Bạn muốn tắt quảng cáo?

Mùa Đông ngoại hạng Anh: Sự lựa chọn giữa tiền bạc và thể thao

Thứ Bảy, ngày 26/12/2020 - 14:08
4.9/5 của 3 đánh giá
Với mỗi chúng ta, dịp lễ thường là những ngày nghỉ ngơi tụ họp cùng bạn bè, gia đình, người thân, nhưng với những cầu thủ đang chơi bóng ở Anh thì họ sẽ không thể hạnh phúc tận hưởng những ngày này như vậy được.

Nhìn vào lịch thi đấu những ngày này của các đội bóng nước Anh, chúng ta không khỏi lắc đầu ngao ngán. Hãy bắt đầu với MU, đội bóng đang hồi sinh mạnh mẽ trong cuộc chạy đua vô địch. Trận đấu với Leeds hôm 20 tháng 12 là khởi đầu cho chuỗi 5 trận liên tiếp trong có 11 ngày của đội bóng áo đỏ. Màn hành xác thực sự sẽ bắt đầu vào đêm nay, đúng ngày lễ Quà tặng khi đoàn quân của Solskjaer đến làm khách của Leicester, đội bóng đứng ngay trên họ trong bảng xếp hạng.

Đó là chuỗi 5 ngày liên tiếp đá 3 trận của MU và sẽ không ai trong số các cầu thủ còn có thể thi đấu được của họ được thoải mái đón giao thừa với gia đình mình khi trận đấu với Aston Villa sẽ diễn ra vào đúng buổi chiều năm mới 2021.

Nhưng MU không phải là cá biệt trong danh sách những đội bóng phải hành xác ở nước Anh dịp này. Người ta thống kê Everton và Man City cũng phải thực hiện chuỗi trận tương tự như MU với chỉ 2 ngày nghỉ trung bình giữa mỗi trận trong suốt 2 tuần cuối cùng của năm 2020 này. Và nếu Arsenal hay Tottenham có cảm thấy may mắn hơn thì họ cũng chỉ có được trung bình 2,3 ngày nghỉ mà thôi.

Các đội bóng Anh vẫn sẽ phải ra quân trong những ngày lễ tại xứ sương mù 

Còn Chelsea, đội bóng sẽ ra sân đêm hôm nay và lại tiếp tục cày ải vào đêm thứ 2 tới tức là chỉ có đúng 48h chuẩn bị cho 1 trận đấu cũng sẽ phải căng mình ra thi đấu tới 9 trận trong 30 ngày cuối cùng của năm 2020 này rồi. 

Với đặc thù bóng đá Anh có nhiều giải đấu hơn bình thường một chút luôn đem đến rất nhiều rắc rối cho các đội bóng, nhất là những đội bóng lớn. Ngoài Cúp FA được tính là cúp quốc gia thì họ còn có Carabao Cup, một chiếc cúp phụ nhưng vẫn đem tới vé dự Europe League cho nhà vô địch diễn ra quyết liệt trong giai đoạn cuối năm và đầu năm mới. Chính vì thế ngay giữa giai đoạn căng thẳng này những đội bóng như Man City, Tottenham hay MU vẫn phải căn ke thời gian cho những trận bán kết Carabao Cup sẽ quay lại vào ngay tuần đầu tiên của năm mới.

Điều đó vô hình chung lại có lợi hơn cho những ông lớn bị loại sớm như Liverpool. Chính việc bị loại từ vòng 1/16 vào tháng 10 đã giúp cho Liverpool có được giai đoạn cuối năm dễ thở nhất trong những ông lớn. Họ sẽ chỉ phải đá 7 trận trong vòng 33 ngày từ giữa tháng 12 tới giữa tháng 1 tới với trung bình 4,7 ngày cho một trận đấu, đây là quãng nghỉ trung bình dài nhất nước Anh trong cùng khoảng thời gian này. Dĩ nhiên nó vẫn quá dày so với những đối thủ lớn ở Châu Âu của họ.

Đó là điều đã quá quen thuộc với giải ngoại hạng Anh 

Nên nhớ, năm nay dù bị tác động của Covid-19, bundesliga vẫn bố trí được hai tuần nghỉ đông cho các cầu thủ. Còn La Liga hay Serie A cũng đều lách thời gian để mỗi đội được nghỉ 1 tuần cuối năm. Đây là những khoảng thời gian phục hồi quan trọng cho các cầu thủ sau quãng cày ải liên tục vừa qua cũng như chuẩn bị cho giai đoạn hai của mùa bóng sẽ quay lại đầu năm sau.

Bởi theo các nhà khoa học, mỗi cầu thủ cần tối thiểu 3 ngày nghỉ ngơi mới có thể phục hồi hoàn toàn sau 1 trận trận đấu căng thẳng. Tạm bỏ qua yếu tố thời tiết lạnh giá tác động xấu tới thể chất cầu thủ trong giai đoạn này thì nỗi nhớ nhà cũng có thể ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý cầu thủ. Chẳng phải ngẫu nhiên mà mới đây những người bạn của Salah đã nhắc tới việc anh cảm thấy không hạnh phúc ở Liverpool. Nói gì thì nói, bốn năm liền phải đón giáng sinh và năm mới xa gia đình và bạn bè cũng thực sự đáng buồn. Xét về cả yếu tố con người lẫn giá trị thể thao, rõ ràng một lịch thi đấu như vậy cần phải thay đổi. 

Những trận đại chiến thế này vẫn diễn ra bất chấp Boxing Day hay năm mới 

Mặc dù mỗi năm, giới cầu thủ và huấn luyện viên đều lên tiếng về vấn đề lịch thi đấu này của nước Anh nhưng dường như chẳng thay đổi được gì. Ngay bản thân giới chuyên môn cũng nhận ra tác động xấu của "mùa đông nước Anh" tới các CLB và ĐTQG của họ trong những giải quốc tế nhưng họ cũng không cố gắng làm điều gì để thay đổi. Bởi có một thứ còn quan trọng hơn tất cả, đó là tiền.

Chẳng phải ngẫu nhiên mà bản quyền truyền hình của Premier League cao vượt trội so với các giải đấu khác. Khi mà khắp Châu Âu, các sân bóng vắng lặng im ắng thì ở nước Anh các cầu thủ vẫn hùng hục chạy, thi đấu hòng thỏa mãn cơn khát bóng đá của người hâm mộ khắp thế giới trong dịp nghỉ lễ lớn nhất năm này. Điều đó mang lại tầm ảnh hưởng và giá trị vượt trội mà mọi giải đấu khác dù cố mấy cũng không thể theo kịp được.

Còn với các ông chủ, có điều gì quan trọng hơn số tiền về túi họ ? Và khi mà bóng đá là một ngành công nghiệp, nơi để các ông chủ tìm kiếm lợi nhuận thì mọi lời ca thán sẽ chỉ rơi vào thinh không, bởi thực tế chính các cầu thủ cũng đều được trả công xứng đáng cho những vất vả của họ. Vậy thì hãy chấp nhận điều đó như một sự chọn lựa mà thôi.

Long Win 

BÌNH LUẬN BÀI VIẾT

Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Bạn muốn tắt quảng cáo?
Thêm tin tức
Bạn muốn tắt quảng cáo?