Bạn muốn tắt quảng cáo?

Bây giờ thì Lionel Messi thuộc về ai?

Thứ Sáu, ngày 01/01/2021 - 18:34
5/5 của 3 đánh giá
Ngày 1 tháng 1 năm 2021, lần đầu tiên trong sự nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp của mình, Lionel Messi được tự do đàm phán với một CLB mới. Và giờ, anh sẽ phải đứng trước quyết định khó khăn nhất: lựa chọn con đường đi cho riêng mình.

Bốn tháng trước, sau thất bại tủi hổ tại Lisbon, Messi đã lần đầu tiên trong sự nghiệp nói đến mong muốn được ra đi. Ở thời điểm đó, nhiều người nghĩ nó chỉ như cách để Messi gây sức ép với ban lãnh đạo và cả người hâm mộ để có thể tạo nên một cuộc lật đổ ở thượng tầng CLB.

Chủ tịch CLB khi đó, ông Josep Bartomeu được coi là "kẻ thù" của Messi với rất nhiều những quyết sách làm suy yếu tầm ảnh hưởng của anh tại đội bóng này. Và Bartomeu đã phải trả giá cho thất bại đó, bằng một lá đơn xin từ chức sau một cuộc tổng phản kháng từ người hâm mộ. Thực tế, đó là cuộc lên tiếng của những người ủng hộ Messi, với mong muốn giữ anh ở lại Barca như anh vốn thuộc về.

Ngày Messi chia tay Barca đã đến rất gần

Nhưng có một sự thật mà mọi người đương như đã cố lờ đi, đó là Messi cũng đã bước sang những năm cuối sự nghiệp của mình. Anh đã bước sang tuổi 34 vào ngày hôm nay và không còn sung mãn nữa. Messi không còn có thể gồng gánh Barca được lâu hơn nữa..

Ở tuổi 34, Iniesta đã rời khỏi Barca để sang Nhật dưỡng già. 35 tuổi, Xavi cũng chính thức tới Qatar để tập làm HLV dù từ trước đó 2 năm, vị trí của anh thường xuyên là trên ghế dự bị. Những tượng đài trước Messi đều đã chọn rời khỏi Barca, đội bóng hùng mạnh bậc nhất thế giới ở cùng thời điểm đó, bởi một lý do, họ đã già. Messi cũng đang đến thời điểm đó, thời điểm mà sức nặng của thời gian đè nát tất cả mọi ham muốn, nỗ lực. Đó mới là lý do chính để Messi đưa ra lời đề nghị chuyển nhượng dành cho mình. Người ta cố gắng đẩy trách nhiệm cho Messi để hy vọng anh sẽ tiếp tục gánh vác đội bóng trong một giai đoạn khó khăn sắp tới.

Thậm chí, người ta còn nói rằng Messi là một kẻ ham thích quyền lực đến mức ích kỷ đang cố bảo vệ ngai vàng của mình. Nhưng nếu tinh tế để nhìn vào những bước chạy của Messi suốt một năm qua, người ta sẽ thấy ẩn trong đó sự mệt mỏi. Và đến lúc này có thể khẳng định, Messi sẽ rời Barca ngay trong mùa hè này. 

Có rất nhiều sự hụt hẫng sẽ xảy ra nếu Messi ra đi. Bởi, khác với thời điểm 2015, 2018 khi Xavi rời Iniesta rời CLB, Barca còn có Messi hay Busquets để thay thế, nhưng ở thời điểm này, không có ai khả dĩ thay thế được Messi trong vai trò dẫn dắt đội bóng cả ở khía cạnh chuyên môn lẫn tinh thần cả. Thêm vào đó, Barca cũng đang ở vào một giai đoạn thoái trào sau quãng thời gian quá lâu đứng trên đỉnh cao của mình. Đó mới là sự thật đau lòng mà những người hâm mộ Barca phải đối mặt vào mùa hè này, khi mà cả Bartomeu lẫn Messi, những người mà họ nương vào đều đã ra đi. 

Còn với Messi, việc lựa chọn rời khỏi Barca có lẽ cũng là quyết định khó khăn nhất trong sự nghiệp của mình. Không đâu cho Messi nhiều bằng Barca, cũng không nơi nào nợ Messi nhiều bằng Barca. Sẽ thật khó khăn nếu phải lựa chọn bất kỳ CLB nào từ PSG, Man City hay thậm chí là Juventus để tiếp tục những năm tháng đỉnh cao của mình. Đối đầu với Barca, trong bất cứ hoàn cảnh nào đều quá khó khăn với Messi. Nhất là khi anh cũng đã 34 tuổi rồi. 

Messi sẽ chơi cho đội bóng nào kể từ mùa sau?

Khác với Ronaldo, Messi là một người đàn ông 34 tuổi, có 1 gia đình hạnh phúc với 3 đứa con đang lớn dần, anh không cần chứng tỏ điều gì nữa cả. Với anh, tiếp tục đấu tranh cho những mục tiêu mới có vẻ như là quá thừa thãi. Ở lại thì không thể, bởi Messi đủ thông minh để hiểu điều gì thực sự đang diễn ra ở Nou Camp, anh không thể cứu lại được một cuộc đổ vỡ càng không thể ở lại để thành người chịu trận cho những thất bại trong tương lai nữa. Do đó, nếu là Messi, tôi sẽ chọn cách nghỉ ngơi. Không phải là dừng lại hẳn mà là rẽ sang một con đường khác. Trung Đông, Nhật Bản hay Bắc Mỹ đều là những lựa chọn không tồi cho Messi, người mà tài năng và danh tiếng đủ sức nâng tầm cả một giải đấu.

Những bước chạy khoan thai nhẹ nhàng trên sân cỏ Châu Á của Xavi hay Iniesta ở độ tuổi xế chiều có đủ sức quyến rũ với một con người đam mê kỹ thuật và biểu diễn những điều đẹp đẽ nhjs Messi. Đó thực sự là một lựa chọn khôn ngoan, nếu Messi muốn được "chơi" bóng trong những năm tháng cuối cùng của mình. Không áp lực, không cần danh hiệu, chỉ cần "chơi" như là chính mình. Và nếu lựa chọn như thế, tất cả đều sẽ hiểu và thông cảm thậm chí thêm yêu mến anh. Bởi khi đó, Messi không thuộc về ai cả, anh thuộc về bóng đá, về vẻ đẹp của môn thể thao được tôn quý nhất trên hành tinh này. Đó có lẽ là cái kết viên mãn nhất cho một thiên tài của thế kỷ.

Long Win

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?