Liverpool và bài toán khó giải mang tên “6-3-1”

Thứ Ba, ngày 03/03/2020 - 15:01
4.3 /5 của 7 đánh giá

Liverpool vừa phải đón nhận thất bại đầu tiên ở ngoại hạng anh sau khi thảm bại 0-3 trước Watford tại vòng 28. Trận thua ấy cũng chỉ ra một thực tế rằng Lữ đoàn đỏ đang gặp phải vô vàn khó khăn nếu trước mặt họ là đội hình được bố trí theo sơ đồ 6-3-1.

Ngăn cản Liverpool ghi bàn là điều rất khó vào thời điểm này bởi Lữ đoàn đỏ luôn tạo ra sức ép liên hồi về phía khung thành đối phương. Tuy nhiên, ở 4 trận đấu gần nhất, đoàn quân của HLV Jurgen Klopp đã trải qua những phút giây thực sự khó khăn đồng thời đón nhận tới 2 thất bại ở các đấu trường là cúp C1 với ngoại hạng Anh.

Điểm chung của những màn so tài ấy là Liverpool đều gặp phải muốn vàn khó khăn trước hàng thủ số đông được bố trí chặt chẽ bởi đối phương, trong đó đặc biệt cần kể đến là chiến thuật 6-3-1 mà những Norwich, Atletico Madrid, West Ham hay gần nhất là Watford từng áp dụng.

>> Xem thêm: Bình luận cập nhật

Thực tế, gặp một đội bóng tấn công áp đảo như Liverpool, sẽ chẳng có gì bất ngờ nếu như mọi đội bóng, đặc biệt là các CLB chiếu dưới thi triển lối chơi phòng ngự số đông để phong tỏa khung thành. Tuy nhiên, phải tới khi đối đầu với cách bố trí đội hình lên đến 6 hậu vệ, Liverpool mới thực sự phơi bày những điểm yếu cố hữu trong tấn công.

Liverpool thất bại trước Watford khi bất lực trước hàng thủ 6 người

Hãy nhớ lại trận đấu gần nhất với Watford vào ngày 1/3 vừa qua. Lữ đoàn đỏ thua 0-3 trong một cuộc so tài mà họ chỉ có duy nhất 1 pha dứt điểm trúng khung thành đối phương. Lý do giải thích cho điều đó là bởi những phương án tấn công từ hai bên cánh của Liverpool đã hoàn toàn bị vô hiệu hóa.

Trong chiến thuật mà Klopp áp dụng tại The Kop, lối chơi áp đảo mà Lữ đoàn đỏ tạo ra không chỉ tới từ hàng tấn công mà còn bởi khả năng lên công, về thủ nhịp nhàng của bộ đôi hậu vệ cánh là Alexander-Arnold cùng Andy Robertson. Sự cơ động mà họ tạo ra giúp cho lối chơi pressing mà Liverpool áp dụng luôn được duy trì ở mức độ cao. Đó là còn chưa kể, khả năng tạt bóng từ cánh vào của bộ đôi này là điều không cần phải bàn cãi.

Dù vậy, trước hàng thủ 6 người, Alexander-Arnold cũng như Robertson đã hoàn toàn bị vô hiệu hóa. Bộ đôi nói trên không có cơ hội để xâm nhập gần vòng cấm địa khi luôn chiu sức ép từ ít nhất một cầu thủ theo kèm. Nếu tiến tới gần khu vực 16m50 sẽ ngay lập tức bị áp sát bởi một người khác lao ra từ trong khu cấm địa.

Họ cũng gặp khó như vậy khi chạm trán West Ham United

6 cầu thủ phòng ngự áng ngữ trước khung thành không chỉ đem lại sự chắc chắn nơi khung gỗ mà còn tạo ra sự bóc lót kịp thời mỗi khi có ai đó bị vượt qua. Không chỉ Watford, Norwich hay West Ham cũng từng bố trí đội hình tương tự như vậy khi chạm trán Liverpool.

Dù đánh bại 2 đối thủ này song The Kop cũng phải rất vất vả mới có thể vượt qua được hàng phòng ngự bố trí kiên cố từ bên kia chiến tuyến. Đáng chú ý hơn, trong số các pha lập công mà Liverpool tạo ra, sự đóng góp từ 2 hậu vệ cánh cũng là không nhiều như trước.

Còn nhớ, ở trận thua Atletico, Liverpool thậm chí không tung ra bất cứ pha dứt điểm nào trúng đích khi mà 2 hậu vệ cánh của họ bị phong tỏa hoàn toàn bởi Lodi cũng như Vrsaljko. Dù ra sân với đội hình 4-4-2 song trong chiến thuật mà Diego Simeone áp dụng tại đội bóng thủ đô Madrid, bộ đôi tiền vệ cánh liên tục lùi sâu về tham gia phòng ngự, bởi vậy, Atletico chẳng khác nào đang chơi với 6 cầu thủ phòng ngự.

Và cũng từng thất bại trước Atletico Madrid 

4 trận đấu trôi qua, The Kop liên tục gặp khó khi trước mặt họ là chiến thuật 6-3-1. Chắc chắn, với kinh nghiệm từ Watford hay Atletico, những đối thủ sắp tới mà Liverpool phải đối mặt cũng sẽ áp dụng sơ đồ đội hình như vậy khi chạm trán Lữ đoàn đỏ. Gần nhất, cuộc đọ sức với đại diện TBN trong trận lượt về vòng 1/8 cúp C1 châu Âu cũng là thách thức khó khăn cho thầy trò Klopp.

Với chiến thắng tối thiểu ở lượt đi, Atletico có quá nhiều lý do để tiếp tục chơi phòng ngự phản công khi làm khách tại Anfield. 6 cầu thủ áng ngữ trước khung thành hoặc thậm chí là nhiều hơn thế là điều hoàn toàn có thể xảy ra khi mà chiến thắng là tôn chỉ hàng đầu được thầy trò Simeone hướng đến.

Dương Anh

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.