Vào hang bắt cọp

Thứ Ba, ngày 11/12/2018 - 16:26
5 /5 của 1 đánh giá

Chảo lửa Bukit Jalil đã nóng lên suốt mấy ngày qua, từ những CĐV dựng lều ngủ đêm để mua vé, đến những màn đấu giữa phóng viên và CĐv hai nước trước thềm trận đại chiến. Hang cọp quả nhiên không dễ thở. Nhưng với những gì đã thể hiện chúng ta có quyền tự tin về một chuyến “vào hang bắt cọp” của đội nhà.

>> Tham khảo thêm:

Malaysia là một đội bóng đáng gờm hơn chúng ta nghĩ. Đây là điều đầu tiên cần phải cảnh báo. Bởi với rất nhiều người, trận thắng 2-0 ở vòng bảng khiến cho đối thủ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều so với những gì chúng ta hình dung. Nhưng càng đi sâu tại AFF Cup, Malaysia càng cho thấy họ là một đối thủ đáng gờm. Được tổ chức khá tốt, với một triết lý chơi bóng rõ ràng cùng những cá nhân xuất sắc, Malaysia không phải ngẫu nhiên khiến người Thái ôm hận.

Trong một bài viết, tôi đã cố gắng vẽ nên hình ảnh về một đội tuyển Malaysia của Tang Cheng Hoe để cho các bạn hình dung. Họ là đội bóng thích kiểm soát bóng, tấn công ở biên nhiều với những cầu thủ mạnh mẽ linh hoạt trong lối chơi. Điểm này khá khác với tuyển Việt Nam dưới thời Park Hang Seo. Chúng ta không quá chú trọng vào việc kiểm soát bóng, chơi khá trực diện và phân công rõ vai trò của từng cá nhân. Có thể nói, đây là cuộc chiến của hai trường phải đối nghịch.

Viet Nam Malaysia
Chúng ta từng thắng Malaysia tại vòng bảng

Vấn đề của một cuộc chiến luôn là bạn phát huy được bao nhiêu sở trường của mình và hạn chế sở đoản như thế nào. Nếu nhìn vào 10 phút đầu tiên trận đấu của Malaysia trên sân Mỹ Đình ở vòng bảng, chúng ta có quyền lo lắng về khả năng pressing mạnh mẽ của đội bạn đã làm đứt gãy các tuyến của chúng ta. Đó cũng là thời điểm đội bạn có những tình huống tiếp cận khung thành Văn Lâm đáng kể nhất trong cả trận. Đó là khi đối thủ đã đàn áp chúng ta bằng thế mạnh của họ.

Nhưng 80 phút sau của trận đấu trên sân Mỹ Đình mang đến rất nhiều niềm tin cho giới chuyên môn cũng như những CĐV Việt Nam. Chúng ta ngăn cản đội bạn từ xa khá tốt, hàng thủ không phải làm việc quá vất vả. Chúng ta khai thác được những lỗ hổng và nhiều lần làm cho khung thành đội bạn phải rúng động. Đặc biệt là hai bàn thắng đến theo hai cách khác nhau cho thấy khả năng tổ chức và tính toán rất cao của các học trò thầy Park. Bàn thứ nhất của Công Phượng đến sau một pha dàn xếp đan đập bật nhả liên hoàn giữa các cầu thủ.

Viet Nam Malaysia
Malaysia giờ đã khác nhiều kể từ sau trận đấu ấy

11 đường chuyền ở cự ly ngắn và trung bình liên tiếp qua chân 9 cầu thủ để rồi bóng đến chân Anh Đức trong vòng cấm. Công Phượng là người đã bắt được ngôi sao may mắn trong tình huống này. Còn bàn thứ hai thì là một pha chủ động băng lên của Đình Trọng cắt bóng từ giữa sân, chỉ với ba đường chuyền trực diện qua chân Xuân Trường rồi Văn Đức thì đã tạo nên tình huống phản công mẫu mực để Anh Đức đối diện với thủ môn đội bạn và ghi bàn. Và không chỉ hai bàn thắng này, hầu hết các bàn thắng của chúng ta ở giải đấu này đều là những pha tổ chức và dàn xếp khá ấn tượng.

