Bạn muốn tắt quảng cáo?

Bài toán khó của thầy Park

Thứ Tư, ngày 22/05/2019 - 14:31
5/5 của 1 đánh giá

Vào đúng thời điểm mà các giải VĐQG Châu Âu đã hạ màn thì King Cup cũng gần kề. Một cơn sốt bóng đá mới sẽ lại được khơi mào trong những ngày đầu tháng 6 sắp tới. Nhưng ngay từ lúc này, thầy Park đã phải đau đầu với những kế hoạch của mình.

>> Tham khảo thêm:

Thông tin về việc một đơn vị truyền thông của Việt Nam đã bỏ ra 300.000 USD để mua bản quyền hai trận đấu của đội tuyển Việt Nam tại King’s Cup trong vài ngày qua đang làm nức lòng người hâm mộ cả nước.

Quãng thời gian hơn 2 tháng kể từ khi chia tay đội tuyển U22 ở vòng loại Châu Á bỗng trở nên dài như vô tận. Những trận đấu hấp dẫn ở nơi trời Âu xa xôi không làm người hâm mộ nguôi ngoai nỗi nhớ đội bóng nhà. Số tiền khổng lồ mà chúng ta phải bỏ ra để có thể thưởng thức King’s Cup cho thấy sự quan tâm của người hâm mộ dành cho giải đấu giao hữu ngắn ngày trên đất Thái lớn như thế nào.

Theo kế hoạch ban đầu của thầy Park, trong đợt tập trung tháng 6 này ông sẽ bổ sung những nhân tố mới cho các đội tuyển Việt Nam. Bởi với hai mục tiêu lớn là SEA Games và vòng loại World Cup vào cuối năm thì quá trình chuẩn bị phải diễn ra từ bây giờ. Đã có lúc, người ta nghĩ thấy Park sẽ mang đến Thái một đội hình mới lạ trẻ trung để có thể thực hiện nhiều sự thử nghiệm. Tuy nhiên, tình thế lúc này có vẻ không cho phép ông làm điều đó.

Kings Cup là giải đấu rất được chú ý của tuyển Việt Nam

Thứ nhất là sự kỳ vọng của người hâm mộ dành cho King’s Cup là quá lớn. Dù là giải đấu giao hữu, nhưng đây là lần đầu tiên trong 3 năm qua ĐTQG của chúng ta có cơ hội đối đầu trực diện với người Thái. Dù thời gian qua, bóng đá của chúng ta vượt trội đối thủ về thành tích nhưng nếu không thắng trong một trận đối đầu trực tiếp thì sự công nhận vẫn là rất khó. Sự quan tâm của người hâm mộ lớn đến nỗi nó sẽ khiến cho Liên đoàn khó có thể bỏ qua thành tích của giải đấu này.

Người Thái cũng tỏ ra rất quyết tâm trong chiến dịch King’s Cup lần này khi tập trung một đội hình chất lượng để đón chúng ta và đặt mục tiêu giành cúp để mừng tân vương của Vương quốc Thái Lan. Sức ép đó vô hình chung lại khiến cho chúng ta cũng phải tiếp chiêu đối thủ một cách xứng tầm. Thầy Park dù muốn thử nghiệm đội hình thì cũng khó có thể mạnh tay cất giữ hết lực lượng tinh nhuệ được.

Thầy Park có thể mang tới giải đấu nhiều sự thay đổi

Thứ hai là sự chồng chéo của các lịch thi đấu. Dù có muốn mang sang Thái một đội hình mạnh thì thầy Park cũng vẫn phải để quân cho đội U23. Ngày 7/6 tới, U23 của chúng ta cũng sẽ có trận giao hữu với U23 Myanmar trên sân nhà. Việc chia quân như vậy là một bài toán khó với thầy Park bởi phần lớn lực lượng trụ cột của U23 lại đang là những tuyển thủ quốc gia.

Thứ ba là lực lượng của thầy Park cũng không dày như chúng ta kỳ vọng. Sau vòng loại giải U23 Châu Á ở Mỹ Đình, thầy Park đã ra sức đi tìm những nhân tố mới. Nhưng trong khi các cầu thủ Việt kiều đều để lại nhiều thất vọng thì trong nước các cái tên được kỳ vọng lại không tỏa sáng. Lứa cầu thủ Viettel tỏ rõ sự non nớt ở V League. Các CLB khác cũng không giới thiệu được gương mặt nào mới nổi bật. Quanh đi quẩn lại, V League vẫn chỉ có từng ấy gương mặt để lựa chọn, đó là còn chưa kể một loạt những cái tên đáng chú ý hoặc chấn thương, hoặc đang mất phong độ khá thảm. Xem ra, kế hoạch gọi tập trung 70 cái tên lên tuyển đợt này của thầy Park khó mà thành hiện thực.

Song ông cũng đối mặt với nhiều vấn đề trước giải đấu này

Thêm vào đó, những lịch thi đấu ở cấp CLB cũng khá dày đặc trong thời gian tới. 31/5 thì vòng 12 của V League mới kết thúc và các cầu thủ được tập trung. Như vậy cả hai đội tuyển đều chỉ có 1 tuần để tập trung và chuẩn bị cho các giải đấu. Sau đó cầu thủ trở về thi đấu dồn dập ở V League để sớm kết thúc mùa giải chuẩn bị cho kế hoạch lớn cuối năm.

Đặc biệt với hai đại diện Việt Nam là Hà Nội FC và Bình Dương còn thi đấu AFC Cup khu vực Đông Nam Á thì còn dính thêm hai trận trong tháng 6 tới này, mà đây lại là hai đội có góp quân lớn ở các đội tuyển hiện tại. Thầy Park chắc cũng phải xem xét đến mật độ thi đấu dày đặc này để cân đối cho các cầu thủ của mình.

Những bài toán mà thầy Park đang phải tính là những phép toán khá mới đối với bóng đá Việt Nam. Trước đây lịch thi đấu của chúng ta ít bị chia ra nhiều mặt trận như vậy. Sự lớn mạnh của nền bóng đá đã mang chúng ta đến với nhiều giải đấu, nhiều cơ hội hơn nhưng đó cũng chính là thách thức mà chúng ta phải đương đầu. Không chỉ thầy Park, các cầu thủ có lẽ cũng cần phải làm quen với lịch thi đấu dày đặc như vậy. Còn liên đoàn có lẽ cũng phải cùng ngồi vào để tính toán chung với thầy Park giải những bài toán khó này.

>> Xem thêm cập nhật

Long Win

 

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?