Bạn muốn tắt quảng cáo?

Barcelona - Nơi đã từng, hơn cả một đội bóng…

Thứ Tư, ngày 26/08/2020 - 20:32
4.8/5 của 2 đánh giá
Vụ việc Messi rời Barca đã rõ như ban ngày, nhưng lại một lần nữa chúng ta hiểu rằng tại sao Messi nhất quyết ra đi.

Đã có thời, Barcelona là biểu tượng của thế giới bóng đá. "Hơn cả một đội bóng", slogan của đội bóng xứ Catalan thể hiện một được rất nhiều điều ở CLB này. Ngoài bóng đá, Barcelona còn là biểu tượng chính trị, là niềm tự hào của một xứ sở, một lý tưởng về quốc gia độc lập. Chính vì vậy, họ phải hơn tất cả những đội bóng khác. Đã có thời, họ làm được. 

Mùa giải 2005-2006, Barca lên ngôi vô địch Châu Âu bằng kỷ lục vô tiền khoáng hậu khi không phải chi bất cứ một đồng nào cho thị trường chuyển nhượng. HLV Frank Rijkaard khi đó chỉ bổ sung đúng 2 cầu thủ vào đội hình của Barca là Van Bommel và Santi Ezquerro theo dạng CNTD. Thêm một cầu thủ nữa được đôn lên từ đội trẻ, người đó là Lionel Messi. Trong đội hình của Barca năm đó có những cái tên còn rất trẻ khác, họ là Xavi, Iniesta, Puyol và Victor Valdez, những người đã trở thành huyền thoại của CLB sau này ở kỷ nguyên thành công nhất của CLB.

"Hơn cả một đội bóng" là câu khẩu hiệu nổi tiếng của Barcelona

Nhưng đó là chuyện đã xảy ra từ hơn một thập kỷ trước. Mùa giải 2020 kết thúc với thất bại toàn diện trên mọi mặt trận của Barcelona, lần đầu tiên kể từ năm 2008, Barca trắng tay. Thất bại 2-8 trước Bayern Munich sẽ là vết nhơ mãi mãi trong lịch sử của CLB này. Nhưng tất cả chưa là gì nếu so với những hỗn loạn nơi hậu trường vào thời điểm này. Giờ thì, đội bóng đó còn không xứng đáng là một đội bóng.

Tại sao Arthur Melo từ chối thi đấu cho Barcelona tại vòng chung kết Champions League mùa giải này ? Có thể nhiều người sẽ trách chàng cầu thủ người Brazil vì thái độ thiếu chuyên nghiệp đó trong bối cảnh đội bóng đang gặp khó khăn nhân sự. Nhưng hãy thử hỏi Barca đã đối xử như thế nào với Melo. Được chính ban lãnh đạo Barca quy hoạch để thay thế Xavi, tiền vệ người Brazil đã chứng minh được giá trị và tài năng của mình ở mùa giải trước. Thế nhưng giữa đại dịch Covid, Barcelona lâm vào cảnh khó khăn về tài chính và cần bán cầu thủ để cân bằng thanh toán. Khổ nỗi, những cái tên mà ban lãnh đạo đội bóng đưa ra không thu hút được đối tác nào cả, chỉ có Melo, tiền vệ đang ở độ chín dành được sự quan tâm lớn từ Juventus. Một bản hợp đồng bị phù phép đã được ký. 72 triệu Euro được chuyển thẳng vào tài khoản của Barca, nhưng ở chiều ngược lại, tiền vệ Pjanic rời Juventus với giá bất ngờ lên đến 65 triệu Euro. Có thể 72 triệu cho Melo đã là cái giá gây sốc nhưng 65 triệu cho một tiền vệ kém cỏi lại đã 31 tuổi như Pjanic thì đúng là không thể tưởng tượng được. Mọi việc chỉ rõ ràng khi người ta biết số tiền Barca phải trả cho Juventus sẽ chỉ được chuyển lại vào mùa bóng sau, khi mà đại dịch đã đi qua.

