Virgil Van Dijk: Thời khắc sinh tử tuổi 20

Thứ Hai, ngày 01/06/2020 - 16:46
5 /5 của 4 đánh giá

Trước khi trở thành trung vệ số 1 thế giới, Virgil Van Dijk đã từng bị đe dọa tới sinh mạng khi mắc những căn bệnh nguy hiểm năm mới 20 tuổi. Không chịu phó mặc số phận, Van Dijk vẫn tiếp tục thi đấu và giờ đây anh đang là một trong những trung vệ xuất sắc nhất thế giới.

Khi mới bước sang tuổi 20, sự nghiệp của Virgil Van Dijk tưởng chừng như đã kết thúc, thậm chí tính mạng của anh còn đang bị đe dọa.

Năm 2012, một năm sau khi Van Dijk có được màn ra mắt ở một đội bóng chuyên nghiệp tại quê nhà Hà Lan, anh đã bất ngờ cảm thấy không khỏe sau một lần ra sân. Không ai biết rõ về nguyên nhân tại sao sức khỏe của trung vệ này lại đi xuống, cho đến khi mẹ của Van Dijk tới thăm anh.

Van Dijk trong những ngày đầu sự nghiệp ở Hà Lan

Bà đưa con trai mình đến bệnh viện, nơi các bác sỹ cho biết Van Dijk đã bị viêm ruột thừa, và thậm chí còn ảnh hưởng đến thận nếu như không được phẫu thuật kịp thời.

Van Dijk đã rất suy sụp khi phải đối mặt với tử thần, và thậm chí còn tính đến việc viết bản di chúc của mình ngay khi mới chỉ 20 tuổi.

“Tôi đã rất lo sợ, tôi vẫn nhớ khoảnh khắc nằm trên chiếc giường ấy, tất cả những gì tôi có thể thấy đó là những ống dẫn được rút ra từ cơ thể của tôi, tôi đã mắc một căn bệnh nặng”.

“Vào thời điểm đó, ai cũng sẽ chuẩn bị cho điều xấu nhất có thể xảy ra. Mẹ tôi liên tục cầu Chúa và bà cũng đã nói nhiều về viễn ảnh xấu nhất, thi thoảng tôi cũng phải ký vào một tờ giấy nào đó, như thể đó là một tờ di chúc vậy”

Van Dijk đã từng phải đối mặt với tử thần khi mới chỉ 20 tuổi vì căn bệnh quái ác

“Nếu như tôi chết, một phần tài sản của tôi sẽ được gửi cho mẹ, đương nhiên không ai muốn nói đến điều này, nhưng nó phải được thực hiện”, Van Dijk nhớ lại.

---

Những năm đầu của sự nghiệp, năm 2008, Van Dijk thi đấu cho đội trẻ của Willems II, HLV Edwin Hermans ở thời điểm đó gần như không cho trung vệ này có cơ hội thi đấu cho đội 1. Bị loại bỏ đầy cay đắng, nhưng Ronald Koeman – khi ấy làm việc cho Groningen, đã cho Van Dijk cơ hội.

Không có một thể hình tốt, Van Dijk phải lựa chọn cách chơi thông minh và sự tự tin có trong bản thân mình để vượt qua những khó khăn.

Sau cơn thập tử nhất sinh, Van Dijk trở lại trong mùa giải 2012/2013 đầy quyết tâm, anh đã được gửi lời đề nghị đến Ajax, nhưng Marc Overmars không chấp nhận. Van Dijk sau đó từ chối cả Brighton, và Krasnodar của Nga để gia nhập Celtic.

---

Đã có nhiều những ý kiến cho rằng, Van Dijk sau này sẽ trở thành một cầu thủ vĩ đại, HLV Neil Lennon của Celtic đã khẳng định điều đó, khi ông bay đến Amsterdam để theo dõi trung vệ trẻ khi ấy đối đầu với Ajax.

“Tôi nghĩ, cậu ấy sẽ giống như Rio Ferdinand trong tương lai”, Lennon từng chia sẻ như vậy.

Van Dijk trong màu áo của Celtic

Một người đồng hương của Van Dijk từng cống hiến cho MU là Jaap Stam cũng từng thừa nhận rằng ông nhìn thấy một điều gì phi thường từ trung vệ trẻ đồng hương.

Van Dijk đã nhận được những sự quan tâm đến từ những CLB hàng đầu tại Hà Lan, thế nhưng theo Jaap Stam, thứ mà anh còn thiếu khi ấy chính là sự chuyên nghiệp và tập trung trong thi đấu cũng như tập luyện.

2 năm ở Glasgow thực sự đã thay đổi Van Dijk khi anh là một phần trong tập thể bách chiến bách thắng của Celtic và bước chạy đà hoàn hảo này đã cho Van Dijk một tấm vé đến với giải Ngoại Hạng Anh.

“Cách anh ấy phát triển bản thân tại đó thật khó tin, Van Dijk đã tự biến mình thành một cầu thủ giỏi hơn, chuyên nghiệp hơn, và cũng rất có tài trong khả năng lãnh đạo”.

“Anh ấy cũng rất sẵn lòng để giúp đỡ người khác tại CLB để cùng nhau trở thành những cá nhân xuất sắc, sau đó, Van Dijk đến với Premier League, trong màu áo Southampton, và rồi là Liverpool”.

Phong độ của Van Dijk ở Liverpool là rất ấn tượng

“Một lần nữa, lại là một giải đấu khó khăn, với những cầu thủ chất lượng, thế nhưng, Van Dijk luôn hiểu được tình thế của mình, và anh ấy luôn tiến lên để thích nghi và trở thành người giỏi nhất. Trong màu áo Liverpool bây giờ cũng vậy, anh ấy đang là một người đội trưởng tuyệt vời”, Jaap Stam nói về Van Dijk.

---

Gần như không một ai có thể thấy được sự bứt phá của Van Dijk.

Nhưng anh vẫn kiên trì tiến lên, và trong tay của Jurgen Klopp, đang có một con quái vật, cả về mặt thể chất lẫn tinh thần.

Cũng giống như trong cuộc đời mình, khi đến với Liverpool, Van Dijk đã gặp những cú sốc, thất bại trong trận chung kết UEFA Champions League năm 2018, và đánh mất chức vô địch trước Man City với khoảng cách chỉ 1 điểm.

Trung vệ người Hà Lan bên cạnh chiếc cúp C1 Châu Âu

Nhưng bỏ lại những thất bại, giờ đây, chiếc cúp C1 Châu Âu đã thuộc về Van Dijk và các đồng đội, cũng như vào cuối mùa bóng này, khi giải đấu trở lại sau quãng nghỉ, các CĐV của The Kop sẽ lại được dịp ăn mừng chức vô địch Ngoại Hạng Anh sau 30 năm chờ đợi, với đầu tàu chính là Virgil Van Dijk.

2 năm không phải là một quãng thời gian dài, nhưng đó là đủ để thấy được giá trị của một chiến binh không bao giờ biết từ bỏ như Virgil Van Dijk tại Liverpool.

Quốc Khánh

Bình luận bài viết