Sterling, Gnabry và những ngôi sao từng "nảy mầm" ở Việt Nam

Thứ Sáu, ngày 21/08/2020 - 14:30
3 /5 của 7 đánh giá

Trước khi vụt sáng thành những ngôi sao như ngày hôm nay, Raheem Sterling, Serge Gnabry và một số tên tuổi khác của bóng đá thế giới từng tới Việt Nam thi đấu khi chỉ là những măng non.

Raheem Sterling

Man City từng có chuyến du đấu tại Việt Nam vào năm 2015 và có trận đấu giao hữu với ĐT Việt Nam trên SVĐ Mỹ Đình. Với đẳng cấp vượt trội, Man City đã giành chiến thắng hủy diệt 8-1 trước ĐT Việt Nam – khi đó được dẫn dắt bởi HLV Toshiya Miura.

Sterling đóng góp 2 trong số 8 bàn thắng của Man City ở trận đấu này. Đặc biệt, anh là cái tên duy nhất còn sót lại cho đến hiện tại trong đội hình của nửa xanh thành Manchester thi đấu ngày hôm đó. Quãng thời gian 5 năm đã đưa Sterling trở thành một trong những ngôi sao sáng nhất của Man City.

Sterling trong trận giao hữu giữa Man City và Việt Nam

Dù mới bước sang tuổi 25 nhưng Sterling đã có 50 lần ra sân tại cúp C1 châu Âu. Trong lịch sử giải đấu, chỉ có duy nhất huyền thoại của MU, Wayne Rooney chạm đến cột mốc này ở độ tuổi nhỏ hơn (24 tuổi) vào năm 2010. Trong 8 lần thi đấu ở vòng loại trực tiếp cúp C1 gần nhất, Sterling cũng in dấu giày vào 8 bàn thắng (5 bàn và 3 kiến tạo).

Việc bỏ lỡ một cách khó tin những cơ hội ở cuối trận, gián tiếp khiến Man City phải dừng chân ở vòng bán kết cúp C1 mùa 2019-2020 trước Lyon chỉ là tai nạn. Tài năng của tiền vệ người Anh là điều không thể bàn cãi và chắc chắn, trong tương lai, Sterling còn lập thêm những kỷ lục khác nữa.

Serge Gnabry

Gnabry là cái tên được nhắc đến nhiều nhất những ngày qua khi cầu thủ này tỏa sáng với cú đúp bàn thắng vào lưới Lyon, qua đó giúp Bayern tiến đến trận chung kết cúp C1 mùa giải 2019-2020. Song ít ai biết, 7 năm trước, Gnabry từng thi đấu ấn tượng tại Việt Nam.

Trong trận giao hữu giữa Arsenal và ĐT Việt Nam trên SVĐ Mỹ Đình năm 2013, ở tuổi 17, Gnabry đã có màn trình diễn ở đẳng cấp cao. Dù không ghi bàn song tiền vệ này đã đóng góp công lớn vào chiến thắng đậm đà 7-1 của Pháo thủ trước ĐT Việt Nam.

Gnabry tung hoành trên sân Mỹ Đình năm 2013

Tuy nhiên, thời điểm đó, cầu thủ mang 2 dòng máu Đức và Bờ Biển Ngà vẫn chỉ là một viên ngọc thô trong tay HLV Arsene Wenger và cần thời gian để mài dũa. Chân sút của Bayern đã trải qua nhiều quãng thời gian khó khăn vì chấn thương và phải dự bị ở nhiều đội bóng tại Anh, trước khi đạt được phong độ cao trong màu áo Hùm xám xứ Bavaria.

Với màn trình diễn xuất sắc vừa qua, Arsenal có lẽ là đội bóng cảm thấy tiếc nuối nhất khi không đủ kiên nhẫn với Gnabry, nhất là khi chấp nhận bán anh đi với cái giá quá rẻ 5 triệu bảng.

Lautaro Martinez

Năm 2017, U20 Việt Nam vinh dự được đá giao hữu với U20 Argentina trên SVĐ Thống Nhất. Điểm nhấn đáng chú ý nhất của trận đấu không phải chiến thắng giòn giã 1-4 của U20 Argentina, mà là pha va chạm giữa thủ thành Phí Minh Long với tiền đạo Lautaro Martinez.

Cú va chạm mạnh tới nỗi Martinez phải rời sân bằng cáng rồi lên xe cấp cứu vào thẳng bệnh viện. Tiền đạo của U20 Argentina bị gãy mũi và phải ở lại Việt Nam điều trị. Dù sau đó anh vẫn cùng U20 Argentina dự VCK U20 thế giới tại Hàn Quốc, song đây lại là ký ức đáng quên với Martinez. Chân sút này nhận thẻ đỏ trong trận ra quân gặp U20 Anh, mở đầu cho thất bại của Argentina tại giải đấu này.

Martinez từng bị gãy mũi trong trận giao hữu với U20 Việt Nam

Giờ đây, Martinez đã có sự trưởng thành vượt bậc. Không chỉ là trụ cột của đội bóng hàng đầu nước Ý Inter Milan, anh còn là mục tiêu săn đuổi của Barcelona suốt thời gian qua. Ở trận bán kết cúp C1 với Shakhtar Donetsk, Martinez đã tỏa sáng với một cú đúp và 1 kiến tạo, giúp Inter lọt vào trận chung kết sau 10 năm ở một sân chơi tầm cỡ châu lục.

Harry Winks

Năm 2014, Harry Winks chính là đội trưởng của U19 Tottenham tham dự giải U19 Quốc tế tại TP.HCM. Giải đấu này có sự góp mặt của 4 đội, đó là U19 Tottenham, U19 Nhật Bản, U19 AS Roma và chủ nhà U19 Việt Nam.

Harry Winks đeo băng thủ quân U19 Tottenham trong lần sang Việt Nam dự giải

Đối đầu với lứa tài năng trẻ sáng giá nhất Việt Nam thời điểm đó như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường,…song Harry Winks vẫn dẫn dắt các đồng đội giành chiến thắng 3-2. 6 năm sau ngày thi đấu trên sân Thống Nhất, Harry Winks đã tìm được chỗ đứng tại đội 1 Tottenham. Anh là cầu thủ ra sân đá chính trong trận chung kết cúp C1 với Liverpool mùa giải 2018-2019.

Thủy Tiên

Bình luận bài viết