Chiến thắng ở vòng bảng của chúng ta là quá xứng đáng. Hành trình vào chung kết của chúng ta cũng ấn tượng hơn đội bạn khá nhiều. Một đội bóng trẻ trung nhưng bản lĩnh, giàu tính tổ chức và khả năng sát thương đa dạng. Không lạ khi chúng ta được đứng ở vị thế cửa trên trong cuộc tái đấu này.

Nhưng như đã nói, 10 phút đầu ở Mỹ Đình cho thấy đối thủ cũng có thể lấn áp được chúng ta. Tối nay, “địa ngục trần gian” Bukit Jalil sẽ tiếp thêm sức mạnh cho bầy hổ. Hang cọp luôn là điểm đến khó khăn cho mọi đối thủ trong khu vực. Nhưng 4 năm trước, ký ức ngọt ngào của chiến thắng ngay tại hang cọp khiến chúng ta có niềm tin. Và niềm tin lớn nhất đặt vào chính những “người đàn ông” của thầy Park. Sự trưởng thành của những “cậu nhóc” ngày nào đã giúp chúng ta xóa dớp Mỹ Đình, lặp lại chiến tích 10 năm và giờ hướng thẳng tới ngôi vương với một sự tự tin chưa từng có.

Viet Nam Malaysia
Nhưng chúng ta vẫn đang thể hiện phong độ ổn định

Bukit Jalil có thể đe dọa tất cả. Nhưng đó là nơi chúng ta có thể vượt qua bởi lợi thế sân nhà sẽ càng buộc bầy hồ phải điên cuồng lao lên phía trước. Cơ hội ngàn vàng để chúng ta thi triển những miếng đánh phản công quen thuộc. Và nỗi sợ hãi nơi địa ngục khi đó sẽ không phải chỉ là dành cho chúng ta, nó sẽ dồn lên một sức ép khủng khiếp lên chính đối thủ. Cuộc chơi là như vậy, bạn không bao giờ dành được tất cả lợi thế.

Malaysia đáng gờm nhất bên cánh phải, nơi họ sẽ thiếu Safari, hậu vệ phải xuất sắc của mình trong buổi tối định mệnh này. Sumareh sẽ cô đơn lắm. Talaha, niềm hy vọng của người Mã cũng vẫn đang phải ra sân với một cái chân bị đau sau trận gặp người Thái. Trong khi hàng thủ của người Mã đã chơi như mơ ngủ sau khi trung vệ quan trọng nhất là Zafuan phải rời sân vì chấn thương. Anh cũng không thể có mặt trong trận đấu tối nay. Đây đều là những mất mát khó có thể bù đắp của ông Tang Cheng Hoe.

Viet Nam Malaysia
Việt Nam sẵn sàng tới Bukit Jalil để giành chiến thắng

Ở chiều ngược lại, Văn Toàn vẫn đang bị nghi ngờ về khả năng ra sân. Trọng Hoàng, Hùng Dũng cũng đem lại đôi chút lo lắng. Nhưng chúng ta có một đội hình đồng đều hơn hẳn đội bạn. Với hàng thủ vững chắc đã khẳng định được giá trị, chúng ta sẽ sẵn sàng đón nhận những đợt lên bóng như vũ bão của đối thủ. Thầy Park chỉ cần giữ cho các học trò ở trạng thái ổn định nhất để có thể đàng hoàng bước qua cánh cửa Bukit Jalil là đủ.

Địa ngục trần gian, chảo lửa hay hang cọp là những mỹ từ người ta dành cho Bukit Jalil. Nhưng thực tế nó vẫn chỉ là một điểm đến trong hành trình của chúng ta. Muốn vô địch, bạn phải đánh bại mọi đối thủ ở mọi nơi mà bạn đến. Đêm nay, đó sẽ là Bukit Jalil, nơi chúng ta vào hang bắt cọp.

Long Win

Bình luận bài viết

Ngày Cá tháng tư: Hãy cứ cả tin vì bóng đá cần điều ấy

01-04-2022

Người ta vẫn thường bông đùa nhau rằng ngày đầu tiên của tháng Tư là ngày cười nhiều nhất trong năm, một ngày mà những tiếng cười nhạo những kẻ cả tin và có khi là cả cả tin đến khờ khạo. Bóng đã cũng không phải là ngoại lệ.