Sự bất lực của Mourinho 

Thứ Tư, ngày 11/03/2020 - 14:01
4.5 /5 của 2 đánh giá

Trận thua tại Leipzig không chỉ loại nhà đương kim Á quân khỏi giải đấu danh giá nhất Châu Âu mà nó còn phô bày những vấn đề của đội bóng thành London vào thời điểm này và cũng khó mà trách Mourinho được.

Trước trận đấu lượt về vòng 1/8 với RB Leipzig, Mourinho đã phát biểu thẳng thắn:"Chúng tôi không còn gì để mất". Một tuyên bố như lời thề quyết tử cho trận đánh cuối cùng của HLV người Bồ, người vẫn luôn được nhớ tới như một kẻ gan lỳ và bản lĩnh nhất. Dường như Mourinho cũng hiểu được những khó khăn mà mình đối mặt.

Thực tế trên sân cho thấy, nhân sự trên sân của Tottenham không đáp ứng được yêu cầu chiến thuật của Mourinho. Khi mà hàng công đang chơi tốt thì một sai sót ở hàng thủ đã mang đến bàn thắng sớm cho đối thủ. Sau đó, với lợi thế dẫn trước đội chủ nhà chơi chậm và chắc thì Mourinho không có một mũi nhọn nào đủ sức khoan phá hàng thủ đối phương. Một trận đấu thực sự bế tắc mà Mourinho cũng không có phương án nào khả dĩ trên băng ghế dự bị để thay thế. Cuối cùng hai sự thay người của ông đều chỉ đến ở những phút cuối cũng đều là những sự thay cho có chứ không có ý nghĩa gì. 

Sự bất lực của Mourinho tại Tottenham

Có vẻ như vận đen vẫn chưa buông tha Mourinho khi lần lượt các trụ cột như Harry Kane, Son Hueng Min, Moussa Sissoko, Ben Davies và mới nhất là tân binh Steven Bergwijn, người được chính Mourinho đưa về trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông vừa qua. Chưa kể Delle Alli, nhân tố chính trong kế hoạch của Mou cũng không thể thường xuyên có mặt vì chấn thương. Những trụ cột trước đây như Floris, Vertonghen đều không có phong độ cao. Trong khi đó mùa Đông vừa qua Tottenham chia tay một loạt những trụ cột như Eriksen, Kyle Walker. Điều này đẩy Mourinho vào tình thế giật gấu vá vai hết sức thê thảm ở Tottenham thời điểm này.

Không phải đến trận đấu ở Leipzig, những lỗ hổng trong đội hình của Mourinho mới bộc lộ. Đầu tiên là hàng tiền đạo, việc cả ba cầu thủ ưng ý nhất của Mourinho vắng mặt đã khiến cho tuyến tấn công của Tottenham vỡ nát. Lucas Moura là tiền đạo thực sự duy nhất mà Mourinho còn có được ở thời điểm này, nhưng cầu thủ người Brazil cũng không phải là một mẫu tiền đạo cắm điển hình. Mà trong chiến thuật của Mourinho, một tiền đạo có khả năng gây sức ép lên hàng thủ đối phương luôn là rất quan trọng. 

Ở hàng tiền vệ, với việc Eric Dier bị kéo về đá trung vệ thay Vertongen còn Sissoko bị chấn thương, Mourinho cũng không còn tiền vệ phòng ngự nào nữa. Harry Winks hay Lo Celso đều là mẫu cầu thủ điều tiết lối chơi tốt nhưng không mạnh trong tranh chấp, bộ đôi này đã cho thấy sự thua kém trước hàng tiền vệ tổ chức tốt hơn của đối phương trong cả hai lượt trận. Sự thiếu vắng nhân sự còn buộc Mourinho phải sử dụng những cầu thủ trẻ ở hai bên cánh là Ryan Sessegnon mới 19 tuổi bên hành lang trái còn Tanganga mới 20 tuổi ở vị trí hậu vệ lệch phải. Tanganga đã có những trận đấu tốt nhưng quả là rất khó để một cầu thủ trẻ mới mùa giải đầu tiên chơi ở đội một có thể ổn định tố. Và thảm họa thực sự đến với Mourinho khi thủ thành đội trưởng Floris cũng liên tiếp phạm những sai lầm để đẩy ông thầy của mình vào thế khó. Với một đội hình chắp vá như thế, quả thật cũng rất khó để Mourinho có thể làm nên chuyện nhất là khi ông đã đánh mất lợi thế ở lượt đi.

Tottenham nên có một cuộc đại tu đội hình

Trận thua tại Leipzig đêm hôm qua là trận không thắng thứ 6 liên tiếp của Mourinho trên mọi đấu trường trong đó có tới 5 trận thua. Có thể dễ dàng nhận thấy sự thua kém của hàng tiền vệ Tottenham trước những đối thủ mạnh như Chelsea hay RB Leipzig. Còn hàng công của họ thì quá yếu kém trước những đội bóng yếu hơn như Norwich hay Burnley. Điều này trái ngược với thành tích 7 trận bất bại trước đó của Tottenham khi Son Hueng Min chưa dính chấn thương.

Phong độ của Tottenham trong giai đoạn gần đây có thể nói là sự tổng hợp của nhiều vấn đề, đặc biệt là về lực lượng. Mourinho đã hiểu rõ những vấn đề này nên ông không có gì quá bất ngờ cả. Trận thua Leipzig có khi còn tốt khi mà giờ đây Tottenham có thể toàn tâm toàn ý cho một cuộc đua dành vị trí trong top 4, một mục tiêu có vẻ thực tế hơn rất nhiều với họ so với cuộc đua ở Champions League. Và ít nhất, ông có thể đợi đến mùa hè để tái thiết đội hình thực sự theo ý mình.

Long Win 

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.