U23 Việt Nam và áp lực vô hình mang tên đương kim Á quân

Thứ Bảy, ngày 11/01/2020 - 10:51
5 /5 của 1 đánh giá

Trận hòa không bàn thắng với U23 UAE dường như khiến nhiều người thất vọng hơn chúng ta hình dung. Ngôi vị Á quân tại Thường Châu 2 năm trước đang trở thành gánh nặng lên vai thầy Park và các cầu thủ.

Trong hai năm qua, bóng đá Việt Nam đã liên tiếp thu được những thành công rực rỡ. Chức vô địch AFF 2018, Sea Games 2019, lọt vào bán kết ASIAD 2018, tứ kết Asian Cup 2019 và đang hướng tới những mục tiêu mới ở World Cup và Olympic, tất cả đều khởi đầu từ “kỳ tích Thường Châu”  của lứa U23 khi đó. Phải nhấn mạnh rằng những gì chúng ta làm được tại Thường Châu là một kỳ tích khó tin trong lịch sử bóng đá nước nhà. Cả châu lục đã choáng váng với thành tích đó của chúng ta, dù thực tế đây chỉ là một giải đấu ở cấp độ tuyển trẻ.

→ Lịch trực tiếp VCK U23 Châu Á trên VTV5 và VTV6

Ở thời điểm đó, chúng ta đã tập hợp được một thế hệ cầu thủ đủ độ chín, gắn bó lâu năm có độ trưởng thành nhất định. Dù đã vượt qua Úc, Iraq, Qatar và nhiều đối thủ khác trên con đường tới trận chung kết, chúng ta cũng vẫn phải thừa nhận mình đã rất may mắn, khó có thể nói U23 Việt Nam ở giải đấu năm 2018 là đội bóng mạnh thứ hai giải đấu, bởi trong bóng đá mọi điều đều có thể xảy ra. 

Yếu tố bất ngờ đã góp phần đưa ĐT U23 Việt Nam tiến sâu tại VCK U23 Châu Á 2018

Ở các giải đấu cấp Châu lục sau đó, dù rất cố gắng chúng ta cũng không thể tái lập thành tích như ở Thường Châu. Bóng đá Việt Nam đang có nhiều bước tiến, nhưng để vụt lớn lên sau 1 giải đấu vẫn là điều không thể. Chính vì vậy, việc mặc định rằng chúng ta là một trong những đội bóng mạnh nhất giải đấu năm nay và có thể giành vé tới Olympic là một suy nghĩ quá chủ quan của nhiều người hâm mộ. Trước trận đấu với UAE hôm qua, đâu đâu cũng thấy nói về một chiến thắng, ấy vậy mà khi trận đấu diễn ra thực tế không như mong đợi. U23 Việt Nam đã bị áp đảo trong suốt hiệp một và có thể nói là đã may mắn hơn với một điểm có được. Kết quả hòa đó đem lại không ít thất vọng nơi người hâm mộ.

Thầy Park trong quá trình chuẩn bị cho giải đấu này cũng đã tỏ ra rất căng thẳng. Việc thường xuyên đóng cửa tập kín, tạo ra nhiều tin hỏa mù, hạn chế tiếp xúc và cung cấp thông tin cho báo chí cho thấy ban huấn luyện thực sự muốn lẩn tránh những áp lực từ truyền thông. Điều này khác với sự cởi mở, thân thiện trước đây của đội tuyển dưới thời ông Park. Rõ ràng so với hai năm trước, áp lực thành tích với thầy Park ở giải đấu này lớn hơn rất nhiều. Nếu ở Thường Châu, chúng ta đá thêm trận nào vui trận đó thì mục tiêu lọt vào bán kết ở Băng Cốc lần này được đặt ra rất rõ ràng. Tạm chưa nói đến chất lượng đội hình, chỉ riêng kỳ vọng lớn đó của người hâm mộ cũng đã là một “đối thủ” mà thầy trò ông Park Hang Seo phải vượt qua trước hết.

HLV Park đứng trước rất nhiều áp lực ở giải đấu lần này

Thầy Park trong một bài phỏng vấn báo Hàn Quốc cách đây một tháng cũng cho biết: ông hiểu rõ áp lực chiến thắng của mình lúc này. Hai năm quá thành công vừa qua biến thầy Park thành ông vua Midas của bóng đá Việt. Nhưng bóng đá thì cũng như cuộc đời, chúng ta có thể thắng và cũng có thể thua bất cứ lúc nào. Các đối thủ sẽ không cho chúng ta cơ hội giành ưu thế mãi được.

→ Lịch thi đấu VCK U23 Châu Á 2020

Trận đấu với UAE hôm qua có nhiều điểm khác biệt so với VCK U23 Châu Á 2 năm trước. Trước đối thủ mạnh, chúng ta đã chủ động chọn lối chơi đôi công không hề sợ hãi. Tâm thế đó đã hoàn toàn khác với hai năm trước khi chúng ta luôn phải nhún nhường trước các đối thủ cấp độ Châu lục. Bởi các đối thủ hiểu rõ Việt Nam sẽ nguy hiểm thế nào khi đá phòng ngự phản công.

Các đối thủ đã dè chừng hơn với ĐT U23 Việt Nam

Các đối thủ đã tìm hiểu, nghiên cứu kỹ và có đối sách riêng với chúng ta. Điều đó bắt chúng ta phải tự triển khai thế trận tấn công của mình để tìm kiếm cơ hội. Một đội Á quân Châu lục không thể cứ mãi đá ở vị thế cửa dưới được. Điều đó đã khiến cho thầy Park phải kín tiếng hơn rất nhiều so với những giải đấu trước.

Áp lực phải thắng, áp lực mang tên Á quân và áp lực đến từ một giấc mơ vươn tầm thế giới của bóng đá nước nhà đang đè nặng lên vai các cầu thủ cũng như ban huấn luyện. Trận hòa hôm qua có thể là nỗi thất vọng với nhiều người hâm mộ, nhưng với họ, đó có thể là một cái thở phào. Giờ, không thua cũng đã là một thành tích rồi.

Long Win

Bình luận bài viết