng của Quique Setien trước khi trở thành HLV của Barcelona

1 – “Tôi cảm thấy bóng đá có thể được chơi tốt hơn, nhưng tôi đã không nhìn thấy điều đó cho đến khi Johan Cruyff cho chúng tôi chứng kiến”

2- “Tôi nhớ có lần đối đầu với Barca của Johan Cruyff. Cả trận, chúng tôi chỉ đuổi theo bóng mà thôi. Tôi thầm nghĩ: “Đó chính là thứ tôi thích. Tôi muốn được ở trong một đội bóng như thế và hiểu được vì sao họ có thể làm được như vậy”

“Làm cách nào mà họ có thể giữ bóng lâu như vậy và khiến đối phương chỉ biết đuổi theo bóng trong cả trận? Từ lúc đó, tôi bắt đầu nhận ra thứ khiến mình theo đuổi cả đời, cả sự nghiệp. Tôi bắt đầu thích quan sát bóng đá để phân tích, hiểu và muốn mang vào luyện tập khi trở thành một HLV”

3 – “Tôi không có đội hình cụ thể hoặc ưa thích. Chúng tôi thay đổi mọi thứ theo thực tế trận đấu. Trong thời gian nghỉ giữa giờ, đội hình của bạn có thể thay đổi rất nhiều.

4 – “Khi một cầu thủ như Xavi treo giày, nó giống như một quả thật bị cắt bỏ. Và ngày Leo Messi không còn chơi bóng nữa, chúng ta sẽ khóc mãi không thôi.”

5 – “Barca đã có một bản HĐ tuyệt vời khi ký với Junior Firpo. Cậu ấy có tiềm năng lớn và đáng để đặt cược vào. Hi vọng Junior thành công vì tôi rất có tình cảm với cậu ấy”

“Đôi khi bạn bất ngờ thấy một cầu thủ chơi tốt và bạn nghĩ: Chết tiệt. Điều này đến từ đâu? Bạn tự hỏi sao đột nhiên họ chơi như vậy? Và đó là vì bạn đem đến cho họ điều họ yêu thích: trái bóng.”

6 – “Là một huấn luyện viên, tôi luôn cố gắng tìm kiếm sợi dây gắn kết giữa tôi và những cầu thủ. Một cầu thủ bóng đá biết rằng, khi anh ấy nằm trong đội thì anh ấy phải phục tùng kỷ luật và anh ấy phải hy sinh để phục vụ các đồng đội của mình.”

Real Betis của HLV Quique Setien từng giành chiến thắng trước Barca trên sân Nou Camp trong khuôn khổ La Liga trong hơn 2 năm – một chuỗi bất bại kéo dài 42 trận của “Blaugrana”. Họ đã thắng Barcelona bởi lối chơi pressing cao và triển khai bóng từ thủ môn.

Quique Setien là người say đắm triết lý bóng đá của Johan Cruyff

Đó là một màn trình diễn của Betis đủ để so sánh với phong cách mà Johan Cruyff đã áp dụng cho Barca trong suốt sự nghiệp dẫn dắt. Đó cũng là triết lý làm nên thương hiệu của Barca trong thập kỷ qua. Sau trận, Quique đã khẳng định: “Tôi chắc chắn đã làm Cruyff tự hào”.

Đúng như nguyện vọng của Quique, giờ đây có trong tay đội hình Barcelona mạnh mẽ sẽ giúp ông tiếp tục theo đuổi lối bóng đá tổng tấn công nghiêng về kiểm soát bóng – đó cũng chính là thứ bóng đá mà đội chủ sân Nou Camp luôn hướng đến. Nhưng cũng nên nhớ rằng cũng vì ngoan cố đến mức tiêu cực với triết lý của mình, vị HLV 60 tuổi này luôn gặp khó khăn khi gặp các đội bóng nhỏ.

Thế nhưng fan hâm mộ của Barcelona có quyền tin tưởng vào Quique Setien. Giống như những gì mà ông đã nói trước khi trở thành HLV của Barca: “Khi bạn đặt bút ký vào một bản hợp đồng mới, bạn sẽ có trách nhiệm phải giải thích về triết lý, phong cách của mình hay đại loại như vậy… nhưng bạn biết đấy, thực tế thì tất cả những gì mà mọi người quan tâm chỉ là kết quả mà thôi.”

Phong Trần

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Tây Ban Nha