Bạn muốn tắt quảng cáo?

Barcelona: Khi gã khổng lồ bị đem bán

Thứ Bảy, ngày 30/01/2021 - 14:21
4.8/5 của 6 đánh giá
Barcelona làm ăn kém là việc mà ai cũng biết, nhưng khoản lỗ 1,2 tỷ Euro thì thật kinh khủng đến mức mà người ta thậm chí phải nghi ngờ sự tồn tại của đội bóng này.

Với 1,2 tỷ Euro, người ta có thể xây dựng được vài cái sân vận động phục vụ World Cup, còn một đội bóng có thể thay toàn bộ đội hình của mình bằng các siêu sao. Nó có giá trị còn hơn đội hình mà Barca đang sở hữu ở thời điểm này, tức là nếu có bán đi toàn bộ đội hình Barca vẫn không đủ để trả nợ, điều mà chắc chắn sẽ không xảy ra. Nhưng, bán một phần thì họ đã làm rồi. 

Người ta vẫn thắc mắc không hiểu sao mùa hè vừa qua Barca lại bán đi Arthur, Luis Suarez, những cầu thủ hết sức quan trọng của mình. Còn bây giờ, khi báo cáo tài chính 2020 được công bố, người ta đã hiểu. Đó chỉ là hành động vùng vẫy của Bartomeu trong cơn hoảng loạn do chính ông gây ra. Thật đáng thương!

>>> Xem thêm: Bóng đá Tây Ban Nha

Năm 2014, Bartomeu tiếp quản vị trí chủ tịch Barca. Ở thời điểm đó, Barca vẫn là một đế chế hùng mạnh của thế giới bóng đá và sở hữu một nền tài chính tương đối vững vàng. Sau những thành công, Barca bắt đầu có những biến động. Năm 2017, họ bán Neymar cho PSG với giá 222 triệu Euro. Số tiền mà người ta nghĩ Barca phải tiêu còn lâu mới hết. Ấy nhưng đó lại chính là thời điểm Bartomeu bắt đầu bộc lộ khả năng "phá két" của mình.

Barcelona từng bán đi Neymar với mức giá lên tới 222 triệu euro 

Quăng ngôi sao sáng thứ hai của mình cho đối thủ, Bartomeu bỏ ra số tiền còn khó tin hơn cho hai cái tên khác. Coutinho tới với giá 120 triệu Euro. Dembele, một cậu nhóc 19 tuổi mới chơi ở bundesliga 1 năm được đưa về với giá 105 triệu Euro. Những mức giá khiến cả Liverpool lẫn Dortmund đều không dại gì mà từ chối. Phần tiếp theo của câu chuyện thì ai cũng biết.

Sự xáo trộn trong phòng thay đồ từ khi Neymar ra đi, khả năng hòa nhập kém của các tân binh, Barca dần dần tụt dốc. Khi một "siêu đội bóng" như Barca thất bại trên sân cỏ, sức ép về tài chính là điều mà không vị chủ tịch nào chống đỡ nổi. Và rồi Covid trở thành cú đấm quyết định khiến cho Barca ngã gục. Mùa bóng 2019/2020, Barca vẫn thu về 715 triệu Euro nhưng đồng thời báo lỗ 488 triệu Euro. Làm thế nào để một đội bóng có thể tiêu hết được 1,2 tỷ Euro trong một mùa giải ? 

Song họ lãng phí để mang về bộ đôi này 

Theo thông báo, có đến 730 triệu Euro trong khoản nợ 1,2 tỷ đó là nợ ngắn hạn cần thanh toán trong 6 tháng tới. Trong khi CLB đã nợ lương cầu thủ từ tháng 12 vừa qua. Những báo cáo tài chính thì luôn quá dài và rắc rối, nhưng chắc chắn khoản nợ 1,2 tỷ Euro này không đến trong 1 mùa giải. Nhìn lại vài mùa bóng gần đây, chúng ta thấy rõ sự bất ổn từ thượng tầng của đội bóng này.

Đó là một quá trình dài suy sụp từ những sai lầm của giới lãnh đạo. Từ chuyển nhượng, đến xây dựng đội bóng và nhiều thứ khác nữa. Nhưng 1,2 tỷ Euro thì thật kinh khủng.

Bartomeu đã từ chức, nhiều người sẽ cảm thấy nhẹ nhõm khi kẻ thủ ác đã bị trừng phạt. Nhưng liệu toàn bộ những thành viên của Barcelona có cảm thấy phần lỗi của mình trong sự suy sụp của đội bóng hay không. Và trong con số 1,2 tỷ đó, họ có bao nhiêu phần trách nhiệm.

Và giờ thì tài chính của CLB thực sự đáng báo động 

Tất nhiên, Barca sẽ không sụp đổ. Họ chính là con nợ có giá trị mà mọi chủ nợ đều muốn có. Họ có sân vận động, có thương hiệu, có những giá trị vô hình khiến cho nhiều người thèm muốn để đổi ra tiền. Những thứ đó sẽ giúp cho Barca trả nợ, nhưng khi đó, họ sẽ phải bán mình. Đó mới là điều đáng buồn, bởi Barca không chỉ là một đội bóng, họ còn đại diện cho nhiều thứ đáng trân trọng hơn thế.

Có thể, mùa bóng tới sân nhà của họ sẽ không còn được giữ tên Nou Camp nữa, vài chiếc logo mới lạ sẽ xuất hiện thêm trên áo và vài cầu thủ hưởng lương cao sẽ được bán đi. Nhưng đó cũng chỉ là những giải pháp tình thế, bởi một đội bóng thì cũng được vận hành như một doanh nghiệp, sẽ không ai có thể bao bọc họ mãi được.

Nếu không thể giải quyết được khoản nợ khổng lồ đó, Barca sẽ bị kiện? Bị ra tòa? Bị xuống hạng? Bị đem bán? Hay, tất cả chỉ là một âm mưu của "ai đó" để biến Barcelona xứ Catalan thành sở hữu của một ông chủ giàu có khác ? Tất cả những viễn cảnh đó đều thật đáng sợ, cho những người yêu đội bóng này. 

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?