Quy định đặc biệt trước khi ăn cơm của toàn đội Viettel

Thứ Sáu, ngày 28/08/2020 - 09:29
3 /5 của 2 đánh giá

Các cầu thủ Viettel có một quy định rất đặc biệt trước khi ngồi vào bàn cơm. Và cũng nhờ quy định này mà những Quế Ngọc Hải, Nguyễn Trọng Hoàng, Nguyễn Hoàng Đức ít bị chấn thương.

Không phải đội nào cũng như Viettel, sự trao đổi về thực đơn giữa HLV trưởng với HLV thể lực Chun Jae-ho, bác sĩ thể thao Kim Wang-jea và bếp trưởng của Trung tâm huấn luyện Viettel diễn ra một cách thường xuyên. Theo Thanh Niên, một trong những lý do giúp tương đương đội tuyển quốc gia. Trước mỗi bữa ăn, cầu thủ đều tự giác bước lên chiếc cân đặt cầu thủ Viettel ít bị chuột rút, ít bị chấn thương là từ nhiều năm qua, chế độ dinh dưỡng của đội bóng áo lính luôn được cấp ở mức cố định trong phòng ăn và tự giác ghi chỉ số cân nặng vào sổ theo dõi.

Cùng với nâng cao tiêu chuẩn tố chất thể hình đầu vào đào tạo trẻ, việc đầu tư dài hạn cho dinh dưỡng và huấn luyện thể lực cũng giúp cho đội Viettel có thể hình tương đối đồng đều với chiều cao trung bình toàn đội đạt tới 1 m 78, tức cao hơn 1,5 cm so với chiều cao trung bình của đội U.23 Việt Nam dự giải U.23 châu Á hồi đầu năm 2020.

Nói về chuyện dinh dưỡng đối với cầu thủ, cựu Giám đốc kỹ thuật Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Juergen Gede từng phát biểu: “Chúng ta cứ nói xa nói gần về thể lực, chiến thuật nhưng cuối cùng, mọi thứ đều quy về hai chữ “ý thức”. Một cầu thủ có ý thức, cậu ta sẽ tự biết cách chăm sóc bản thân, tự biết cái gì xấu cái gì tốt. Một tập thể có ý thức sẽ biết tạo ra môi trường lành mạnh, đưa tất cả cùng đi lên.

Cầu thủ Viettel có chế độ đặc biệt trước khi ăn cơm 

Nhiều lần tập trung các lứa trẻ ở cấp đội tuyển, tôi đi tập thể dục sau giờ làm việc và thấy nhiều em chạy đi mua đồ uống có ga, các loại “bim bim” đồ ăn vặt. Tôi hiểu tâm lý trẻ con, nhưng xác định làm cầu thủ thì đừng ăn uống cho “sướng mồm”, phải biết nhịn và kiềm chế”. Câu chuyện về gói “bim bim” qua lời kể của ông Gede chỉ ra một thực trạng chung của bóng đá Việt Nam là những kiến thức về dinh dưỡng dường như còn quá xa lạ với cầu thủ.

Bác sĩ Nguyễn Trọng Hiền phân tích kỹ hơn: “Hầu hết các cầu thủ Việt Nam không được hình thành thói quen ăn uống đúng khoa học từ khi còn nhỏ nên lúc trưởng thành, nhiều người không thích ứng được với chế độ ăn đúng quy chuẩn. Có cầu thủ không quen uống sữa. Không ít cầu thủ chưa biết cách chọn lọc những món ăn phù hợp, mới chỉ thích ăn những món gì thấy ngon miệng. Để có được một thân hình lý tưởng, khỏe, chạy tốt, chịu được cường độ, áp lực cao, cầu thủ phải dùng cả… lý trí trong vấn đề ăn uống”.

Điều này giúp các cầu thủ Viettel ít chấn thương 

Có một thực tế hầu hết các đội bóng ở Việt Nam mới chỉ coi trọng đến số lượng các món ăn mỗi ngày cho cầu thủ chứ chưa quan tâm đến chất lượng. Ông Nguyễn Trọng Hiền nói: “Mâm cơm rất nhiều món nhưng không phải nhiều đã là tốt mà phải hợp lý. Tùy vào từng giai đoạn tập huấn mà chế độ ăn cũng khác nhau. Tập nặng và tập nhẹ, thực đơn không thể giống nhau. Trước và sau thi đấu, thực đơn cũng không thể giống nhau. Khác với bữa cơm thông thường, thực đơn cho vận động viên, cho cầu thủ nên có chế độ riêng cho từng cá thể vì thể trạng, cấu trúc cơ thể của mỗi cầu thủ một khác. Nhưng hầu hết các đội ở Việt Nam đều chưa làm được điều này”.

Nhật Anh

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam