Trận đấu để đời của HLV Alfred Riedl với ĐT Việt Nam

Thứ Tư, ngày 09/09/2020 - 09:04
3.4 /5 của 4 đánh giá

Năm 2003, ĐT Việt Nam của HLV Alfred Riedl thắng sốc Hàn Quốc ở vòng loại Olympic 2004. Đó cũng là địa chấn đầu tiên mà bóng đá Việt Nam làm được từ đầu thế kỷ XXI.

Trong 3 lần dẫn dắt ĐT Việt Nam ở các giai đoạn 1998 - 2001, 2003 - 2004 (ngắn), 2005 - 2007, ông đã giúp Việt Nam giành các danh hiệu huy chương bạc Tiger Cup 1998 (tiền thân của AFF Cup), huy chương đồng Dunhill Cup 1999, huy chương bạc SEA Games 1999, 2003, 2005, huy chương bạc LG Cup 2000, vô địch LG Cup 2003 và đỉnh cao nhất là giúp Việt Nam vào tứ kết Asian Cup 2007.

Tuy nhiên, nếu nói về trận đấu để đời phải kể đến chiến thắng 1-0 của Olympic Việt Nam trước Olympic Hàn Quốc với bàn thắng duy nhất của Phạm Văn Quyến. Cũng nhờ vậy mà Olympic Việt Nam lần đầu vào vòng loại thứ 3 Olympic trong lịch sử. 

"Đó là cơn địa chấn của bóng đá Việt Nam. Trước trận, Việt Nam bị đánh giá thấp hơn rất nhiều so với Hàn Quốc. HLV Riedl truyền lửa cho chúng tôi bằng chính câu nói 'không được bỏ cuộc'. Cả đội ra sân và làm nên chiến tích lịch sử", Như Thành tiếp tục cuộc trò chuyện với Zing.

Việt Nam từng tạo nên địa chấn dưới thời HLV Riedl khi đánh bại Hàn Quốc 

Cựu cầu thủ này nói: “Với HLV Riedl, điều tôi nhớ nhất là cách ông ấy truyền động lực. Tôi luôn nhớ câu nói của ông ấy: 'không được bỏ cuộc'. Khi thua hoặc thắng, Riedl luôn muốn đội bóng tập trung 100% để hướng tới kết quả tốt nhất. HLV Riedl thiếu cái duyên để gặt danh hiệu cùng tuyển Việt Nam, nhưng thành công của ông là điều không thể phủ nhận. Chúng ta từng vào tứ kết Asian Cup 2007, đó là giải đấu mang đậm dấu ấn của HLV Riedl". 

Anh nói thêm: “Nhờ HLV Riedl, bóng đá Việt Nam được mở mang tầm mắt. Ông ấy là HLV đầu tiên mang triết lý bóng đá hiện đại đến Việt Nam. Nhờ vậy, cầu thủ ở thế hệ của tôi và trước đó được tiếp thu kỹ chiến thuật hiện đại", Như Thành lý giải.

Trước đó 5 năm, Việt Nam cũng thắng một trận để đời trước Thái Lan ở Tiger Cup 1998. Khi đó, người ghi bàn quyết định chính là Văn Sỹ Hùng, dẫn đến cú đấm lên không trung đáng nhớ từ HLV Riedl.

Pha lập công được thực hiện bởi Văn Quyến 

Văn Sỹ Hùng chia sẻ với Zing: “Tôi bàng hoàng vì nghe tin thầy qua đời. Từ nơi xa, tôi không biết làm gì ngoài cầu nguyện để HLV Riedl được yên nghỉ. Với tôi, HLV Riedl là người thầy nhã nhặn. Ông ấy hiền lành, đối xử tốt với mọi người. Về chuyên môn, Riedl rất giỏi. Có thể nói, sự xuất hiện của HLV Riedl làm thay đổi trình độ của nhiều cầu thủ Việt Nam”.

“Một lần, HLV Riedl bước vào phòng thay đồ và không nói gì. Ông ấy rút lá cờ nhỏ Việt Nam ra và nói: ‘Hãy chiến đấu vì niềm tự hào này'. Đôi khi, HLV Riedl không truyền đạt quá nhiều. Chúng tôi hiểu khao khát của ông ấy là gì và phải cố gắng hết sức”.

Nhật Anh

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Việt Nam