Zidane trở lại dẫn dắt Real Madrid: Bất ngờ nhưng không phải người đầu tiên

Thứ Ba, ngày 12/03/2019 - 10:47
5 /5 của 1 đánh giá

Zinedine Zidane vừa chính thức quay trở lại tiếp quản chiếc ghế nóng tại Real Madrid. Đây là thông tin khá bất ngờ với nhiều cổ động viên bóng đá trên thế giới, tuy nhiên, trong lịch sử Kền kền trắng, đây không phải là lần đầu tiên họ tái hợp với một HLV từng chia tay CLB trước đó.

>> Tham khảo thêm:

Trước Zidane, đã có tới 10 HLV từng chia tay với Real Madrid, tuy nhiên, sau đó đồng ý quay trở lại dẫn dắt CLB này vì những lý do khác nhau. Nhân sự kiện của Zizou, hãy cùng điểm qua những cái tên nổi tiếng ấy.

Jacinto Quincoces (Rời Real năm 1946, trở lại năm 1947)

Quincoces là người đầu tiên mở màn cho “trào lưu” tái hợp người cũ của đội bóng hoàng gia TBN. Ông chia tay Los Blancos vào năm 1946 sau khi cùng Kền kền trắng nâng cao chức cúp vô địch quốc gia. Một năm sau, chiến lược gia này bất ngờ quay trở lại tiếp quản chiếc ghế nóng tại CLB, tuy nhiên, ở lần này, ông đã không thành công.

Quincoces chỉ thắng 5 trong tổng số 18 trận và cuối cùng bị sa thải để nhường chỗ cho Michael Alexander Keeping.

Baltasar Albeniz (Rời CLB năm 1947, trở lại năm 1950)

Giống như Quincoces, Albeniz cũng cùng với Real giành chức vô địch quốc gia trong mùa giải đầu tiên (1946/47). Bất ngờ, ông tuyên bố chia tay CLB và 3 năm sau quyết định tái hợp với Real. Nhưng số phận của Albeniz thì cũng chẳng khá hơn Quincoces là bao.  Trong lần trở lại vào mùa giải 1950/51, ông chỉ cùng CLB thi đấu 16 trận trước khi bị sa thải.

Real Madrid Zidane
Zidane chính thức trở lại dẫn dắt Real

Miguel Munoz (Rời đi năm 1959 và trở lại năm 1960)

Munoz bất ngờ tiếp quản công việc tại Real Madrid vào năm 1959 để dẫn dắt CLB trong khoảng thời gian cuối mùa sau khi người đang dẫn dắt Kền kền trắng thời điểm ấy là Carniglia đổ bệnh nặng. Tuy nhiên, chiến lược gia này đã ngay lập tức thể hiện được khả năng cầm quân của bản thân.

Chưa đầy một năm sau, ông được ban lãnh đạo Real mời lại ký hợp đồng lâu dài và bắt đầu tạo dựng tên tuổi cùng Kền kền trắng. Gắn bó với Los Blancos tới năm 1974, Munoz cùng đội bóng giành 9 chức vô địch quốc gia, 2 cúp châu Âu và một cúp Liên lục địa.  Thậm chí, cho tới ngày hôm nay, ông vẫn được coi là HLV xuất sắc nhất của Real mọi thời đại.

Luis Molowny (Rời CLB năm 1974 và trở lại vào các năm 1977, 1982, 1985)

Molowny là người tiếp quản Real sau khi Munoz chia tay CLB này. Ngay lập tức, ông cùng đội bóng hoàng gia giành chức vô địch Copa del Rey trong mùa giải đầu tiên. Sau khi kết thúc mùa giải năm ấy, chiến lược gia này quay trở lại công việc quen thuộc là dẫn dắt đội trẻ CLB, tuy nhiên, đã có thêm 3 lần khác người ta thấy ông phải nắm quyền tại đội một Real.

Lần đầu tiên là vào năm 1977 khi Molowny thay thế Milijan Moljanic. Sau đó, tới năm 1982, theo đề nghị từ ban lãnh đạo đội bóng, ông tiếp tục tiếp quản Real từ người tiền nhiệm Boskov và cùng CLB vào tới chung kết Copa del Rey mùa giải ấy.

Cuối cùng, vào tháng 4 năm 1985, chiến lược gia này thay thế cho Amancio để dẫn dắt Los Blancos. Ông kết thúc mùa giải đó với 1 chức vô địch quốc gia, 1 cúp liên đoàn và 2 cúp UEFA.

