3 ngày, 2 trận El Clasico và những câu hỏi đặt ra cho Valverde cùng Barcelona?

Thứ Ba, ngày 26/02/2019 - 14:30
5 /5 của 1 đánh giá

Barcelona sẽ có 2 trận đấu vô cùng khó khăn trước mắt khi phải chạm trán Real Madrid trên sân khách chỉ trong vỏn vẹn 3 ngày. Đó là thử thách cho bản lĩnh và tham vọng của thầy trò Ernesto Valverde đồng thời cũng là thời điểm người ta chờ xem cách chiến lược gia người TBN “ứng biến”.

>> Tham khảo thêm:

Sau chiến thắng trước Sevilla cuối tuần qua tại La Liga, Barcelona tiếp tục độc chiếm ngôi đầu bảng. Tuy nhiên, trước mắt họ là những trận siêu kinh điển cùng Real chỉ trong vỏn vẹn 3 ngày ở 2 đấu trường khác nhau. Sẽ có rất nhiều câu hỏi đặt ra cho HLV Valverde cùng các học trò ở các cuộc chạm trán này.

Thay đổi chiến thuật hay vẫn là 4-3-3 quen thuộc?

Tại Sanchez Pizjuan cuối tuần qua, một trong những lý do giúp Barcelona thăng hoa ở hiệp hai để giành chiến thắng chung cuộc là bởi HLV Valverde đã thay đổi chiến thuật vô cùng linh hoạt. Từ 4-3-3 quen thuộc, ông quyết định chuyển sang thành 4-2-3-1.  

Điều đó mở ra cơ hội cho những tiền vệ như Rakitic thi đấu tự do và nhô cao hơn trong khi hàng tấn công trở nên đa dạng hơn. Kết quả là, Barcelona thắng chung cuộc 4-2 vô cùng ấn tượng để tiếp tục dẫn đầu La Liga.

Barcelona Real Madrid
Valverde sẽ phải tính toán kĩ càng cho chiến thuật ở trận đấu tới

Trước Real, thử thách sẽ tăng lên gấp bội, đặc biệt là khi Barcelona phải làm khách tại Santiago Bernabeu. 4-3-3 có vẻ như là sơ đồ hơi mạo hiểu khi mà ở phía đối diện, Kền kền trắng có những cầu thủ rất mạnh trong các pha phản công như Bale, Modric, Vinicius hay Benzema và dễ dàng khiến Barcelona ôm hận nếu mải mê tấn công.

Hàng tiền vệ nào sẽ được sử dụng?

Arthur đã trở lại tập luyện song khả năng ra sân của cầu thủ người Brazil trong 2 trận đấu tới vẫn còn khá mong manh. Trong bối cảnh ấy, Arturo Vidal nghiễm nhiên là sự thay thế. Với Busquets – Rakitic – Vidal, Barcelona sẽ có sức mạnh trong các pha tranh chấp của tiền vệ người Chile, khả năng tấn công đa dạng từ Rakitic và những pha thu hồi cộng luân chuyển bóng ở mức độ cao tới từ Busquets.

Barcelona Real Madrid
Việc Coutinho hay Dembele đá chính cũng là vấn đề đau đầu

Trong khi đó, vị trí hỗ trợ cho bộ đôi Lionel Messi cùng Luis Suarez cũng sẽ được tính toán rất kĩ càng. Philippe Coutinho đã ra sân ở trận đấu với Sevilla cuối tuần qua, và điều ấy cho thấy nhiều khả năng Dembele sẽ đá chính trong các trận El Clasico sắp tới. Tuy nhiên, nếu Barcelona chơi với sơ đồ 4-2-3-1, cựu cầu thủ Liverpool sẽ hợp lý hơn là tiền vệ người Pháp.

Dấu hỏi nơi hàng thủ?

Umtiti đã sát cánh cùng Pique ở chiến thắng 4-2 cuối tuần qua trước Sevilla, tuy nhiên, có vẻ như trung vệ này vẫn chưa tìm lại phong độ ổn định nhất sau chấn thương. Trong bối cảnh ấy, Clement Lenglet là sự lựa chọn không tệ.

Barcelona Real Madrid
Lenglet nhiều khả năng là cái tên sát cánh bên cạnh Pique thay thế Umtiti

Cựu cầu thủ Sevilla có chiều cao tốt, khả năng đọc tình huống và tranh chấp tương đối ổn. Anh sẽ cùng với Pique tạo ra một lá chắn thép trước khung thành Ter Stegen. Trong khi ở 2 cánh, những phương án như Semedo hay Alba sẽ là các quân bài quan trọng.

Dương Anh

Bình luận bài viết

Soi kèo Bóng đá Tây Ban Nha