Mọi việc rất rõ ràng. Ban lãnh đạo Barca đã làm một vụ đổi chác để cân bằng tài chính của mình mà không cần quan tâm tới chuyên môn của cầu thủ. Những con số đẹp trong bảng báo cáo cuối năm đã được ưu tiên hơn một cầu thủ không hề muốn ra đi vào thời điểm ấy. Arthur Melo cảm thấy bị phản bội và anh đã từ chối chơi cho Barca ở vòng tứ kết vừa qua vì cho rằng mình đã là người của Juventus. Một sự phản bội đến từ cả hai phía.

Những thương vụ phù phép đã trở thành điểm nhấn ở Barcelona trong vài năm qua. Trong 5 năm, CLB xứ Catalan đã tiêu gần 1 tỷ Euro trên thị trường chuyển nhượng nhưng vẫn dựa hết vấn đề chuyên môn vào bộ khung cũ kỹ. Đội bóng đã tiêu tiền cho "sướng", theo đúng nghĩa của từ này.

Giọt nước tràn ly khiến Messi ra quyết định khó khăn nhất trong sự nghiệp

Messi đã bày tỏ sự thất vọng từ đầu mùa khi cho rằng Barca hiện tại không đủ khả năng vô địch Champions League. Khi cầu thủ xuất chúng nhất thế giới bóng đá phải nói ra những lời này đủ thấy đội bóng đã bết bát đến như thế nào. Và thảm họa Lisbon chỉ là giọt nước tràn ly. Messi quyết định đã đến lúc phải rời con thuyền đắm. 

Khi những tiết lộ trong bản hợp đồng với Messi được công bố, người ta ngờ ngợ rằng Messi đã nhìn thấy trước tình hình và chuẩn bị cho việc ra đi từ lâu. Là một huyền thoại của đội bóng với rất nhiều đóng góp, đúng ra nguyện vọng của Messi nên được tôn trọng. Nhưng ban lãnh đạo Barca lại đang hành xử rất kém. Từ việc hét giá cao để không đội bóng nào đủ khả năng tiếp cận cho đến việc dọa sẽ kiện Messi ra tòa, có cảm giác ở Nou Camp lúc này, người ta muốn tung hê tất cả. Kể cả những huyền thoại.

Nhưng ngay cả cái cách mà Messi đưa ra yêu cầu chuyển nhượng cũng cho thấy nhiều vấn đề. Đúng ra, với tư cách là đội trưởng của CLB, Messi nên đến gặp trực tiếp ban lãnh đạo để bày tỏ nguyện vọng chứ không phải là gửi một bản fax từ tận quê nhà để rồi phơi đầy trên mặt báo. Có cảm giác, Messi cũng đã chán nói chuyện với ban lãnh đạo của đội bóng rồi. Anh tuyên bố những luật sư của mình đã sẵn sàng tiếp Barca tại tòa.

Có cảm giác ở Barcelona lúc này, người ta không còn muốn đóng góp xây dựng hay thậm chí là trao đổi với nhau điều gì nữa cả. Bởi, giá trị nền tảng của CLB đã bị phá vỡ. Những cầu thủ trẻ của lò La Masia bị bỏ rơi phải rời bỏ đội bóng, những công thần được hưởng quá nhiều đặc quyền, những bản hợp đồng tốn kém nhưng "xịt" rất nhanh và những HLV thiếu cá tính lạc lối giữa mớ bòng bong đó. Không phải ngẫu nhiên, Xavi, người đang rất thành công ở Trung Đông không muốn quay lại với chính nơi mà anh đã trưởng thành. Ở Barcelona lúc này, anh cũng đành bất lực.

Từ một biểu tượng của thứ bóng đá tấn công, đẹp mắt, của một thứ cá tính mạnh mẽ, Barcelona trở thành một mớ hỗn độn và đang tự làm xấu đi bộ mặt của mình mỗi ngày. Ban lãnh đạo đội bóng và cầu thủ đối đầu với nhau theo cái cách mà người ta khó có thể hình dung được. Trong cơn lũ lớn, những giá trị cao quý mà người ta từng gắn cho đội bóng này bị xói mòn. Mỗi ngày, mỗi thông tin trên mặt báo đề như vết cứa thẳng vào tim những người yêu đội bóng. Thực sự quá buồn, cho một Barcelona, nơi "đã từng, hơn cả một đội bóng".

Long Win 

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?