Bạn muốn tắt quảng cáo?

Bài học chiến thuật từ Pochettino

Thứ Năm, ngày 09/05/2019 - 11:21
5/5 của 1 đánh giá

Sẽ có rất nhiều mỹ từ được dành cho Pochettino và các học trò sau màn lội ngược dòng ấn tượng đêm qua tại Johan Cruyff Arena. Nhưng nếu nhìn trận đấu dưới góc nhìn chiến thuật đơn thuần, mọi thứ lại khá đơn giản.

>> Tham khảo thêm:

Ajax tiếp tục là một trong những đội bóng chơi pressing hay nhất Châu Âu. Dâng đội hình lên cao, sử dụng sức trẻ, lòng nhiệt huyết, tốc độ để tấn công đối thủ trên khắp mặt sân. Ngay bên phần sân nhà, Tottenham tiếp tục gặp phải khó khăn lớn trong việc cầm và triển khai bóng. Ý đồ giữ lại Wanyama của Pochettino đá cặp cùng với Sissoko trong trận đấu này là để nắm giữ được khu trung tuyến đã thất bại hoàn toàn, ngay từ những phút đầu.

Việc chiếm lĩnh được trung tuyến bằng số đông cầu thủ, nhanh nhẹn hơn hẳn trong việc di chuyển và quyết liệt hơn trong lối đá khiến cho Ajax tận dụng được tốt hơn những cơ hội của mình. Nếu bàn thắng đầu tiên của De Ligt là một pha đánh đầu gọn ghẽ sau cú đá phạt góc đến từ việc gây được áp lực tốt hơn thì bàn thắng thứ hai thực sự cho thấy tốc độ triển khai bóng ấn tượng hơn hẳn của các học trò ông Erik ten Hag. Ajax đơn giản là đã đá đúng như cách người ta chờ đợi ở họ.

Tottenham đã gặp muôn vàn khó khăn trên sân Ajax

Không phải Tottenham không có cơ hội, đá nhanh và đá rát cũng là sở trường của họ. Nhưng thực sự đối đầu với một đối thủ trẻ trung và nhiệt huyết hơn là quá khó. Eriksen là cầu thủ có kỹ năng thoát pressing tốt nhất của Gà trống nhưng liên tục bị bủa vây bởi số đông cầu thủ Ajax. Những pha lên bóng tốt của Tottenham trong hiệp một chủ yếu đến từ biên trái, nơi Dany Rose có được sự nhanh nhẹn cần thiết. Còn biên phải, Tripper thực sự không đáp ứng được yêu cầu. Tuy nhiên, về mặt triển khai lối chơi, Tottenham thực sự gặp khó khăn. Pochettino biết mình cần phải thay đổi.

Khi không thể cầm bóng và nắm giữ khu trung tuyến, biện pháp đơn giản nhất là vứt bỏ nó đi. Thực ra trận đấu lượt đi đã là một gợi ý tuyệt vời cho Pochettino về cách để đối đầu với Ajax. Khi vắng Hueng Son Min, ông dùng Llorente làm tiền đạo cắm. Với một ông già ít di chuyển đi xa thường trực đứng trong vòng cấm, các trung vệ của Ajax sẽ không lên quá cao được nữa.

Tiền vệ phân phối bóng của họ là Frenkie de Jong cũng không thể đẩy lên quá cao. Đội hình dày đặc của Ajax ở trung tuyến bị kéo dãn. Đó là lý do mà Tottenham đã có một hiệp hai khá dễ thở ở London một tuần trước đó.

Nhưng những tính toán của Pochettino đã chính xác

Pochettino đơn giản là lặp lại đúng điều này. Llorente vào sân thay cho Wanyama với nhiệm vụ ghim cặp trung vệ của Ajax ở phần sân nhà. Với số 18 chậm chạp lười nhác hơn nhưng cao to, tì đè tốt hơn hẳn Hueng Son Min và Lucas Moura, Tottenham có một mục tiêu để chuyền bóng vượt tuyến. Cả ba bàn thắng của Tottenham đều thực hiện khá đơn giản. Bóng được đưa vào vòng cấm nơi Llorente đứng đó gây sức ép trực diện lên hàng thủ của Ajax. De Ligt, cầu thủ to con nhất của Ajax cũng gặp khó khăn khi tranh chấp với lão tướng người Tây Ban Nha này và quả bóng thường không được phá ra dứt khoát.

Đó là lúc để cho những máy chạy như Moura hay Hueng Son Min hoạt động. Khá bất ngờ vì sự sắc sảo của tiền đạo người Brazil trong trận đấu này với ba pha dứt điểm thành bàn. Nhưng về phương án tác chiến, đơn giản là anh đã làm đúng những gì mà Pochettino muốn.

Tottenham ngược dòng khó tin

Dĩ nhiên khi đưa Wanyama ra sân, Tottenham sẽ mất đi một lá chắn ở trung tuyến. Trong hiệp hai Ajax vẫn có được rất nhiều những pha lên bóng nguy hiểm. Thậm chí những cơ hội của họ còn rõ ràng hơn hiệp một nhưng đáng tiếc là bàn thắng đã không đến với họ. Một vấn đề cần lưu ý là các cầu thủ Ajax dù nhanh nhẹn kỹ thuật nhưng lại khá yếu trong tranh chấp. Sissoko khi trở thành lá chắn duy nhất ở trung tuyến lại một lần nữa hạ sát tất cả. Một tiền vệ cao to mạnh mẽ đủ sức đối đầu với Sissoko là điều mà Ajax thiếu.

Frenkie de Jong dù là tiền vệ trụ của Ajax nhưng cũng thực sự ngại khi nhìn thấy số 17 của đối phương. Trong khi đó bên phía Tot, Eriksen được đẩy lui xuống để triển khai bóng từ xa với sự bao bọc của Sissoko đã phân phối bóng ra hai biên tốt hơn hẳn. Một sự thay đổi nhỏ về nhân sự nhưng đem lại hiệu quả hoàn toàn khác biệt.

Để giành quyền vào chơi trận chung kết

Pochettino một lần nữa cho thấy tài năng ứng biến của mình bằng việc đưa Llorente vào sân. Hai bàn thắng trong 3 phút khiến dàn cầu thủ trẻ Ajax choáng váng, Ten Hag sau đó đã có phản ứng nhưng ông thực sự không có được một cầu thủ có thể làm chủ vòng cấm địa của mình. Ông đã đưa thêm một trung vệ vào sân và thay hai tiền vệ trung tâm để hòng lấp đi lỗ hổng, nhưng đơn giản là con người ông có không đáp ứng được yêu cầu.

Chỉ bằng bóng bổng, Llorente đã hạ sát Ajax. Bàn thua ở phút cuối cùng định mệnh là pha bóng điển hình cho toan tính của Pochettino. Bóng câu thẳng vào vòng cấm, Llorente đón bóng chuyền cho Moura chạy xuyên thẳng vào khoảng trống để dứt điểm và ghi bàn. Tất cả vỡ òa. Nhưng hãy thán phục Pochettino vì những tính toán của mình. Tạm biệt Ajax, rất tiếc nhưng các bạn vẫn còn điểm yếu.

>> Xem thêm cập nhật

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?