Real Madrid Zidane
Trước ông, đã từng có nhiều HLV làm điều tương tự

Di Stefano (Rời Real năm 1984, trở lại năm 1990)

Trong khoảng thời gian từ 1982 tới 1984, huyền thoại Di Stefano là người dẫn dắt Kền kền trắng. Dù vậy, dưới bàn tay của ông, Real đã không thể giành được bất cứ danh hiệu nào. Phải tới lần thứ 2 vào cuối năm 1990 khi Di Stefano quay trở lại, Los Blancos mới có một chức vô địch, đó là khi họ lên ngôi tại siêu cúp TBN vào tháng 3 năm 1991.

Leo Beenhakker (Rời đi năm 1989, quay trở lại năm 1992)

Chiến lược gia này khởi đầu như mơ với Real Madrid khi trong 3 mùa giải đầu tiên, ông cùng với CLB giành tới 3 chức vô địch La Liga, 1 cúp nhà vua và 2 siêu cúp TBN. Sau thành công vang dội ấy, chiến lược gia này quyết định rời Real trong vinh quang.

Tới năm 1992, sau tiếng gọi của ban lãnh đạo đội bóng, ông tái hợp cùng đại diện thủ đô khi tiếp quản chiếc ghế nóng bị bỏ lại bởi Radomir Antic. Tuy nhiên, lần này, mọi thứ đã diễn ra không như những gì mà Beenhakker tưởng tượng.

Real của ông về thứ 2 ở đấu trường quốc nội khi kém Barcelona đúng 1 điểm, thua chung kết cúp nhà vua trước đối thủ cùng thành phố Atletico và cuối cùng là bị loại ở bán kết UEFA Cup.

Real Madrid Zidane
Có người thành công và cũng có người thất bại

Vicente Del Bosque (Rời đi năm 1994, trở lại vào năm 1996 và 1999)

Giống nhưu trường hợp của Molowny trước đó, Del Bosque thực chất chỉ là HLV tình thế của Real vào các năm 1994 và 1996 sau khi CLB này chưa tìm được người thay thế xứng đáng để ngồi vào ghế nóng tại đội bóng. Năm 1999, sau khi John Toshack bị sa thải, Del Bosque được tín nhiệm ký hợp đồng lâu dài cùng CLB.

Và ông đã không khiến cho ban lãnh đạo cũng như các cổ động viên thất vọng khi cùng Madrid giành tới 7 danh hiệu bao gồm 2 Champions League, 2 La Liga, 1 cúp liên lục địa, 1 siêu cúp châu Âu và 1 siêu cúp TBN.

John Toshack (Rời đi năm 1990 và trở lại năm 1999)

Mùa giải đầu tiên tại Real, Toshack cùng đội bóng giành chức vô địch quốc nôi. Thậm chí, Real còn tạo ra số điểm kỉ lục ở TBN thời điểm đó. Nhưng mọi thứ thay đổi quá nhiều ở mùa bóng năm sau, và khiến chiến lược gia này phải khăn gói ra đi.

Năm 1999, ông nhận lời quay trở lại dẫn dắt Los Blancos song cũng không có được thành công. Ngoài việc phát hiện ra tài năng trẻ Iker Casillas, Toshack gần như không thể hiện bất cứ điều gì tại sân Santiago Bernabeu và ông bị sa thải vào tháng 11 năm ấy, nhường chỗ cho Del Bosque.

Jose Antonio Camacho (Rời đi năm 1999 và trở lại năm 2004)

Ông là HLV óc số phận hẩm hiu nhất tại đội bóng hoàng gia TBN. Năm 1999, chiến lược gia này rời Real sau khi chỉ có hơn 1 tháng dẫn dắt CLB và trong lần trở lại năm 2004, ông thậm chí chỉ có 6 trận được cầm quyền trước khi khăn gói ra đi.

Fabio Capello (Rời Real năm 1997 và trở lại năm 2006)

Năm 1996, Capello tới Real và đưa đội bóng này giành chức vô địch La Liga. Tuy vậy, trong lần thứ 2 làm điều đó vào mùa giải 2006/07, ông đã không thành công. Real bị chỉ trích về lối chơi tiêu cực của mình và cuối cùng Capello bị sa thải ngay trước mùa giải mới.

Dương Anh

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Tây Ban Nha